Người Nga tưng bừng tiễn mùa đông

NDO -

Ngày 14-3, ngày cuối cùng trong tuần lễ tiễn mùa đông (Maslenitsa) năm nay ở Nga. Tại Suzdal, nơi được mệnh danh là “thành phố bảo tàng” ở tỉnh Vladimir, đông bắc Thủ đô Moscow, Maslenitsa thu hút hàng trăm du khách từ nhiều nơi đổ về.

Người Nga tưng bừng tiễn mùa đông
Người Nga tưng bừng tiễn mùa đông -0
Người Nga tưng bừng tiễn mùa đông -0
 Suzdal là nơi nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc bằng gỗ, nhà thờ cổ, di tích lịch sử được bảo tồn một cách cẩn trọng. Từ sáng sớm, người dân đã đổ về bảo tàng các kiến trúc gỗ của thành phố để tham gia tiễn mùa đông. Không khí lễ hội tràn ngập các ngõ ngách. Đây là sự kiện đại chúng đầu tiên của “khu bảo tồn bảo tàng” Vladimir-Suzdal kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Maslenitsa là một trong những lễ hội dân gian lâu đời và dài nhất của Nga, được người dân mong đợi và yêu thích. Tuần Maslenitsa năm nay bắt đầu từ ngày 8-3. Thời xưa, Maslenitsa bắt nguồn từ văn hóa ngoại giáo gắn liền với sự thay đổi mùa và chào đón mùa xuân, tôn vinh thần Mặt trời hay thần gia súc. Thế kỷ 18, Maslenitsa trở thành một phần của văn hóa Chính thống giáo ở Nga.

Người Nga tưng bừng tiễn mùa đông -0
 Có nhiều cách lý giải về nguồn gốc tên gọi lễ hội. Một trong số đó liên quan tới dầu. Vào mùa xuân, bò bắt đầu đẻ con, do đó sữa có sẵn  trong mọi nhà. Dầu - biểu tượng của sự thịnh vượng trong gia đình và sữa là những nguyên liệu cần thiết cho món bánh blin, món ăn tượng trưng cho mặt trời được xem là “linh hồn” trong nghi lễ tiễn đưa mùa đông. Trong ảnh, khẩu hiệu “Không bánh blin, không tiễn mùa đông” cho thấy tinh thần lễ hội.
Người Nga tưng bừng tiễn mùa đông -0
 Không khí vui nhộn là đặc trưng của Maslenitsa. Một chương trình hòa nhạc quy mô lớn với các nhóm văn hóa dân gian xuất sắc nhất của khu vực được tổ chức. Các bài hát truyền thống vang lên khiến mọi người không thể không nhún nhảy.
Người Nga tưng bừng tiễn mùa đông -0
 Người Nga rộn ràng tiễn mùa đông lạnh giá qua đi, chào đón mùa xuân ấm áp gõ cửa với hy vọng mùa màng bội thu, đời sống ấm no, hạnh phúc. Rước hình nộm rơm là hoạt động vui nhộn của lễ hội. Vào ngày cuối cùng trong tuần Maslenitsa, người dân đốt hình nộm rơm. Ánh sáng của lửa tượng trưng cho mặt trời xóa tan giá lạnh của mùa đông.
Người Nga tưng bừng tiễn mùa đông -0
 Năm nay, Suzdal lần đầu tổ chức chơi bóng dân gian của Nga. Trò này khá giống môn bóng bầu dục của Mỹ, vì thế thường được gọi là bóng bầu dục Nga. Hai đội tranh tài đưa một quả bóng bằng da qua đường chỉ cuối phần sân đối phương.
Người Nga tưng bừng tiễn mùa đông -0
 Một trong những hoạt động đặc sắc là cuộc thi uống trà nóng, với nước sôi được rót ra từ ấm samovar truyền thống. Mục đích của cuộc thi là tìm ra người chịu nóng giỏi nhất, được coi khỏe nhất.
Người Nga tưng bừng tiễn mùa đông -0
 Maslenitsa cũng là dịp để cùng nhau vui vẻ tranh tài, thể hiện sức mạnh của người dân cùng vượt qua mùa đông giá lạnh. Với những chiếc áo mỏng manh, người dân thi bẻ đinh, bẻ sắt trước sự khâm phục của người xem.
Người Nga tưng bừng tiễn mùa đông -0
 Tham gia tiễn mùa đông ở Suzdal, người dân có cơ hội trải nghiệm khám phá mô hình ngôi nhà cổ của người Nga thế kỷ 19, để biết được những thói quen sinh hoạt của nông dân và thấy họ đã kiên cường vượt qua mùa đông giá rét như thế nào.