Hiển thị của bản sắc

“Hiển thị của bản sắc” là triển lãm thứ bảy mà nhà sưu tập, TS Nguyễn Sĩ Dũng nỗ lực bắc nhịp cầu, nhằm đưa kho tàng đồ sộ với khoảng 700 tác phẩm của họa sĩ Phạm Lực mà ông đang sở hữu có cơ hội đến gần hơn với công chúng yêu mỹ thuật. Có thể nói, sự giao thoa đồng điệu giữa hai tâm hồn nghệ sĩ và người mê tranh đã giúp tạo nên một điểm nhấn thú vị, trong dòng chảy đời sống văn hoá Thủ đô những ngày giữa tháng 11 này. (27/11/2019)

TIN BÀI KHÁC

Cần bảo đảm tầm nhìn & tính dự báo

  27/09/2019
Là loại hình nghệ thuật duy nhất có riêng một bộ luật nhưng sau 13 năm ra đời, Luật Điện ảnh 2006 đã bộc lộ khá nhiều hạn chế, bất cập và cần có sự điều chỉnh phù hợp. Mới đây, dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) công bố rộng rãi và lấy ý kiến của các cơ quan cùng tổ chức có liên quan tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

Học điêu khắc động từ đồ chơi trung thu truyền thống

  27/09/2019
Trước thời điểm trình làng triển lãm điêu khắc động về Kiều như hứa hẹn, nhà điêu khắc Lê Đình Nguyên (ảnh dưới) gây sự chú ý khi đảm nhiệm vai trò họa sĩ tạo hình rối cho vở diễn Thân phận nàng Kiều, dự kiến tham dự Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế diễn ra vào cuối năm tại Hà Nội. 

Nhắm mắt uống rượu

  27/09/2019
- Chừ mà có chén rượu, uống vào phải biết. - Thôi đi nào, nhóc. Bông lơn vừa thôi. 

Thơ LÊ QUỐC HÁN

  27/09/2019
Nhà thơ Lê Quốc Hán vốn là một thầy giáo dạy toán nổi tiếng ở xứ Nghệ, nguyên giảng viên Trường đại học Vinh, hiện đã nghỉ hưu. Ông quan niệm: Khi trí tuệ hòa quyện với tình cảm, hồn tan vào xác, thực lồng với ảo thì mới tạo được môi trường cho thơ cất cánh. Và thơ không chỉ mở mang trí tuệ mà còn phải lay động được tâm hồn con người, chắp cánh cho họ bay lên những bầu trời cao cả hay chí ít cũng làm dịu nỗi đau... Ông viết nhiều thể loại, bằng nỗ lực và quyết tâm không được tự lặp lại bản thân hay người khác, dù đó là thần tượng của mình. Có lẽ vì thế mà thơ Lê Quốc Hán là sự kết hợp giữa suy tư trí tuệ đầy mẫn cảm cùng tâm tình đằm thắm với thiên nhiên, quê hương và yêu thương con người, nỗ lực hướng đạt tới sự hoàn mỹ. 

Phê bình văn chương bây giờ giống quảng cáo thực phẩm chức năng

  27/09/2019
Nhà thơ Vũ Quần Phương từng hành nghề bác sĩ mười năm trước khi chuyển hẳn sang văn chương. Bước vào tuổi 80 nhưng xem ra sức làm, sức nghĩ của ông vẫn bền bỉ, mạnh mẽ. Ông giữ nguyên cách nói chuyện hài hước, thâm thúy cùng lối tư duy sắc sảo và kiến thức uyên bác. Không chỉ là nhà thơ nổi tiếng với nhiều giải thưởng văn học uy tín (trong đó có Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2007), ông còn là người nói chuyện thơ và viết phẩm bình văn chương hấp dẫn. Chúng tôi tìm gặp ông tại nhà riêng với câu hỏi: Văn chương đương đại đang ở đâu, đang đi lên hay đi xuống? 

Có một nhà văn Trung Sỹ

  27/09/2019
Trung sĩ là cấp bậc khi rời quân đội, sau những năm tháng chiến đấu ở chiến trường K (Campuchia) của chàng thanh niên Hà Nội, Xuân Tùng. Và như một định mệnh, cuốn sách đầu tay ở loại thể hồi ức "Chuyện lính Tây Nam" của anh đã định vị một bút hiệu nhà văn - Trung Sỹ. 

