Nâng cao chất lượng cải cách tư pháp

Sáng 4-12, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả năm 2020 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Phí Minh Hải cho biết, trong năm qua, các cơ quan của thành phố tích cực tham gia xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật phục vụ công tác CCTP, bổ trợ tư pháp. Hoạt động của các cơ quan tư pháp thành phố tiếp tục có chuyển biến tích cực, kết quả thực hiện các chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt so năm 2019. Chất lượng công tác điều tra được bảo đảm, thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai.

Tổng số vụ thụ lý điều tra là 9.022 vụ/13.203 bị can; đã kết thúc điều tra 6.260 vụ/10.416 bị can, đạt 69,4%. Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp Thành phố thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra đối với 10.202 vụ/14.988 bị can. Tòa án nhân dân hai cấp Thành phố đã thụ lý 38.017 vụ án, đã giải quyết 34.157 vụ, đạt tỷ lệ 89,85%...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu trong thời gian tới, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường giải quyết tin báo, tố giác tội phạm; tăng tỷ lệ điều tra, truy tố xét xử các loại án, hạn chế thấp nhất việc hủy, sửa các bản án hoặc bản án tuyên không rõ ràng; đồng thời, phải chống oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Đẩy mạnh thanh tra, giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp để bảo đảm không có sai phạm trong hoạt động của các cơ quan này. Đồng thời phải tăng tỷ lệ thi hành án dân sự cả về số vụ, số tiền. Đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng trụ sở cơ quan tư pháp đã được duyệt, trong đó, chú trọng đến kho vật chứng.