Tết Canh Tý tới thăm thành phố Chuột ở LB Nga

NDO -

NDĐT - Là một thành phố nhỏ thuộc tỉnh Yaroslav (LB Nga), cách thủ đô Moscow (LB Nga) 250km về phía bắc, thành phố Myskin có một truyền thuyết thú vị về loài chuột và tư duy làm du lịch sáng tạo, nơi đây đã trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn, mỗi năm thu hút hàng trăm nghìn du khách Nga cũng như quốc tế.

Bảo tàng Chuột là địa điểm mà du khách không thể bỏ qua khi tới thăm thành phố Chuột.
Bảo tàng Chuột là địa điểm mà du khách không thể bỏ qua khi tới thăm thành phố Chuột.

Truyền thuyết kể rằng, ngày xưa, sau một cuộc săn, vị quận vương Fedor Mikhailovich Mstislavsky ngả lưng nằm nghỉ bên bờ sông Volga. Khi đang ngủ ngon, vị quận vương bỗng nhiên bị đánh thức bởi một con chuột nhỏ chạy qua mặt. Khi tỉnh dậy, ông nhận thấy có một con rắn độc đang ở ngay gần đó. Cho rằng chú chuột đã cứu mạng mình, vị quận vương đã ra lệnh xây dựng một nhà nguyện ngay tại trên địa điểm đó. Và từ đó, dần dà dân cư tập trung về chung quanh và tạo nên một đô thị mới, được đặt tên là Myshkin, theo từ Mysh trong tiếng Nga có nghĩa là "con chuột nhỏ".

Tết Canh Tý tới thăm thành phố Chuột ở LB Nga ảnh 1

Một em bé bị cuốn hút bởi các đồ chơi hình chuột trong Bảo tàng chuột.

Tại Myskin, du khách không hề bắt gặp bất cứ công trình kiến trúc, cảnh quan nổi bật nào. Ngược lại, thành phố nhỏ nằm ven sông Volga này chỉ là một đô thị nhỏ yên bình với những ngôi nhà cổ xen lẫn các viện bảo tàng đủ loại. Tất cả những ngôi nhà hiện đại, cao từ 5 tầng trở lên đều phải dời ra bên ngoài thành phố. Đồng thời, toàn bộ thành phố không hề có bất kỳ phương tiện công cộng nào.

Tết Canh Tý tới thăm thành phố Chuột ở LB Nga ảnh 2

TP Chuột yên bình với các căn nhà gỗ cổ và các bảo tàng ở khắp nơi.

Điểm tham quan nổi tiếng nhất, nơi mà bất kỳ du khách nào cũng không thể bỏ qua khi tới đây chính là Bảo tàng Chuột duy nhất trên thế giới. Tại bảo tàng này, du khách có thể chiêm ngưỡng đủ loại hiện vật mang chủ đề về chuột. Có tới hơn 1.000 hiện vật được trưng bày tại đây, từ các loại đồ chơi, tranh ảnh, sách báo cho tới các loại chén bát... tất cả đều được tạo hình hay trang trí theo hình con chuột. Thậm chí có cả một con búp bê gỗ Matrioska hình con chuột. Khách tới thăm bảo tàng còn có thể mua các loại quà lưu niệm thú vị và ý nghĩa. Thí dụ như tượng một con chuột nhỏ xíu, dùng để cho vào ví lấy may, được bán rất chạy.

Tết Canh Tý tới thăm thành phố Chuột ở LB Nga ảnh 3

Vô số các loại đồ lưu niệm hình chuột được bán tại các cửa hàng.

Trò chuyện với phóng viên, bà Lyubov Grechukhina, Giám đốc bảo tàng cho biết: "30 năm trước, ông Illya Medovoi, một phóng viên từ Moscow đã tới thăm thành phố và gợi ý lập ra một viện bảo tàng về chuột. Các hiện vật về chuột trưng bày ở bảo tàng là do người dân và du khách từ 38 quốc gia trên thế giới tặng. Chúng thể hiện những chủ đề, truyền thuyết, truyện cười cũng như quan niệm của người dân mỗi nước đối với chuột. Thí dụ người Đức ngưỡng mộ chuột, người phụ nữ yêu quý của họ được gọi là “em chuột của anh”. Pháp là nước có bộ sưu tập chuột lớn nhất tại bảo tàng. Còn những người giàu có cho biết chuột của họ đều béo. Rất tiếc là hiện bảo tàng chưa có chuột của Việt Nam, Nhật Bản và Trung Quốc, trong khi ngay cả Madagasca đã gửi chuột cho chúng tôi. Chúng tôi rất muốn có một chú chuột cầm lá cờ Việt Nam hiện diện ở bảo tàng này".

Tết Canh Tý tới thăm thành phố Chuột ở LB Nga ảnh 4

Du khách chụp ảnh với bức tượng cô thương gia chuột.