Sức hút của dòng phim gia đình

  01/09/2019
Về nhà đi con là cụm từ khóa được cư dân mạng tìm kiếm nhiều nhất, trong suốt bốn tháng ròng rã chiếm sóng giờ Vàng kênh VTV1. “Bộ phim quốc dân” - như cách gọi đầy yêu mến của khán giả màn ảnh nhỏ đã bất ngờ trở thành hiện tượng truyền thông, khi hiệu ứng đám đông mà nó lan tỏa nằm ngoài sự tiên liệu của chính ê kíp sản xuất. Nhưng thật ra, Về nhà đi con chỉ là thành công nối dài của dòng phim khai thác đề tài gia đình, vốn đã được người xem nồng nhiệt đón nhận trong một vài năm gần đây.  

Dùng âm nhạc truyền tình yêu cuộc sống tới cộng đồng

  30/08/2019
Trẻ em, người già, người khuyết tật... là những đối tượng đa dạng đã từng cộng tác với Nguyễn Thị Hải Yến (ảnh bên) trong các dự án âm nhạc cộng đồng. Nhiều năm qua, người chỉ huy hợp xướng này bền bỉ với việc đưa nhạc kịch, hợp xướng đến với đa dạng công chúng hơn, để những người hoạt động nghệ thuật không chuyên cũng được dàn tập, biểu diễn như nghệ sĩ thực thụ. 

Lửa nghề bền bỉ

  30/08/2019
Một cuốn sách gần 500 trang, tập hợp các bài viết đã đăng trên các báo từ quý II năm 2017 đến nay, mà chủ yếu chọn trong chuyên mục Vấn đề tháng này của Báo Nhân Dân hằng tháng, tiếp tục chứng tỏ sức làm việc dẻo dai, bền bỉ của PGT,TS Nguyễn Hồng Vinh. Thế nhưng ở Giữ lửa tập III (NXB Văn học) vừa ấn hành, nhà báo Hồng Vinh còn một chút quà quý để khoe, ấy là những ca khúc được phổ nhạc từ thơ của ông và những bài viết mà đồng nghiệp, bạn bè, các nhà nghiên cứu phê bình viết về các tác phẩm của chính ông... 

“Nơi đầu sóng”

  30/08/2019
Sau hải trình đến với Trường Sa, nhà thơ Lữ Mai cùng nhiếp ảnh gia Trần Thành chợt nhận ra, họ “đang được nhận từ biển đảo mọi năng lượng vĩnh cửu của tình yêu, sự sống đầy ám ảnh, thiết tha. Bắt đầu từ những điều mến thương, bình dị nhất”. Và Nơi đầu sóng chính là nhịp cầu chuyển tiếp nguồn “năng lượng vĩnh cửu” ấy, đến với những độc giả luôn lưu giữ biển đảo quê hương trong trái tim mình. 

Tín dụng dân gian

  30/08/2019
Lịch sử hình thành hệ thống ngân hàng ở ta, nhất là theo mô hình hiện đại như bây giờ, có thể nói là ngắn. Ngay cả khi người Pháp đã “thực dân” xong Đông Dương, thì với hầu hết người Việt ở nông thôn, khái niệm “nhà băng” vẫn là một thuật ngữ xa lạ. Trong khi đấy ở Tây Âu, nghề ngân hàng đã có rất lâu, bắt nguồn từ nghề đổi tiền và đúc tiền của các thợ vàng. Tất nhiên, phải tới nửa đầu thế kỷ 15 ở các đô thị lớn, một số tổ chức kinh doanh tiền tệ mới xuất hiện với những nghiệp vụ đơn giản như đổi tiền, cất giữ hộ tiền và chủ yếu kiếm lời bằng cách cho vay nặng lãi. Không phải ngẫu nhiên cho đến trước Cách mạng Tháng Tám năm bốn nhăm, đám thực dân Pháp tham lam vẫn duy trì kiểu hoạt động cổ lỗ này trên khắp xứ Đông Dương.  

Người đàn ông của dòng sông

  30/08/2019
Sông Hoài Sơn vắt qua cánh đồng làng, thao thiết như một câu thơ tống biệt. Giữa lòng sông điểm con thuyền nhỏ, lênh đênh trôi trong sóng nước bốn mùa. Con thuyền chính là nơi chú Hinh nương náu suốt hai mươi năm ngược nắng, xuôi mưa. Nước xuống, nước lên, như đời khi chìm, khi nổi. Chú ung dung cạn chén với ánh trăng mặt nước, rồi ngâm nga khúc hát khê nồng...