Cuối tuần ở vịnh Lan Hạ

NDO -

Để thoát khỏi những ngày hè nóng như đổ lửa này, chắc chắn không đâu tốt hơn là “về với biển”. Chẳng phải nghĩ đâu xa, vịnh Lan Hạ chính là nơi có thể thỏa mãn mọi nhu cầu của bạn như “check-in sống ảo”, trải nghiệm khám phá, hay chỉ là nghỉ dưỡng đơn thuần trong hai ngày nghỉ cuối tuần. 

Một góc ấn tượng của một trong những vịnh đẹp nhất thế giới (Ảnh: TheLEADER)
Một góc ấn tượng của một trong những vịnh đẹp nhất thế giới (Ảnh: TheLEADER)

Nằm ở phía Đông đảo Cát Bà thuộc TP Hải Phòng, vịnh Lan Hạ từng được ví như “một thiên đường bị bỏ quên”. Nhưng nay thì thiên đường ấy đã và đang làm ngạc nhiên tất cả những tín đồ xê dịch, yêu thiên nhiên và muốn hòa mình vào thiên nhiên.

Cuối tuần ở vịnh Lan Hạ -0
 Chèo thuyền mộc thăm vịnh. (Ảnh: WONDERFULVIETNAM).

Chẳng thế mà hôm 29-5, trên tài khoản Instagram cá nhân, nam tài tử Hollywood Leonardo DiCaprio đã chia sẻ một clip về vịnh Lan Hạ, ví nơi đây như thiên đường và kêu gọi du khách cần chú ý giảm thiểu tác hại với môi trường khi tới đây. Đoạn clip chỉ dài 1 phút nhưng tới nay đã thu hút hơn 1,5 triệu lượt yêu thích. Hầu hết mọi người khắp nơi trên thế giới đều để lại bình luận ngạc nhiên, yêu thích và thậm chí có người còn hỏi “làm thế nào để tới được thiên đường có thật này”.  

Cuối tuần ở vịnh Lan Hạ -0
 Những hình ảnh trong đoạn clip về vịnh Lan Hạ của nam diễn viên Hollywood Leonardo DiCaprio thu hút "vạn người hâm mộ". (Ảnh: Chụp màn hình).

Làm thế nào để tới được “thiên đường có thật” này với những ai ở Việt Nam chắc chắn là điều hoàn toàn dễ dàng. Từ Hà Nội, chỉ mất khoảng 90 phút đi cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là tới Bến Phà Gót để bắt đầu hành trình khám phá vịnh Lan Hạ. Từ bến này, bạn sẽ mất khoảng 20 phút đi phà để tới trung tâm đảo Cát Bà và đi tàu nhỏ ra vịnh Lan Hạ. 

Nếu muốn thưởng ngoạn toàn cảnh một vùng biển từ trên cao, di chuyển thuận tiện và tiết kiệm thời gian ra trung tâm đảo Cát Bà xuống còn khoảng 9 phút thì hãy “đu mình” trên “Tuyến cáp có Trụ cáp treo cao nhất thế giới”- tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long từ Bến Phà Gót. 

Cuối tuần ở vịnh Lan Hạ -0
Ga cáp treo Cát Hải-Phù Long là điểm “sống ảo” không thể bỏ qua. (Ảnh: SUNWORLD). 

Từ trung tâm đảo Cát Bà, để ra vịnh bạn có thể đi bằng cano, tàu du lịch và nếu có “rủng rỉnh” ngân sách, thì hãy tận hưởng sự thư giãn quanh vịnh Lan Hạ trên những du thuyền hạng 4-5 sao. 

Vừa được công nhận là thành viên của Hiệp hội Câu lạc bộ vịnh đẹp thế giới cách đây không lâu, nằm trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà, Lan Hạ là một vùng vịnh vô cùng êm ả với mặt nước xanh biếc hình vòng cung gồm khoảng 400 hòn đảo lớn, nhỏ. Không giống các đảo đá vôi ở vịnh Hạ Long, gần 400 hòn đảo đá vôi trong vịnh Lan Hạ dù là nhỏ nhất cũng đều được phủ lên mình một thảm thực vật tự nhiên xanh mướt, tiệp với màu nước xanh trong veo bên dưới. 

Cuối tuần ở vịnh Lan Hạ -0
Thong dong trong vịnh Lan Hạ bằng du thuyền là một cách thư giãn khó quên. (Ảnh: TheLEADER).

Các đảo đá vôi xếp dày đặc san sát nhau, đẹp hoang sơ với muôn dạng hình thù thú vị. Khi nhìn những hòn đảo này, chắn chắn ai cũng muốn để trí tưởng tượng ngủ quên lâu ngày của mình được thỏa sức tung tăng. Có những đảo đá chỉ là một khối thẳng đứng có phần dưới bị bào mòn, nhìn chẳng khác nào một đầu chày giã gạo. Có những đảo lớn hơn lại giống như lưng voi hay yên ngựa. Và còn nhiều đảo đá trong vịnh có hình dáng đặc biệt mà chỉ chính bạn mới có thể gọi tên chúng là gì. 

Cuối tuần ở vịnh Lan Hạ -0
Một góc bến thuyền Kayak trong vịnh (Ảnh: WONDERFULVIETNAM) 

Có gì thú vị hơn khi bạn có thể tự mình trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ của vịnh Lan Hạ bằng thuyền kayak. Tự chèo thuyền kayak là cách để được thực sự sống giữa thiên nhiên hoang sơ, không một tiếng ồn, không một hạt bụi và bao quanh chỉ toàn màu xanh thanh bình.

