Ðề thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội

Bám sát chương trình, vừa sức thí sinh

Hơn 76 nghìn thí sinh (TS) của Hà Nội vừa kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2017 - 2018. Ðề thi năm nay được TS, giáo viên đánh giá không quá khó, không đánh đố học sinh. Kỷ luật trường thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Thí sinh làm thủ tục dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi. Ảnh: NHƯ Ý
Thí sinh làm thủ tục dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi. Ảnh: NHƯ Ý

Phấn khởi chia sẻ về bài thi môn Ngữ văn, em Lý Trâm Anh - thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Kim Liên cho biết, đề bài khá dễ, em chỉ mất hai phần ba thời gian là hoàn thành và dự đoán bài làm của mình được hơn 8,5 điểm.

Một giáo viên dạy văn Trường THCS Nguyễn Du nhận định, đề Ngữ văn tương đối hay, các câu hỏi đều nằm ở phần cơ bản, tuy nhiên chưa có phần mở rộng như đề thi của TP Hồ Chí Minh. Với học sinh khá, giỏi, các em dễ dàng đạt điểm cao.

Chung quanh đề Ngữ văn, cô Hoàng Thị Huyền - chuyên gia trên trang web Tuyensinh247.com cho biết, đề thi không khó, không có câu hỏi đánh đố, nhưng khó phân loại HS. Ðề kiểm tra HS về kiến thức của văn bản "Nói với con", đây là những kiến thức cơ bản và HS trung bình có thể làm tốt. Bên cạnh đó đề tích hợp một câu nghị luận xã hội, yêu cầu bàn về vấn đề "Niềm hạnh phúc khi được sống trong sự yêu thương", đây là vấn đề rất quen thuộc, HS dễ dàng lấy thí dụ trong đời sống và trong các văn bản đã học...

Kết thúc bài thi môn Toán chiều 9-6, phần lớn TS và giáo viên đều nhận định đề vừa sức TS. Em Nguyễn Hà Chi, thi tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Ðôn cho biết, đề thi dài, nhưng không quá khó, các câu hỏi đều ở dạng quen thuộc. "Tuy nhiên, có hai câu cuối bài là khó nhất. Em làm trong khoảng hai phần ba thời gian là xong bài. Nếu thầy cô chấm khắt khe, em nghĩ cũng phải được hơn 8 điểm" - Hà Chi chia sẻ.

Trưởng các điểm thi đều nhận định, do quy chế chặt chẽ nên giám thị cũng ý thức, thực hiện nghiêm việc coi thi. Trưởng điểm thi Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Trãi Ðặng Văn Chiến cho biết, điểm thi có 711 TS dự thi, 66 cán bộ coi thi, mười cán bộ an ninh. Công tác coi thi được cán bộ, giám thị thực hiện nghiêm túc. Không có tình trạng cán bộ coi thi đến muộn, số lượng giám thị và cán bộ coi thi đến làm nhiệm vụ đầy đủ. An ninh trường thi được bảo đảm suốt quá trình thi, không xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

Nghiêm túc, không có tình trạng lộn xộn là ghi nhận của phóng viên ở các điểm thi. Tại Hội đồng thi Trường THPT Kim Liên, THPT Lê Quý Ðôn, THPT Phan Huy Chú... cho thấy, trong hai buổi thi, toàn bộ TS dự thi đủ, đúng giờ, không có trường hợp nào đến muộn hoặc bỏ thi. Không có TS, giám thị vi phạm quy chế thi. Cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi được chuẩn bị chu đáo. Riêng vấn đề an ninh trường thi, các điểm thi đã kết hợp lực lượng công an phường cắm chốt trong và ngoài cổng trường, để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn.