"Hãy viết bằng cả tấm lòng mình"

Chúng tôi gặp nhà thơ Giang Nam tại nhà riêng của ông ở số 46 đường Pasteur, TP Nha Trang vào một buổi chiều mưa rơi ầm ào, át cả tiếng người. Giữa chừng câu chuyện, có một phụ nữ quãng ngoài sáu mươi đi ngang qua, ông giới thiệu: "Cháu Trang nhà tôi đấy!". Hóa ra, đây là con gái duy nhất của ông với người vợ - cô bé nhà bên cười khúc khích, nữ du kích có cặp mắt đen tròn thương thương quá đi thôi, đã có lúc tưởng "giặc giết em rồi quăng mất xác", trong bài thơ "Quê hương" nổi tiếng. (24/10/2019)

TIN BÀI KHÁC

Thuyết phục khán giả mua vé thưởng thức nghệ thuật hàn lâm

  13/08/2019
Dạ tiệc âm nhạc "Around the world" đã cháy vé trong cả hai đêm diễn vừa qua. Một dấu mốc quan trọng ghi nhận nỗ lực đưa nghệ thuật hàn lâm ra với thị trường của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB), qua các chương trình có kết cấu linh hoạt hơn, đến gần với số đông công chúng hơn. 

Khi trẻ em sắp ngã

  25/07/2019
Đây là một “tứ” cực kỳ quan trọng, thường loay hoay ám ảnh nền đạo đức Nho giáo phương Đông. Nguyên văn của nó xuất xứ từ một luận đề của Mạnh Tử (372-289 trước công nguyên), khi ông bàn về “tính Thiện”. Vì sâu xa trong nhận thức quan của nhiều trường phái triết học lớn cả Đông lẫn Tây, thì việc xác định được bản chất con người, luôn là điều băn khoăn gây tranh cãi. Mạnh Tử, một triết gia có ảnh hưởng sâu đậm đến nho học Việt cho rằng, tính tự nhiên của con người vốn tốt, nếu nhỡ có xấu là do hoàn cảnh. Để chứng minh “nhân chi sơ tính bản thiện”, trong thiên “Công tôn Sửu”, ông viết. “Ai cũng có lòng thương người, sở dĩ tôi nói vậy là có chứng cứ. Nếu thình lình thấy một đứa nhỏ sắp ngã xuống giếng, thì ai cũng có lòng bồn chồn thương xót. Bồn chồn thương xót không phải vì muốn cầu thân với bố mẹ đứa nhỏ, không phải mong tiếng khen với hàng xóm bạn bè, cũng không phải sợ người ta chê cười”. Với Mạnh Tử thì lòng trắc ẩn, đau với nỗi đau của người khác, là một biểu hiện điển hình tự nhiên của tính thiện lương luôn bẩm sinh sẵn có trong mỗi người.  

Chiếc xe ôm cuối ngày

  25/07/2019
Về đến thị trấn Chao Luông đã hơn mười một giờ đêm. Mệt mỏi quá, tôi đặt chiếc túi xách dưới chân tượng đài rồi nằm thiếp đi. Tiếng xe tải còi, xe gắn máy rầm rì qua đường thưa thớt. Từ đây về đến đơn vị hơn sáu mươi cây số, phải mất gần hai giờ đồng hồ chạy xe. Trên con dốc ngoằn nghèo mịt mù sương đó thì việc di chuyển trong đêm cực kỳ gian khó. Tầm này sương đã phủ kín cả đỉnh núi, vì thế người ta đặt cho nó cái tên là Sa Mù. Điện thoại cho Thanh nhưng anh ta không bắt máy. Đám xe ôm mọi lúc hay ở đây giờ không thấy ai. Mà tôi cũng không chắc, vì tầm hơn năm giờ chiều là họ trở về nhà. Dù có khách hay không thì họ cũng về. Cảnh xe ôm ở thị trấn miền núi hiếm khách nó thế. Người lớn tuổi không có sức vóc nên ra đây làm nghề. Nếu tối nay không có xe, tôi buộc phải đi bộ về đơn vị. Sáng sớm ngày mai nhận nhiệm vụ mới, tôi không thể lỡ việc. Nếu lúc chiều xe khách không bị hỏng thì mọi việc sẽ xảy ra đúng dự định. Có tiếng chuông điện thoại, tôi cứ nghĩ đó là Thanh, nhưng không, điện thoại của sếp Huy. Tôi bắt máy, sếp hỏi tôi đang ở đâu và bảo tôi phải về trong đêm nay. Tôi tuân lệnh như thường lệ.  

Thơ Phạm Quốc Ca

  25/07/2019
Nhà thơ Phạm Quốc Ca sinh năm 1952 tại Nghệ An, Tiến sĩ Văn học, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ông làm thơ từ rất sớm, in thơ từ năm 20 tuổi, khi đang là người lính trực tiếp cầm súng bảo vệ Tổ quốc trong chiến tranh chống Mỹ, cứu nước.  

