Lưu giữ hồi ức đô thị

Có thể coi 2019 là năm thành công của nhóm Ký họa đô thị Hà Nội (Urban Sketchers Hanoi) bởi những thành quả liên tục họ gặt hái được. Dư âm của buổi vinh danh tại lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2019 còn rộn ràng thì sự kiện Hành trình ký họa châu Á - Hà Nội 2019 (Asia Link Sketchwalk Hanoi 2019) ập tới. Những ngày đầu tháng mười này, nhịp sống hầu hết thành viên trong nhóm dường như gấp gáp, vội vã và cũng nhiều cảm xúc hơn vì sự kiện lớn mà nhóm đăng cai tổ chức vừa khép lại thành công ngoài mong đợi. (25/10/2019)

TIN BÀI KHÁC

Lối Phong

  27/11/2019
“Tôi muốn tạo cho mình một con đường. Tôi không thích đi trên con đường đã có sẵn” - Họa sĩ Đào Hải Phong người dành cả một đời miệt mài cầm cọ chia sẻ. Nói như nhà văn Nguyễn Việt Hà - bạn anh, “hình như nghệ thuật thì không có đường, cứ đi mãi thì thành đường thôi”. Một Lối Phong (The path of Phong) đã thành hình và đậm dấu ấn riêng của người họa sĩ tài hoa. 

Những kỷ lục... vô nghĩa!

  25/10/2019
Vòng xòe lớn nhất thế giới, cặp bánh Trung thu lớn nhất Việt Nam, dàn đồng ca quan họ đông người tham gia nhất tại Hội Lim... Những kỷ lục đua nhau được xác lập nhưng đáng buồn nó ít mang ý nghĩa về văn hóa lịch sử. 

Trọn một tình yêu Hà Nội

  25/10/2019
Tròn 65 năm về trước, một sớm thu Hà Nội trong trẻo đón chờ “lớp lớp đoàn quân tiến về” giải phóng Thủ đô đã được ông lưu giữ trọn vẹn trong ống kính. Tròn 65 năm sau, Hồ Gươm mỗi sớm tinh mơ vẫn có bóng dáng người nghệ sĩ lão thành chậm rãi bấm máy, để kể tiếp những câu chuyện bằng hình ảnh về mảnh đất nghìn năm văn hiến mà ông đã trọn đời chung thủy đồng hành. Sức sáng tạo bền bỉ của NSNA Quang Phùng (ảnh dưới) được chính ông lý giải: “Giản dị, vì tình yêu Hà Nội!”. 

Lãng tử làm phim

  24/10/2019
Tôi thích đạo diễn Mỹ Hà ở sự độc đáo không giống ai. Bảo là tài năng thì chẳng hẳn, có không ít đạo diễn tài năng nhưng rất "khó chơi". Mỹ Hà thì khác, anh tài năng và tương đối khó gần, nhưng khi đã gần thì chơi lại "tới bến". Trong mắt tôi, Mỹ Hà là một lãng tử đích thực. Một lãng tử làm phim. 

Phê bình văn chương bây giờ giống quảng cáo thực phẩm chức năng

  27/09/2019
Nhà thơ Vũ Quần Phương từng hành nghề bác sĩ mười năm trước khi chuyển hẳn sang văn chương. Bước vào tuổi 80 nhưng xem ra sức làm, sức nghĩ của ông vẫn bền bỉ, mạnh mẽ. Ông giữ nguyên cách nói chuyện hài hước, thâm thúy cùng lối tư duy sắc sảo và kiến thức uyên bác. Không chỉ là nhà thơ nổi tiếng với nhiều giải thưởng văn học uy tín (trong đó có Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2007), ông còn là người nói chuyện thơ và viết phẩm bình văn chương hấp dẫn. Chúng tôi tìm gặp ông tại nhà riêng với câu hỏi: Văn chương đương đại đang ở đâu, đang đi lên hay đi xuống? 

Dùng âm nhạc truyền tình yêu cuộc sống tới cộng đồng

  30/08/2019
Trẻ em, người già, người khuyết tật... là những đối tượng đa dạng đã từng cộng tác với Nguyễn Thị Hải Yến (ảnh bên) trong các dự án âm nhạc cộng đồng. Nhiều năm qua, người chỉ huy hợp xướng này bền bỉ với việc đưa nhạc kịch, hợp xướng đến với đa dạng công chúng hơn, để những người hoạt động nghệ thuật không chuyên cũng được dàn tập, biểu diễn như nghệ sĩ thực thụ. 

Lửa nghề bền bỉ

  30/08/2019
Một cuốn sách gần 500 trang, tập hợp các bài viết đã đăng trên các báo từ quý II năm 2017 đến nay, mà chủ yếu chọn trong chuyên mục Vấn đề tháng này của Báo Nhân Dân hằng tháng, tiếp tục chứng tỏ sức làm việc dẻo dai, bền bỉ của PGT,TS Nguyễn Hồng Vinh. Thế nhưng ở Giữ lửa tập III (NXB Văn học) vừa ấn hành, nhà báo Hồng Vinh còn một chút quà quý để khoe, ấy là những ca khúc được phổ nhạc từ thơ của ông và những bài viết mà đồng nghiệp, bạn bè, các nhà nghiên cứu phê bình viết về các tác phẩm của chính ông... 

