Khán giả mới của nghệ thuật hàn lâm

Những khán phòng chật kín, những không gian công cộng đông nghịt khán giả hào hứng thưởng thức những loại hình nghệ thuật hàn lâm đang dần trở thành hình ảnh quen thuộc trong đời sống văn hóa tại một vài đô thị lớn. Giờ đây, hòa nhạc giao hưởng - thính phòng - opera - ballet... không còn là những món ăn tinh thần quá xa lạ, khó hiểu và khó cảm với số đông công chúng như trước. Nói như tiến sĩ âm nhạc Chương Vũ, “một lớp khán giả mới của nghệ thuật hàn lâm, đa phần rất trẻ, đã dần được định hình tại Việt Nam”. (27/11/2018)

TIN BÀI KHÁC

Đánh trống - Đánh vần

  27/09/2018
Ngày 5 tháng 9, ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Thật ra “toàn dân” và “trẻ” đều biết cái sự học hành chính thức nó đã diễn ra cả tháng nay. Các cháu cơ bản đã ổn định lớp và học đến non nửa chương trình của học kỳ I. Cha mẹ các cháu cũng đã cơ bản nộp xong các khoản phí đầu năm cần thiết cho việc học hành của các cháu rồi. 

Dĩ vãng là đặc ân

  27/09/2018
“Nếu anh chụp ảnh hai ba mươi năm, chụp khoảng năm sáu mươi ngàn kiểu phim, anh đã gặp bao nhiêu người, bao nhiêu cảnh vật? Tất nhiên anh không thể nhớ được, nhưng nếu anh giở những bức ảnh đó ra xem lại, ký ức bỗng ùa về, nhớ lại tất cả. Anh không nhớ lúc đó anh ra sao, khỏe, yếu, béo hay gầy. Thậm chí nếu không lầm bầm tính, anh cũng không nhớ là anh bao nhiêu tuổi, anh chỉ nhớ họ, những người anh chụp. Nhớ chiều, nhớ buổi trưa, nhớ sông Thao, sông Đáy. 

Người thơ “trong trẻo”

  23/09/2018
Không hiểu sao cứ nghĩ đến nhà thơ Trần Anh Thái là ngay lập tức tôi lại hình dung ra sự trong trẻo. Không phải vì anh hay dùng từ này với một ngữ điệu rất đặc biệt, lưỡi uốn cong đến tận cùng theo kiểu dân miền trung, dù anh là người Tiền Hải, Thái Bình. Cũng không phải vì “trong trẻo” là cách anh hay nhận định về một điều gì đó thật tốt đẹp. Chẳng hạn như một bài thơ, một câu thơ, một hành động, một nghĩa cử hay lớn hơn là một con người. Mà bởi “trong trẻo” là từ thích hợp nhất dành cho con người anh. Một người thơ “trong trẻo”. 

Khai thác quá độ di sản

  27/08/2018
Những hang động được chiếu sáng lòe loẹt khiến thạch nhũ bợt mầu do không có thời gian tái tạo. Cả cây cầu đổ bê-tông xuyên thẳng qua lõi di sản thế giới. Bờ suối thiêng mềm mại bị cứng hóa trái phép... Nhiều di sản vô giá đang bị làm biến dạng, đang chịu cảnh mệt mỏi, bơ phờ vì khai thác quá độ dẫn đến không thể phát triển bền vững. 

Dòng văn học du ký Việt Nam sẽ sớm hình thành

  27/08/2018
Đã xuất bản bốn đầu sách du ký, tác giả Trương Anh Ngọc (ảnh dưới) có cái nhìn từ bên trong về sức phát triển mạnh mẽ của thể loại này. Theo anh, tuy còn khá sơ khai nhưng sách du ký ở Việt Nam sẽ sớm trở thành một dòng văn học có vị thế độc lập như ở phương Tây. 

“Mình thích thì mình nâng thôi!”

