Tạo chuyển biến mạnh mẽ trên lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm

Rõ người, rõ việc, học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể. Đó là cách làm của Thành ủy Hà Nội khi thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhờ vậy, sau gần một năm triển khai, Chỉ thị đã từng bước đi vào cuộc sống, giúp việc thực hiện các công việc chung của thành phố trôi chảy hơn, hiệu quả hơn.

Cán bộ Bộ phận một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: ĐĂNG ANH
Cán bộ Bộ phận một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: ĐĂNG ANH

Rõ trọng tâm, cụ thể giải pháp

Với phương châm “trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể”, Thành ủy Hà Nội đã gương mẫu thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trên một số lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm.

Tháng 9-2016 là thời điểm công tác cấp “sổ đỏ” gặp nhiều khó khăn, tiến độ cấp “sổ đỏ” đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa mới đạt 37%, Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 09 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu gắn liền với đất trên địa bàn Hà Nội”. Trong đó, Thành ủy nhấn mạnh: Địa phương, đơn vị nào không hoàn thành kế hoạch cấp giấy chứng nhận được cấp có thẩm quyền giao, thì cấp ủy đảng, chính quyền, trước hết là đồng chí Bí thư cấp ủy phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên. Rõ địa chỉ, rõ “chế tài” như vậy, sau hơn tám tháng thực hiện Chỉ thị, hầu hết các địa phương đã về đích, được người dân đánh giá cao.

Cũng với cách làm linh hoạt, sáng tạo như vậy, nhiều nơi cũng chủ động “áp” vào thực tế địa phương, đơn vị để triển khai với yêu cầu cao hơn, nhất là những lĩnh vực như cải cách hành chính, quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Từ tháng 8-2016, Ban Tuyên giáo Quận ủy Bắc Từ Liêm tham mưu cho Quận ủy xây dựng chuyên đề về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh. Hằng tháng, cán bộ, công chức, đảng viên tự đánh giá và chi bộ đánh giá hằng quý. Đã có hơn 9.000 đảng viên được đánh giá, trong đó có 61 cán bộ, đảng viên tự nhận không hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, nhiều vấn đề người dân bức xúc cũng được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chủ động đối thoại, giải quyết kịp thời. Theo Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Lê Văn Thư, mối liên hệ giữa cấp ủy và nhân dân thể hiện trong việc những nguyện vọng chính đáng của người dân được cấp ủy lĩnh hội, tiếp thu, giải quyết kịp thời. Do đó, quan điểm chỉ đạo của Quận ủy là cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn phải vào cuộc tốt hơn nữa theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, không để tình trạng tháng nào cũng ra nghị quyết, văn bản hô hào “đẩy mạnh”, “tăng cường” nhưng kết quả không đạt yêu cầu.

Quận Long Biên đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ; chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm nảy sinh tại địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là những vấn đề liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.

Nêu cao vai trò người đứng đầu

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thành ủy Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ rõ một số đơn vị, cơ sở vẫn còn nặng tính hình thức, thiếu chiều sâu, ít hiệu quả, chưa tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và người dân. Một số quận, huyện chưa thật sự quan tâm giải quyết những yếu kém, khuyết điểm kéo dài; chưa kiên quyết xử lý triệt để những vi phạm, sai phạm về đất đai, trật tự xây dựng, khai thác tài nguyên. Một số cơ sở còn chậm xây dựng và thực hiện các chuẩn mực hoặc chuẩn mực còn chung chung, chưa cụ thể và phù hợp với thực tế. Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phúc Thọ Nguyễn Đình Sơn, việc làm theo Bác còn ít, cho nên việc xây dựng điển hình còn lúng túng, nhất là ở cơ sở. Nguyên nhân một phần do nhiều chi bộ không duy trì sinh hoạt tư tưởng, đánh giá việc đảng viên học tập và làm theo Bác. Vì vậy, cần thực hiện nghiêm túc ngay từ đội ngũ, cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh yêu cầu: Người đứng đầu cấp ủy, đơn vị các cấp phải gương mẫu xây dựng kế hoạch học tập và làm theo; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên theo chức năng, nhiệm vụ của mình, xây dựng và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch với chi bộ hoặc với tập thể cơ quan, đơn vị nơi công tác. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng hằng năm và cả nhiệm kỳ. Mỗi đồng chí cán bộ chủ chốt, trên cương vị công tác của mình, hãy phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm cá nhân, cùng với cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thật tốt Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ đề “năm kỷ cương hành chính”, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành của thành phố bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, phải phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt của từng tổ chức đảng, cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong thực hiện Chỉ thị số 05. Có như vậy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mới đi vào thực chất, đạt hiệu quả cao hơn.