Ðón đầu thời đại công nghệ số

Mới đây, dự án âm nhạc trực tuyến mang tên “9PM” của ca sĩ Lam Trường vừa chính thức khởi động mùa thứ hai, sau thành công khá ấn tượng của mùa đầu. Trước đó, công chúng yêu nhạc cũng được thưởng thức những liveshow chất lượng cao, được phát hành miễn phí trên các nền tảng số của nhiều giọng ca đình đám như Hà Anh Tuấn, Đinh Mạnh Ninh hay Đông Nhi... Có thể nói, liveshow trực tuyến đang dần trở thành một hướng đi thức thời được nhiều ca sĩ lựa chọn, để đón đầu và bắt kịp tốc độ phát triển của thời đại công nghệ số hiện nay. (30/06/2019)

TIN BÀI KHÁC

“Bình minh” của Lam

  26/12/2018
“Người đàn bà hát tình ca khi giấc mơ về. Hát cho nỗi buồn bay đi. Hát cho những ngày yêu thương”. Đó là những cảm xúc ngọt ngào còn đọng lại trong lòng mỗi khán giả, khi liveshow Bình minh của ca sĩ Thanh Lam khép lại. 

Như tờ giấy trắng...

  26/12/2018
Hôm xảy ra cái vụ dân cư mạng tưng bừng chửi (đúng nghĩa đen) nền giáo dục nước nhà, nhân hình ảnh một cháu bé bốn tuổi bị buộc dây ở cổ áo vào cửa sổ tại Trường mầm non B Trực Đại, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định... truyền hình có tìm đến tận nơi phỏng vấn, bà hiệu trưởng của trường nức lên khi nói rằng vụ việc này làm ảnh hưởng đến uy tín trường, uy tín toàn ngành giáo dục... Còn ông Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trực Ninh thì thốt lên đầy đau xót, rằng ngành giáo dục như tờ giấy trắng, mấy cô giáo mầm non làm như vậy chẳng khác gì dùng mực đen bôi bẩn. 

“Khoảng lặng” hồi sinh

  26/12/2018
Ba họa sỹ, tưởng không có mối liên quan nào trong nghệ thuật, quyết định tụ cùng nhau vào ngày cuối năm để chia tay cũ xưa ký ức. Ba người bạn, một - quý ông thành đạt, một - trung niên mộng mơ mãi đắm chìm vào thế giới tuổi thơ của tâm hồn mình, một - quan chức bộn bề với những bận rộn sự vụ..., đã hiển hiện tình bằng hữu ngoài đời bằng triển lãm Khoảng lặng (diễn ra từ 23 đến 29-12 tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh, 29 Hàng Bài, Hà Nội)... Phạm Luận, Vi Kiến Thành, Hoàng Phượng Vỹ, mỗi người một tên tuổi một phong cách, cùng trưng bày mình để công chúng nhận diện với gương mặt, người ít người nhiều, đều khác chính mình của hôm qua... 

Chuyện bên lề “Răng sư tử”

  26/12/2018
1 Nhà báo Yên Ba vốn là một người khá quen thuộc với khán giả truyền hình qua việc bình luận viên bóng đá và bình phim Tam quốc diễn nghĩa. Nhưng công việc gắn bó hằng ngày, thường xuyên, kéo dài đến nay của anh là theo dõi, phân tích và bình luận các vấn đề quốc tế. Anh là nhà báo kỳ cựu trong lĩnh vực này và hiện là Trưởng phòng Quốc tế của báo Quân đội nhân dân. Anh đã cũng từng dịch, biên soạn, chỉnh lý, hiệu đính khá nhiều cuốn sách trong lĩnh vực này, nhất là ở mảng trinh thám chính trị và hồ sơ gián điệp. Nhưng có lẽ, chưa cuốn nào nổi tiếng và có tiếng vang lớn như công trình “Răng sư tử” mới phát hành của anh mới đây. Một công trình biên khảo phi hư cấu không có một nhân vật chính cụ thể nào! 

Khán giả mới của nghệ thuật hàn lâm

  27/11/2018
Những khán phòng chật kín, những không gian công cộng đông nghịt khán giả hào hứng thưởng thức những loại hình nghệ thuật hàn lâm đang dần trở thành hình ảnh quen thuộc trong đời sống văn hóa tại một vài đô thị lớn. Giờ đây, hòa nhạc giao hưởng - thính phòng - opera - ballet... không còn là những món ăn tinh thần quá xa lạ, khó hiểu và khó cảm với số đông công chúng như trước. Nói như tiến sĩ âm nhạc Chương Vũ, “một lớp khán giả mới của nghệ thuật hàn lâm, đa phần rất trẻ, đã dần được định hình tại Việt Nam”. 

