Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

Hà Nội là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, với hơn 2.800 trường học và 2,1 triệu học sinh, nguy cơ mất an toàn giao thông đối với học sinh luôn là nỗi lo thường trực. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, được các trường học ở Thủ đô quan tâm triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, hình thành thói quen tham gia giao thông có văn hóa cho học sinh và phụ huynh.

Học sinh trường THCS Phan Chu Trinh trả lời các câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Đức Thuận
Học sinh trường THCS Phan Chu Trinh trả lời các câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Đức Thuận

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, hiện nay vẫn còn tình trạng phụ huynh đưa, đón con dừng, đỗ xe ngay dưới lòng đường, nhiều phụ huynh để cho con, em mình không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, một số học sinh đi ngược chiều, nhiều em điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi... 

Ngày 18-12, UBND quận Ba Đình đã phối hợp Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) ra mắt thí điểm mô hình "Cổng trường học an toàn giao thông" tại trường THCS Phan Chu Trinh và trường Tiểu học Ngọc Khánh. Đây là khu vực có lưu lượng phương tiện lớn, nhiều trường học nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông vào giờ học sinh vào học và lúc tan trường. Việc triển khai mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" nhằm góp phần đưa tình hình an toàn giao thông tại khu vực cổng trường vào nền nếp, hạn chế ùn tắc trước cổng trường. 

Tại buổi lễ, cùng với việc được tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan đến an toàn giao thông, học sinh trường THCS Phan Chu Trinh và trường Tiểu học Ngọc Khánh đã tham gia giao lưu, chơi trò chơi, thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ. Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, chính quyền phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình), Ban Giám hiệu và đại diện cha mẹ học sinh hai trường học đã ký cam kết thỏa thuận thực hiện thí điểm mô hình "Cổng trường học an toàn giao thông". Các bên liên quan đều cam kết phối hợp chặt chẽ, nỗ lực thực hiện các giải pháp để giữ ổn định tình hình an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông ở khu vực cổng trường, duy trì bền vững mô hình này.

Trước đó, từ ngày 7 đến 12-12, UBND quận Hoàn Kiếm chủ trì, do Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, tổ chức HealthBridge VietNam phối hợp thực hiện chương trình “Tuần lễ gia đình cùng trẻ em đi bộ tới trường an toàn” cho học sinh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Chương trình được triển khai tại khu vực phường Hàng Trống.

Mục đích của chương trình là phối hợp chính quyền, lực lượng công an, trường học, phụ huynh, học sinh, và nhiều tổ chức cộng đồng nhằm gìn giữ không gian đến trường an toàn cho trẻ em và từng bước hình thành không gian sáng tạo cho trẻ em chung quanh trường học.

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh -0
 Các em học sinh rất thích thú khi tham gia những trò chơi dân gian được tạo ra trên hè phố Nhà Chung. Ảnh: Ngọc Huyền.

Để chuẩn bị cho chương trình này, nhiều hoạt động đa dạng đã được triển khai. Đó là phân luồng bảo đảm an toàn giao thông – đô thị và vệ sinh môi trường trước các cổng trường học và các tuyến phố; chỉnh trang hè phố, sơn kẻ vạch đường tạo hành lang an toàn cho người đi bộ; mở rộng không gian tại vườn hoa Tây Sơn tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đưa, đón tại cổng trường; vẽ tranh dân gian Hàng Trống trên hè phố nhằm khuyến khích người dân đi bộ trên vỉa hè; theo dõi chất lượng không khí tại trường học; tổ chức các hoạt động truyền thông tới học sinh, phụ huynh nhà trường về chất lượng không khí...

Trong thời gian diễn ra “Tuần lễ gia đình cùng trẻ em đi bộ tới trường an toàn”, các giáo viên, học sinh và phụ huynh các trường học trên địa bàn phường Hàng Trống đã hưởng ứng rất tích cực. Hầu hết các phụ huynh bằng cách tuân thủ quy định và biển giao thông theo chỉ dẫn của lực lượng chức năng, giảm thiểu xe cơ giới tiếp cận gần trường, tăng cường đưa con em mình đi bộ đến trường, và tham gia các hoạt động truyền thông cộng đồng trên mạng xã hội.

Chị Đinh Diệu Thu, phụ huynh học sinh trường tiểu học Trần Quốc Toản đánh giá, chương trình không chỉ khuyến khích các em học sinh, phụ huynh học sinh và người dân đi bộ để cải thiện sức khỏe và bảo vệ chất lượng không khí hít thở, mà còn góp phần làm cho đường phố của Thủ đô được xanh sạch hơn do giảm mật độ giao thông cơ giới. Chị Thu hy vọng, sau khi kết thúc chương trình này, thời gian tới, chính quyền các cấp và các trường tiếp tục thực hiện các giải pháp khác để nâng cao nhận thức phụ huynh và các em học sinh trong công tác bảo đảm an toàn giao thông.