Ăn nem Hải Phòng, ngắm nhà thờ cổ

NDO -

NDĐT – Ở một nơi giữa lòng phố cổ Hà Nội, bạn có thể vừa nhâm nhi chiếc nem cua bể Hải Phòng giòn rụm ngọt lịm, vừa mải mê ngắm khung cảnh Nhà thờ Lớn Hà Nội trầm mặc qua những vòm lá xanh biếc lộc non của mùa xuân lẫn trong lá đỏ, dưới những dải nắng tươi mới của tiết trời cuối xuân.

Ăn nem Hải Phòng, ngắm nhà thờ cổ

Khu phố cổ Hà Nội được mệnh danh là “thánh địa ẩm thực” bởi sự đa dạng, phong phú của đủ các loại món ăn, từ ăn chơi, ăn nhẹ, quà vặt cho đến ăn nhậu, ăn bữa chính… Tại đây, bạn có thể tìm thấy từ nem chua rán, bánh rán, bánh tôm, phở, bún các loại, lẩu, kem, chè, bánh đa, trà chanh…. Bạn có thể ngồi vỉa hè, vừa thưởng thức món ăn vừa ngắm người xe qua lại nhộn nhịp, tiếng động cơ ô tô, xe máy hòa trong tiếng chuông leng keng gọi khách đặc biệt chỉ có ở các bác xích lô Hà Nội. Bạn cũng có thể ngồi trong một nhà hàng, ngắm những tán cây, những hàng dây điện và những ban công lô xô bên kia phố qua lớp cửa kính còn mờ hơi của tiết trời vừa lạnh chuyển sang nồm ẩm của những ngày cuối xuân. Đó là điểm thú vị nhất của ẩm thực Hà Nội mà không phải ai cũng có thể nhận ra.

Ăn nem Hải Phòng, ngắm nhà thờ cổ ảnh 1

Thông thường, với những món cần ăn nóng và tại chỗ như chả, nem…, người ăn sẽ gần như ngồi ngay cạnh chiếc bếp than hồng rực, bên trên là chiếc chảo mỡ còn đang reo tí tách với những chiếc nem vừa được vớt ra, còn đang để cho ráo mỡ, hoặc kẹp chả than bắn xèo xèo trên lửa. Chiếc nem vừa vớt ra khỏi chảo, miếng chả vừa gỡ ra khỏi kẹp có sức mê hoặc riêng với độ giòn rụm, thơm và nóng. Nhưng ở trong khu phố cổ Hà Nội, có một nơi mà bạn có thể ngồi “sang chảnh” trong nhà hàng, trên bàn là đĩa nem cua bể Hải Phòng giòn rụm thơm lừng như vừa được vớt ra từ chảo rán, trước mặt là khung cảnh đường phố nhộn nhịp, với Nhà thờ Lớn lấp ló giữa những vòm cây xanh mát. Đó là La Chapelle, nhà hàng xinh xắn nằm trên phố Ấu Triệu, số nhà 12-14, ngay bên hông Nhà thờ Lớn Hà Nội.

Ăn nem Hải Phòng, ngắm nhà thờ cổ ảnh 2

Nem được làm theo kiểu nem vuông Hải Phòng, nhưng kích cỡ chiếc nem nhỏ hơn, giúp người ăn thưởng thức vừa vặn đủ vị mà không bị ngấy. Nhân nem quyện giữa thịt băm, rau củ với tôm, ghẹ, bề bề thơm ngon. Có lẽ hiếm ở nơi nào, nem vuông vừa có nhân thịt cua bể, thịt ghẹ mà còn kèm thêm nguyên một con tôm bóc khá to bên trong.

Ăn nem Hải Phòng, ngắm nhà thờ cổ ảnh 3

Bếp trưởng của La Chapelle Hoàng Trung Hiếu cho biết, nhà hàng cử hẳn một nhóm xuống tận Hải Phòng, Quảng Ninh học hỏi cách làm hai món đặc sản ở đây là nem cua bể và chả mực. Tất cả thịt ghẹ, cua bể và tôm đều do nhà bếp tự bóc lấy thịt chứ không qua mua sẵn. Và với món nem, bí quyết nằm ở vỏ nem, một chút pha chế đặc biệt của đầu bếp giúp cho món nem giữ được độ giòn lâu chứ không bị ỉu sau khi được vớt ra khỏi chảo.

Ăn nem Hải Phòng, ngắm nhà thờ cổ ảnh 4

Món sườn non nướng tảng La Chapelle.

Đối với những thực khách thích check in, “sống ảo”, thì việc chụp hình với một món Âu đầy hấp dẫn trước một khung cửa vòm xanh mát rượt bên dưới tháp chuông Nhà thờ Lớn quả là tuyệt đẹp. Ở đây, bạn có thể “sống ảo” và “ăn thật” với không chỉ món Âu, Á mà cả món Mexico với Nachos (Một loại bánh kèm thịt, phomai, rau củ của Mexico). Món Âu “đỉnh” nhất mà anh chàng đầu bếp ở đây rất tự hào là sườn non nướng tảng kiểu La Chapelle, được chế biến theo quy trình đặc biệt nấu chậm (sous vide) trong suốt 12 tiếng đồng hồ trong nhiệt độ thấp để giữ được nguyên vẹn chất dinh dưỡng và vị ngọt, hương thơm tự nhiên của sườn. Món sườn này đặc biệt được kết hợp cùng sốt làm từ nước mắm Việt, tạo nên một hương vị khó quên cho những ai đã từng được thưởng thức.

Ăn nem Hải Phòng, ngắm nhà thờ cổ ảnh 5

Hà Nội có những góc thật đặc biệt như thế, chỉ cần để ý một chút là bạn có thể tìm được những điều thật thú vị. Đối với khách du lịch, những góc nhỏ thú vị này chính là điều giữ chân và đưa họ quay trở lại với Hà Nội.