“Nhà văn thì phải biết đùa”

  27/11/2018
“Nhà văn thì phải biết đùa” là tựa đề tác phẩm mới nhất của nhà văn Trung Trung Đỉnh (ảnh trên), trong bộ sách gồm bảy cuốn mà NXB Trẻ trân trọng ra mắt bạn đọc đúng ngày ông đón tuổi 70. “Nhà văn thì phải biết đùa” cũng là quan điểm xuyên suốt của ông trong cuộc chuyện trò thẳng thắn và cởi mở, xoay quanh thể loại chân dung văn học của cuốn sách. 

Nếu như

  27/11/2018
Nếu như không có một con bò đi đứng vụng dại thế nào đó để bỗng dưng trượt chân, thì ở một nơi kia (Tuy Phước, Bình Định), người ta không biết có những thanh giằng bê-tông nằm ngang mặt kênh có cốt là một cây gỗ. 

Ấn tượng từ trường phái đảo ngược

  27/11/2018
Họa sĩ Nguyễn Đại Giang (SN 1944) vừa có triển lãm cá nhân lần thứ tư tại quê hương, tính từ khi định cư tại Mỹ, năm 1992. Triển lãm mang tên trường phái hội họa mà ông là người phát kiến: “trường phái đảo ngược” - The Upsidedownism (diễn ra từ ngày 3 đến 8-11-2018 tại Trung tâm triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội). 

Nội lực mới cho mỹ thuật Việt Nam

  26/10/2018
Tranh giả, tranh bị mạo danh tác giả, sáng tác thì ít mà tiếp thị thì nhiều, nghệ sĩ mà như chủ doanh nghiệp với đủ mánh lới chào mời khách mua tranh... Mỹ thuật Việt Nam gần đây được đề cập trên truyền thông chính thống và truyền thông xã hội theo những khía cạnh nhuốm màu tiêu cực. Đó là mặt trái đương nhiên của một lĩnh vực nghệ thuật đang tự tìm cách vận hành theo mô hình thị trường. Nhưng ẩn sâu bên dưới bề mặt ấy, luôn tồn tại sự vận động mạnh mẽ của rất nhiều nguồn lực lớn nhỏ, trong đó đáng kể là sự chiếm ưu thế của các nguồn nội lực, hé mở nhiều hy vọng tốt đẹp hơn cho sự phát triển bền vững của lĩnh vực này. 

Công dân của Trường Sa

  26/10/2018
Nhạc sĩ Hình Phước Long có làn da đen của người dân xứ biển, dáng người thấp, khuôn mặt tròn trịa. Ông có thói quen rất thú vị, là luôn để sẵn cây viết cùng tờ giấy trong túi áo. Mỗi khi đi đâu hoặc đang chạy xe trên đường, bỗng dưng cảm xúc ùa về làm nảy sinh một ý tưởng hay, ông lập tức dừng xe ghi lại, sau đó về nhà sáng tác tiếp. Ông được báo giới cũng như nhiều người quý mến gọi bằng cái tên “Công dân của Trường Sa”. 

Dân ta thật là dũng cảm!

  26/10/2018
Dũng cảm là truyền thống của cả dân tộc. Điều hiển nhiên ấy chẳng cần nói thì ai cũng biết, cũng công nhận, cũng tự hào và ca ngợi. Một dân tộc không sợ đạn bom, chỉ với sức mạnh tinh thần và vũ khí thô sơ mà sẵn sàng chiến đấu với mọi kẻ thù. 

“Cưỡi Dream” cùng họa sĩ Đặng Thảo Ngọc

  26/10/2018
“Trong cuộc sống của mỗi người, ai cũng từng ôm ấp trong mình một hay nhiều mơ ước. Có điều may mắn thành hiện thực, có thứ vẫn mãi chỉ là ước mơ. Cưỡi Dream là một cách chơi chữ. Dream là giấc mơ. Chiếc xe Dream của Hà Nội những năm 90 đã từng là biểu tượng của giấc mơ biến thành hiện thực. Và chính nó gợi mở cho tôi những nghĩ suy về cuộc sống, để hình thành ý tưởng xuyên suốt cho triển lãm lần này”. Nữ họa sĩ Đặng Thảo Ngọc chia sẻ, ngay trước giờ Riding Dream chính thức ra mắt công chúng yêu hội họa Thủ đô.