Những đóng góp thầm lặng tại APEC 2017

Giao tiếp thành thạo bằng ngoại ngữ, nhiệt tình, tự tin và luôn nở nụ cười tươi là ấn tượng về những tình nguyện viên là sinh viên Học viện Ngoại giao Việt Nam đang thầm lặng góp sức cho thành công của Hội nghị các quan chức cấp cao APEC 2017 lần thứ hai (SOM2) diễn ra tại Hà Nội.

Các tình nguyện viên đón tiếp và hỗ trợ các đại biểu APEC tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.
Các tình nguyện viên đón tiếp và hỗ trợ các đại biểu APEC tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Tại SOM2 và các cuộc họp liên quan diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, 170 tình nguyện viên được phân công thực hiện nhiều phần việc khác nhau như: lễ tân, trực sân bay, in ấn tài liệu, báo chí, hỗ trợ tại phòng đại biểu… Để có mặt tại đây, góp sức cho sự thành công của hội nghị, 170 sinh viên của Học viện Ngoại giao Việt Nam đã trải qua nhiều vòng tuyển chọn, chuẩn bị kỹ càng cả về kiến thức và nghiệp vụ. Điều đó đã góp phần tạo nên sự tự tin, năng động trong mỗi tình nguyện viên.

Lần đầu tiên tham gia công tác tình nguyện ở hội nghị quốc tế lớn, Trần Thị Ngân, sinh viên năm thứ hai Khoa Truyền thông quốc tế cho biết: Các tình nguyện viên ngoài kết quả học tập tốt, có kinh nghiệm tham gia các hoạt động tình nguyện phải có vốn tiếng Anh tốt, được kiểm định qua các lần sát hạch và các đợt tập huấn. Nhất là những bạn trực tiếp phục vụ ở Trung tâm Hội nghị quốc gia, ngoài khả năng nghe nói tiếng Anh thành thạo, phải đáp ứng các tiêu chuẩn về chiều cao, hình thức; nhiệt tình và khả năng xử lý tình huống tốt. So với các hoạt động tình nguyện xã hội, công việc tình nguyện tại hội nghị căng thẳng hơn, nhưng từ khi bắt đầu, mỗi thành viên của đoàn tình nguyện đều nghiêm túc thực hiện và coi đó là nhiệm vụ cần phải cố gắng hoàn thành tốt với tất cả sức lực và trí tuệ của mình. Trải qua hai đợt tập huấn, Ngân và các bạn luôn tự nhủ, với vai trò là nền kinh tế chủ nhà, cùng với Ban tổ chức, các tình nguyện viên cũng phải thể hiện sự thân thiện và tác phong chuyên nghiệp. Tất cả mọi người đều nỗ lực với mong muốn nâng cao hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Nguyễn Lê Hạ Vy, một trong những sinh viên được tuyển chọn tham gia phục vụ hội nghị, cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được hỗ trợ công tác cung cấp thông tin cho báo chí, truyền thông tại sự kiện này. Là sinh viên khoa tiếng Anh, ngay từ năm thứ hai, Hạ Vy đã có cơ hội tham gia phiên dịch tại nhiều hội thảo nhưng đây vẫn là những trải nghiệm vô cùng quý giá. Công việc hằng ngày của Vy là hỗ trợ phóng viên báo chí trong quá trình tác nghiệp, hướng dẫn phóng viên vào đúng vị trí và tác nghiệp trong thời gian quy định; hỗ trợ dịch tin, bài cung cấp cho báo chí và đăng lên trang Apec2017.vn. Vy cho biết, công việc tưởng như đơn giản, nhưng không dễ dàng chút nào khi các kiến thức về ngoại giao khá mới mẻ với hầu hết các tình nguyện viên.

Được tuyển chọn vào vị trí lễ tân, với công việc chính là hướng dẫn và hỗ trợ đại biểu vào thời điểm trước, trong và sau mỗi cuộc họp, Trương Thị Hồng Thanh cho biết, đây không chỉ là cơ hội “có một không hai” để trau dồi ngoại ngữ, mở mang kiến thức mà điều quan trọng đó là sự tự tin giao tiếp với người nước ngoài, luôn chủ động tiếp cận đại biểu ngay khi họ xuống xe và trả lời các câu hỏi của đại biểu quốc tế. Để hoàn thành tốt công việc được giao, Thanh và các thành viên trong nhóm phải chú ý đến cách ứng xử của bản thân, nhất là trong giao tiếp phải mềm mỏng, tạo không khí thoải mái khi làm việc.

Một tuần làm tình nguyện viên tại hội nghị APEC là những trải nghiệm vô cùng quý giá đối với Nguyễn Thị Ngọc Anh, sinh viên năm thứ ba Khoa Luật quốc tế. Được phân công vào bộ phận đón tiếp tại phòng đại biểu, trực tiếp giao lưu trao đổi với đại biểu, Ngọc Anh cho biết, điều thú vị nhất là cơ hội khám phá và học hỏi những điều mình chưa từng biết, chưa từng làm và chưa từng trải nghiệm, tham gia vào môi trường chuyên nghiệp và được trau dồi ngoại ngữ. Những ngày qua thật sự là trải nghiệm vô cùng quý giá đối với em với những kiến thức thu về và sự tự tin không dễ gì có được.

Còn vài ngày nữa SOM2 và các cuộc họp liên quan sẽ kết thúc, những tình nguyện viên vẫn đầy say mê với nhiệm vụ được giao. Chắc hẳn, trong ấn tượng của các đại biểu tham dự hội nghị lần này sẽ có hình ảnh các sinh viên tình nguyện, đại diện thế hệ trẻ Việt Nam thân thiện, năng động và đầy tự tin trong thời kỳ hội nhập.