Khởi sắc cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

NDO -

Đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Hà Nội sống chủ yếu ở 14 xã thuộc các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ, với hơn 55 nghìn người. Những năm qua, thành phố đã có nhiều giải pháp đầu tư, hỗ trợ khiến vùng đồng bào dân tộc thiểu số khởi sắc, đời sống được nâng cao. 

Phát triển cây chè ở Ba Vì giúp cải thiện đời sống đồng bào dân tộc vùng cao.
Phát triển cây chè ở Ba Vì giúp cải thiện đời sống đồng bào dân tộc vùng cao.

Để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2016-2020, thành phố Hà Nội dành hơn 2.300 tỷ đồng triển khai thực hiện 227 chương trình, công trình dự án trên các lĩnh vực: y tế, thủy lợi, nước sạch, văn hóa, trường học, giao thông. Ngoài ra, thành phố còn có chính sách đối với người có uy tín, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế… Ngoài những chính sách chung, thành phố còn vận động các quận nội thành có điều kiện kinh tế phát triển hỗ trợ các xã dân tộc, miền núi. Theo Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thanh Bình, các quận đã hỗ trợ xây dựng 46 công trình văn hoá cho các xã vùng dân tộc, với tổng kinh phí lên đến 92 tỷ đồng. 

Quốc Oai là địa bàn có đồng bào dân tộc sống tại hai xã Phú Mãn và Đông Xuân. Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Đức Phương cho biết: “Với sự quan tâm của thành phố, đến nay, đời sống mọi mặt của đồng bào được nâng cao. Đặc biệt, từ năm 2017, hai xã nói trên đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới”. 

Huyện Thạch Thất cũng là địa bàn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, ba xã: Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung luôn là những xã nằm trong “tốp cuối” trong kinh tế, xã hội cũng như các phong trào thi đua của thành phố. Song, với sự đầu tư, hỗ trợ của thành phố, song song với triển khai xây dựng Nông thôn mới, diện mạo của ba xã dân tộc Mường đã khởi sắc. Trên địa bàn “xứ Mường” này, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mới.

Chẳng hạn như mô hình trồng thanh long ruột đỏ, rau hữu cơ, nuôi ong lấy mật, chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hoá. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở đây chỉ còn 0,82%, giảm 2,22% so với năm 2016; thu nhập bình quân đầu người là 44 triệu đồng/năm, tăng 8 triệu đồng so với năm 2016. Các nhà văn hóa thôn từng bước được đầu tư xây dựng, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cho nhân dân. Cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện cũng được hoàn thiện. Những con đường bê tông được xây dựng đến khắp các ngõ, xóm. Người dân địa phương hết sức phấn khởi.

Song song với phát triển kinh tế, các huyện có đồng bào dân tộc thiểu số quan tâm phát triển đời sống văn hóa, hỗ trợ đồng bào gìn giữ văn hóa dân tộc.

UBND huyện Ba Vì triển khai đề án “Khôi phục, bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2020”. Ðề án đã tập trung tuyên truyền về bản sắc văn hóa, vận động người dân sưu tầm các phong tục, các loại hình văn nghệ dân gian và xây dựng nhiều giải pháp hỗ trợ cộng đồng dân tộc thiểu số giữ gìn nét văn hóa của mình.

Nhờ có các biện pháp này mà đồng bào Mường gìn giữ, phát huy văn hoá cồng chiêng; đồng bào Dao được hỗ trợ gìn giữ, phát triển nghề thuốc Nam. Huyện Thạch Thất bố trí kinh phí tặng cồng chiêng cho đồng bào Mường ở ba xã dân tộc. Hàng chục câu lạc bộ cồng chiêng ra đời và hoạt động hiệu quả. 

Dù đạt những kết quả tích cực nhưng vẫn cần thêm nhiều nguồn lực để tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi với các xã vùng đồng bằng. Bởi thực tiễn, nhu cầu đầu tư vào các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi rất lớn, nhưng việc bố trí kinh phí còn bất cập. Nguồn vốn bố trí theo Kế hoạch 138/KH-UBND ngày 15-7-2016 của UBND thành phố về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020, mới đạt 45%.

Một số huyện, các dự án chậm triển khai do thiếu vốn. Thay mặt Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Văn hoá - Xã hội HĐND TP Hà Nội, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội Nguyễn Thanh Bình đề nghị UBND TP Hà Nội rà soát, tìm ra những hạn chế trong bố trí vốn để triển khai các dự án đầu tư, đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành quan tâm hơ đến phát triển đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Thủ đô.