Cuối tuần ở vịnh Lan Hạ -0
Hãy tự mình chèo thuyền kayak để tới gần thiên nhiên của vịnh Lan Hạ (Ảnh: WONDERFULVIETNAM) 

Bạn cũng đừng quên đắm mình trong làn nước xanh mát trong vắt của vịnh Lan Hạ. Vịnh có đến 139 bãi cát tự nhiên nhỏ nhắn, sạch tinh và hoang sơ, nằm xen kẽ giữa hai khối núi với nước biển trong xanh tận đáy và lặng sóng, rất an toàn với cả trẻ nhỏ. Nổi tiếng nhất có thể kể đến các bãi cát đảo Ba Trái Đào, bãi Cây Bàng, Bãi Dứa, đảo Khỉ…

Cuối tuần ở vịnh Lan Hạ -0
Một bãi tắm nhỏ nước trong vắt tận đáy nép mình trong vịnh. (Ảnh: WONDERFULVIETNAM) 

Nếu qua đêm trên đảo Nam Cát trong vịnh Lan Hạ, bạn sẽ bị hấp dẫn bởi trải nghiệm cào ngao, sò biển khi thủy triều xuống ở những bãi cát quanh đảo. Đi một vòng quanh, chả mấy chốc mà bạn đã thu được một mẻ sò tươi rói, đủ một bữa ăn ngon cho cả năm, sáu người. 

Sẽ là một trải nghiệm khó quên nếu bạn là người may mắn nhìn thấy lân tinh dưới biển. Chúng là các sinh vật phù du phát sáng vào ban đêm khi chúng chạm vào các vật thể khác. Bạn có thể gặp được lân tinh nếu chèo thuyền kayak, bơi dưới biển vào ban đêm, ngủ qua đêm trên bè nổi hoặc các du thuyền trong vịnh.  

Cuối tuần ở vịnh Lan Hạ -0
 Nếu may mắn bạn sẽ gặp lân tinh dưới mặt nước Lan Hạ. (Ảnh: WONDERFULVIETNAM)

Sau khi đã tận hưởng những phút giây hòa mình với thiên nhiên, hãy dành chút thời gian để tới thăm làng chài nổi Cái Bèo. Đây chính là làng chài trong đoạn clip khiến “vạn người hâm mộ”của tài tử Leonardo DiCaprio. Cái Bèo cũng là làng chài nổi lớn nhất Đông-Nam Á. Tới đây bạn có thể tìm hiểu nghề nuôi trồng thủy sản, cuộc sống đặc biệt của những người dân chài, cách họ làm ăn, sinh sống, phát triển song song với việc bảo tồn thiên nhiên trong Khu dự trữ sinh quyển của thế giới. 

Cuối tuần ở vịnh Lan Hạ -0
Nghỉ trên đảo Nam Cát để chạm gần thiên nhiên. (Ảnh: WONDERFULVIETNAM) 

Và nếu yêu thích khảo cổ, lịch sử, bạn có thể tới làng chài Việt Hải ở cạnh vịnh Lan Hạ. Nằm tách biệt với đất liền, hoàn toàn giữa biển khơi, được bao bọc bởi núi cao và rừng già của Vườn quốc gia Cát Bà, Việt Hải là một làng cổ vẫn giữ được vẻ thuần khiết, gần như chưa có sự tác động của bàn tay con người.

Cuối tuần ở vịnh Lan Hạ -0
  Đạp xe trong Vườn Quốc gia Cát Bà để tận hưởng không khí trong lành của rừng nguyên sinh (Ảnh: TheLEADER)
Cuối tuần ở vịnh Lan Hạ -0
Gặp nhiều loài động vật hoang dã là những phút giây trải nghiệm thú vị. (Ảnh: WONDERFULVIETNAM)  

Bạn có thể đạp xe hoặc đi ô tô điện để trải nghiệm một không gian nguyên sơ và trong lành hiếm có. Nếu thời gian cho chuyến đi dư dả, bạn có thể nghỉ lại qua đêm ở một số homestay trong làng. Sáng hôm sau đón bình minh, rồi trekking xuyên Vườn quốc gia Cát Bà, hít hà không khí trong lành của khu rừng nguyên sinh, tới những di tích khảo cổ học cho thấy có thể con người đã sinh sống tại vùng đất này từ 6.000 đến 7.000 năm về trước.

Cuối tuần ở vịnh Lan Hạ -0
Cửa hang Quân Y trong Vườn Quốc gia Cát Bà cũng là địa điểm lý tưởng để “check-in”. (Ảnh: WONDERFULVIETNAM) 

Kể ra thì có vô số hoạt động trải nghiệm ở vịnh Lan Hạ, nhưng theo quỹ thời gian và nhu cầu, bạn hoàn toàn có thể lên kế hoạch ngắn ngày hoặc dài ngày cho chuyến đi. Bạn có thể tự mình lên chương trình hoặc đặt tour của các công ty lữ hành để đến Lan Hạ. Dù là chuyến đi dài ngày hay chỉ có một ngày ở Lan Hạ theo bất cứ cách nào, chắc chắn bạn sẽ không phải hối tiếc về quyết định dành kỳ nghỉ ở một trong những vịnh đẹp nhất thế giới này.