Để văn học Việt Nam có tác phẩm lớn ngang tầm thời đại

  25/07/2019
Chuyên mục Trò chuyện văn chương trên các số báo từ 263 đến 266, Nhân Dân hằng tháng đã trao đổi với các nhà văn, nhà thơ tiêu biểu ở một số thể loại thơ, văn học về đề tài lịch sử, văn học về đề tài miền núi, truyện ngắn và ký văn học về đề tài chiến tranh cách mạng... để cùng bạn đọc lắng nghe tiếng nói nhà văn bàn về nghề nghiệp cũng như phác họa phần nào diện mạo của văn học Việt Nam hiện nay. Một vấn đề mà chúng tôi băn khoăn, đó là: Tại sao sách nhiều, người viết hôm nay có đầy đủ điều kiện thuận lợi hơn thế hệ đi trước, lại được đánh giá có nhiều tìm tòi, sáng tạo vậy mà vẫn chưa xuất hiện tác phẩm lớn, tương xứng tầm vóc thời đại? Chuyên mục lần này chúng tôi trò chuyện với nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và GS, TS, nhà phê bình văn học Đinh Xuân Dũng, với mong muốn tiếp tục đi tìm câu trả lời cho những băn khoăn trên. 

Người văn khác biệt

  25/07/2019
Tôi thích gọi Nguyễn Phúc Lộc Thành là một nhà văn hơn, dù ở anh, cả văn và thơ đều có những thành tựu xuất sắc rất khó so bì. Hơn thế, anh còn là một doanh nhân tầm cỡ. Ở lĩnh vực này cũng hệt như văn chương, doanh nhân Nguyễn Phúc Thành (bớt đi tên đệm Lộc) có một lối đi riêng không lẫn vào ai. 

Cần sự thay đổi căn bản

  30/06/2019
Tháng 5 vừa qua, câu chuyện mỹ thuật gây chú ý nhất trên truyền thông trong nước chính là việc triển lãm hội họa Tạ Tỵ (1922 - 2004) không được cấp phép để trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (BTMTVN) như dự kiến. Mấu chốt của vụ việc là sự e ngại tranh thật - giả từ phía đơn vị cấp phép, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL). Thực tế này cho thấy một cách thức quản lý dường như đã không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của đời sống mỹ thuật hôm nay. 

Ngoại giao văn hóa nhân lên sức mạnh mềm của quốc gia

  30/06/2019
Đã từng đi tới hơn 100 quốc gia, từng sống, học tập và làm việc nhiều năm ở nước ngoài, Đại sứ Phạm Sanh Châu luôn là một người đầu tư chăm chút cho chiến lược ngoại giao văn hóa. Hiện tại, đảm nhiệm cương vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ, Nepal, Bhutan, Đại sứ Phạm Sanh Châu (ảnh bên) vẫn tiếp tục các hoạt động con thoi ngoại giao văn hóa, để từ đó góp phần nhân lên sức mạnh mềm Việt Nam... 

Ðón đầu thời đại công nghệ số

  30/06/2019
Mới đây, dự án âm nhạc trực tuyến mang tên “9PM” của ca sĩ Lam Trường vừa chính thức khởi động mùa thứ hai, sau thành công khá ấn tượng của mùa đầu. Trước đó, công chúng yêu nhạc cũng được thưởng thức những liveshow chất lượng cao, được phát hành miễn phí trên các nền tảng số của nhiều giọng ca đình đám như Hà Anh Tuấn, Đinh Mạnh Ninh hay Đông Nhi... Có thể nói, liveshow trực tuyến đang dần trở thành một hướng đi thức thời được nhiều ca sĩ lựa chọn, để đón đầu và bắt kịp tốc độ phát triển của thời đại công nghệ số hiện nay. 

Chuyện ma

  27/06/2019
Trong kho tàng truyện cổ tích dân gian của người Việt, có hẳn một dòng riêng kể về những chuyện ma. Ngày xưa, và cũng chưa quá xưa, người ta hầu như không dùng khái niệm “chuyện kinh dị”. 

Thơ Thạch Quỳ

  27/06/2019
Nhà thơ Thạch Quỳ (tức Vương Đình Huấn, sinh năm 1941 tại Đô Lương, Nghệ An) đã có vị trí xác lập trong lòng bạn đọc bằng nhân cách thơ độc đáo của người xứ Nghệ. Ông tự đặt cho mình những yêu cầu nghệ thuật nghiêm ngặt, tới mức cực đoan như: cấm viết chữ người khác đã viết, cấm viết ý nghĩ người khác đã nghĩ... Bản thân ông viết nhiều thể loại thơ và ở thể loại nào cũng có thể gọi ra những câu thơ hay. Với riêng lục bát, ngôn ngữ thơ của ông nhuần nhuyễn, hiện đại, sáng tạo với nhiều thi ảnh đẹp bất ngờ, giản dị mà sâu sắc.