  27/08/2018
Người viết bài này trước có nghe kể một câu chuyện, là chuyện để cười thôi, ở bên nước Nga thời còn Liên bang Xô-viết. Đại khái là có một nhân viên, nghe thấy đồng chí lãnh đạo buông lời rằng cuối tuần sẽ về nhà nghỉ của ông ta ở ngoại ô để hưởng không khí trong lành, nghe chim hót... thì băn khoăn lắm. Sợ mùa lạnh vườn không có tiếng chim, hỏng mất mấy ngày nghỉ thần thánh của thủ trưởng, anh nhân viên bèn ra xe bus về trước, rồi nằm sẵn trên cây, chờ lúc thủ trưởng ra vườn chơi thì giả giọng chim cất tiếng véo von véo von... 

Nội tâm lộng lẫy

  27/08/2018
Lặng lẽ, kiệm lời y như những bức tranh của mình, họa sĩ Aung Kyaw Htet dự khai mạc triển lãm cá nhân lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam “Myanmar - Bình yên và huy hoàng - Serenity and Splendor of Myanmar” (tổ chức ở Blue Gallery 28 Tràng Tiền, Hà Nội, từ 31-7 đến 14-8) giống một người quan sát hơn là nhân vật chính. Ông dường như có ẩn ý, để 17 bức tranh trưng bày trong triển lãm thay mình cất lên tiếng nói... 

Niềm vui... “miễn phí”

  25/08/2018
“Chúng ta đã có một quá trình dài hồn nhiên hưởng thụ những sản phẩm văn hóa giải trí mà không hề để tâm tới công khó nhọc của nghệ sĩ cũng như nhà sản xuất. Và định dạng lại thói quen này, chẳng phải là chuyện ngày một ngày hai” - nhạc sĩ Quốc Bảo buồn rầu chia sẻ, trước thực trạng các dịch vụ streaming (nghe và xem trực tuyến) nổi tiếng có thu phí vẫn chịu cảnh bị cộng đồng yêu nhạc trong nước hắt hủi, quay lưng.  

Nông sản trong tầm nhìn xuất khẩu

  25/08/2018
Do đặc trưng Địa-Văn hóa, nước Việt từ nghìn xưa đã là một quốc gia thuần nông. Thoạt kỳ thủy, người dân sinh nhai dọc theo hai mảnh phù sa mầu mỡ của sông Hồng Hà và Cửu Long, rồi lần lần khai thác đến các nơi rừng xanh núi đỏ, thành ra một nước chỗ nào cũng là đất ruộng nương. Cái cảnh “trên đồng cạn dưới đồng sâu, chồng cầy vợ cấy con trâu đi bừa” vừa vất vả thân thương, vừa lãng mạn quen thuộc. Hình ảnh điển hình cho hầu hết một làng Việt sung túc là những khoảng vườn mảnh ruộng ngút ngát xanh với đủ loại rau củ quả đẹp như tranh vẽ. Rồi ao rồi đầm rồi chuông... ngập tràn tôm cá cùng bầy lợn đàn gà. Các cụ nhà ta từng vững chắc quan niệm, “phi nông bất phú”. Không phải ngẫu nhiên mà trong suốt chiều dài của lịch sử dân tộc, ngoài chuyện đương nhiên lúa gạo, thì chính sách khuyến nông cốt lõi vẫn luôn là vườn rau ao cá chuồng trại (VAC).  

Trường Sa trong ta

  25/08/2018
“Sau chuyến đi, tôi luôn cảm giác mình còn nợ Trường Sa một điều gì đó, rất khó diễn tả thành lời. Tôi chợt nghĩ, tình yêu Trường Sa luôn có sẵn trong trái tim mỗi con dân đất Việt, sao mình không làm gì đấy để kết nối, để lan tỏa những tình cảm lớn lao đó đến với cả cộng đồng”. 

Nhạc sĩ Trọng Đài trong mắt tôi...

  25/08/2018
Ngay từ ngoại hình, Trọng Đài đã gợi cho người đối diện những ấn tượng thiện cảm. Thấp, đậm, người tròn, mặt tròn, mắt tròn, mái tóc húi cua tròn tròn, đến cái tròng kính cận cũng tròn nốt. 

Đâu chỉ riêng tranh Đông Hồ

  30/07/2018
Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) vừa đồng ý hoàn thiện hồ sơ nghề làm tranh dân gian Đông Hồ để trình UNESCO xét duyệt và đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu, phần lớn dòng tranh dân gian trong nước đều đang gióng lên hồi chuông báo động, không chỉ riêng tranh Đông Hồ.