Ngoài ra, tại TP Myskin còn có có các hoạt động giải trí, trò chơi vui vẻ để phục vụ du khách và thiếu nhi. Từ bức tượng "Cô chuột thương gia" bằng đồng to bằng người thật để du khách chụp ảnh, hộp trò chơi mà người chơi cứ đặt tiền vào khay là có một con chuột chạy ra lấy mất. Du khách cũng có thể tới thăm một khu xay xát, trong đó có những con búp bê chuột bằng vải to bằng người thật đóng các vai kế toán, nông dân, người ăn xin. Và sau khi giật thót mình khi một con búp bê bên cạnh mình đứng bật dậy giã gạo, xay lúa, cả đoàn du khách cùng bật cười thích thú khi phát hiện những búp bê vải đó chỉ là các nghệ sĩ đóng giả. Trong khi đó, các em bé có thể tới thăm Cung điện Chuột, nơi các em được xem các màn kịch hát sôi động giữa vua và hoàng hậu chuột, thăm Trung tâm điều hành chuột toàn thế giới, tìm hiểu các thông tin về chuột và gọi điện tới các cộng đồng chuột ở các nước, thậm chí là cả trên vũ trụ...

Tết Canh Tý tới thăm thành phố Chuột ở LB Nga ảnh 5

Và không chỉ có bảo tàng về chuột, ở Myskin còn có hơn 20 bảo tàng với các chủ đề khác chung quanh đó. Nằm không xa Bảo tàng chuột là một bảo tàng rất độc đáo về loại rượu vodka Sminov, loại rượu được đặt theo tên ông Piotr Sminov, người đã lập ra xưởng chưng cất rượu cồn đầu tiên của Nga. Loại rượu của ông đã giành được quyền in hình quốc huy Nga trên nhãn sản phẩm của mình.

Tết Canh Tý tới thăm thành phố Chuột ở LB Nga ảnh 6

Một góc bảo tàng ủng lông cừu Valenki.

Cách đó một quãng là Bảo tàng "Ủng Nga Valenki". Valenki là một loại ủng chế tạo hoàn toàn bằng lông cừu và không hề có một đường may nào. Loại ủng này đã giúp người dân Nga chịu đựng được khí hậu khắc nghiệt của mùa đông. Và cũng chính nhờ những chiếc ủng này đã giúp chiến sĩ Hồng quân giữ chân ấm áp, giành chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Tết Canh Tý tới thăm thành phố Chuột ở LB Nga ảnh 7

Một nghệ nhân biểu diễn cách làm các loại đồ gốm.

Ở một góc khác, du khách có thể bắt gặp Bảo tàng thủ công dân gian. Ở nơi đây, không chỉ có các đồ thủ công dân gian được trưng bày, mà du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng các nghệ nhân biểu diễn cách dệt một tấm vải, tiện một chiếc cốc gỗ tinh xảo hay rèn những công cụ mở rượu vang xinh xắn. Ngoài ra, hàng loạt những bảo tàng khác như bảo tàng lanh, bảo tàng nhà cổ, bảo tàng in, bảo tàng muối, bảo tàng xe cổ... nằm ở khắp nơi trong thành phố, cũng khiến du khách như lạc vào một đô thị nước Nga cổ xưa.

Tết Canh Tý tới thăm thành phố Chuột ở LB Nga ảnh 8

Trong "Trung tâm điều hành chuột thế giới"

Chia sẻ với chúng tôi, anh Illya Kydinskyi, một hướng dẫn viên du lịch đang hướng dẫn cho nhóm khách đến từ Saint Petersburg nhận xét: "Thật mừng vì thành phố nhỏ bé này phát triển theo một cách sáng tạo, vẫn có được hơi thở mới nhưng lại lưu giữ được những nét văn hóa Nga. Ở bất cứ thành phố nào cũng có thể tìm ra điểm thú vị của mình để mọi người quan tâm. Nhờ đó, sẽ thu hút được nhiều du khách tới tham quan, đồng thời để thế hệ sau có thể cảm nhận được vẻ đẹp của những gì được bảo tồn. Xin chúc mừng năm mới con Chuột theo lịch Âm lịch của các bạn”.

Tết Canh Tý tới thăm thành phố Chuột ở LB Nga ảnh 9

Bức tranh vẽ lại giai thoại về khởi nguồn của TP Chuột trong bảo tàng.

Có lẽ nếu tính tỷ lệ số lượng điểm tham quan trên một mét vuông, Myskin có thể vượt qua nhiều điểm du lịch nổi tiếng thế giới. Còn nếu tính tỷ lệ số lượng khách du lịch trên đầu người, con số của Myskin cao sáu lần so với TP Paris của Pháp, bởi chỉ với hơn 5.800 người dân, nhưng mỗi năm thành phố đón một lượng khách du lịch lên tới 250 nghìn người.

Mặc dù đón một lượng khách du lịch đông đảo như vậy, nhưng thành phố nhỏ Myskin vẫn giữ vẻ thuần khiết và thanh bình hiếm có của mình. Và chắc chắn, với những giá trị độc đáo đó, cùng sự chân chất và hiếu khách của những người dân nơi đây, trong năm Chuột 2020, Myskin sẽ đón thêm nhiều du khách tới để tìm hiểu về cách tôn vinh loài chuột có một không hai trên thế giới tại thành phố này.