“Nơi đầu sóng”

  30/08/2019
Sau hải trình đến với Trường Sa, nhà thơ Lữ Mai cùng nhiếp ảnh gia Trần Thành chợt nhận ra, họ “đang được nhận từ biển đảo mọi năng lượng vĩnh cửu của tình yêu, sự sống đầy ám ảnh, thiết tha. Bắt đầu từ những điều mến thương, bình dị nhất”. Và Nơi đầu sóng chính là nhịp cầu chuyển tiếp nguồn “năng lượng vĩnh cửu” ấy, đến với những độc giả luôn lưu giữ biển đảo quê hương trong trái tim mình. 

Tín dụng dân gian

  30/08/2019
Lịch sử hình thành hệ thống ngân hàng ở ta, nhất là theo mô hình hiện đại như bây giờ, có thể nói là ngắn. Ngay cả khi người Pháp đã “thực dân” xong Đông Dương, thì với hầu hết người Việt ở nông thôn, khái niệm “nhà băng” vẫn là một thuật ngữ xa lạ. Trong khi đấy ở Tây Âu, nghề ngân hàng đã có rất lâu, bắt nguồn từ nghề đổi tiền và đúc tiền của các thợ vàng. Tất nhiên, phải tới nửa đầu thế kỷ 15 ở các đô thị lớn, một số tổ chức kinh doanh tiền tệ mới xuất hiện với những nghiệp vụ đơn giản như đổi tiền, cất giữ hộ tiền và chủ yếu kiếm lời bằng cách cho vay nặng lãi. Không phải ngẫu nhiên cho đến trước Cách mạng Tháng Tám năm bốn nhăm, đám thực dân Pháp tham lam vẫn duy trì kiểu hoạt động cổ lỗ này trên khắp xứ Đông Dương.  

Muốn viết hay, cần có độ lùi

  30/08/2019
Thái Bá Lợi bắt đầu nổi tiếng ở ngưỡng tuổi 30 khi công bố truyện vừa “Hai người trở lại trung đoàn”, với cách viết về chiến tranh trực diện, đi vào thân phận người lính thời hậu chiến, không né tránh. Ông được đánh giá là người viết truyện, ký chân thực, sâu sắc, hiện đại và có nhiều đổi mới, đặc biệt trong lĩnh vực tiểu thuyết. Nhà văn Thái Bá Lợi từng nhận nhiều giải thưởng danh giá như: Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam (tiểu thuyết Họ cùng thời với những ai, 1983); Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật (tiểu thuyết Trùng tu và Họ cùng thời với những ai, 2012); Giải thưởng văn học ASEAN (tiểu thuyết Minh sư, 2013)... Chúng tôi hẹn ông ở quán cà-phê trên đường Phan Đình Phùng, TP Đà Nẵng. Đúng giờ, ông phóng xe máy đến. Dáng nhanh nhẹn, giọng nói rổn rảng, ông trò chuyện cởi mở, thẳng thắn, đúng chất nhà văn khoác áo lính. 

Khi trẻ em sắp ngã

  25/07/2019
Đây là một “tứ” cực kỳ quan trọng, thường loay hoay ám ảnh nền đạo đức Nho giáo phương Đông. Nguyên văn của nó xuất xứ từ một luận đề của Mạnh Tử (372-289 trước công nguyên), khi ông bàn về “tính Thiện”. Vì sâu xa trong nhận thức quan của nhiều trường phái triết học lớn cả Đông lẫn Tây, thì việc xác định được bản chất con người, luôn là điều băn khoăn gây tranh cãi. Mạnh Tử, một triết gia có ảnh hưởng sâu đậm đến nho học Việt cho rằng, tính tự nhiên của con người vốn tốt, nếu nhỡ có xấu là do hoàn cảnh. Để chứng minh “nhân chi sơ tính bản thiện”, trong thiên “Công tôn Sửu”, ông viết. “Ai cũng có lòng thương người, sở dĩ tôi nói vậy là có chứng cứ. Nếu thình lình thấy một đứa nhỏ sắp ngã xuống giếng, thì ai cũng có lòng bồn chồn thương xót. Bồn chồn thương xót không phải vì muốn cầu thân với bố mẹ đứa nhỏ, không phải mong tiếng khen với hàng xóm bạn bè, cũng không phải sợ người ta chê cười”. Với Mạnh Tử thì lòng trắc ẩn, đau với nỗi đau của người khác, là một biểu hiện điển hình tự nhiên của tính thiện lương luôn bẩm sinh sẵn có trong mỗi người.