Quán tự giác, trao niềm tin của người mua, người bán

NDO -

NDĐT - Những năm vừa qua, người dùng mạng xã hội thường xuyên chia sẻ hình ảnh về những hàng quán hoạt động dựa trên sự tin tưởng rất phổ biến ở Nhật Bản. Ở Việt Nam, mô hình này chỉ mới manh mún tại Đà Lạt. Tuy nhiên, không nhiều người biết, chỉ ngay gần Hà Nội cũng có những hàng quán tự giác đã tồn tại từ lâu đời.

Những quán tự giác này đang hoạt động tại xóm Đá Bia, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.
Những quán tự giác này đang hoạt động tại xóm Đá Bia, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.
Quán tự giác, trao niềm tin của người mua, người bán ảnh 1

Những sạp hàng được dựng đơn sơ với mái và bàn tre, bên trên để những món hàng, thực phẩm khô mang bản sắc dân tộc Mường như măng ngâm, măng khô, mật ong... được niêm yết giá sẵn.

Quán tự giác, trao niềm tin của người mua, người bán ảnh 2

Nhiều du khách thích thú trước mô hình quán rất thú vị khi hoạt động dựa trên sự tin tưởng. Bất kỳ hộ gia đình nào có vật phẩm muốn bán, chỉ cần đem ra "ký gửi" tại quán và niêm yết giá để đó.

Quán tự giác, trao niềm tin của người mua, người bán ảnh 3

"Những hàng quán này là một nét văn hóa của người Mường chúng tôi từ lâu lắm rồi. Nhưng do sự thay đổi của xã hội nên dần bị mai một đi, khoảng hai năm nay mới được khôi phục lại. Hiện nay, cả xóm có ba quán tự giác, phục vụ chủ yếu khách du lịch" - cô Bùi Thị Nhân (hộ dân có sản vật đặt tại quán chia sẻ).

Quán tự giác, trao niềm tin của người mua, người bán ảnh 4

Theo chia sẻ của người dân, mô hình này không phải mới mà đã tồn tại từ rất lâu đời như một nét văn hóa của người dân xóm Đá Bia. Đã từng có thời gian, những quán tự giác này trải dài khắp xóm, người dân có hàng như mớ rau, quả bí, chai mật... đều đặt ra ngoài quán để người nào muốn mua thì cứ tự lấy rồi đặt tiền lại. Những sản vật được đưa ra đặt tại quán đều được niêm yết giá sẵn, phần lớn là những hàng để được trong thời gian dài.

Quán tự giác, trao niềm tin của người mua, người bán ảnh 5

Hồng Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) trải nghiệm mua hàng tại quán tự giác. "Mình thấy mô hình này rất hay, hoạt động dựa trên lòng tin vào người khác, cảm giác như bản thân mình đang được tin tưởng và được tôn trọng vậy" - Minh chia sẻ.

Quán tự giác, trao niềm tin của người mua, người bán ảnh 6

Bên cạnh đó, những thực phẩm tươi sống trong ngày cũng được đặt ra để phục vụ nhu cầu mua của người dân trong xóm.

Quán tự giác, trao niềm tin của người mua, người bán ảnh 7

Bên cạnh những màu sắc văn hóa riêng, những quán tự giác này cũng là một nét đẹp trong văn hóa người Mường tại Đà Bắc, Hòa Bình. "Chúng tôi trao đi sự tin tưởng, chắc chắn sẽ nhận lại sự chân thành và niềm tin từ khách du lịch” - một hộ dân nơi đây nói.