Cần bảo đảm tầm nhìn & tính dự báo

Là loại hình nghệ thuật duy nhất có riêng một bộ luật nhưng sau 13 năm ra đời, Luật Điện ảnh 2006 đã bộc lộ khá nhiều hạn chế, bất cập và cần có sự điều chỉnh phù hợp. Mới đây, dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) công bố rộng rãi và lấy ý kiến của các cơ quan cùng tổ chức có liên quan tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. (27/09/2019)

TIN BÀI KHÁC

Tín dụng dân gian

  30/08/2019
Lịch sử hình thành hệ thống ngân hàng ở ta, nhất là theo mô hình hiện đại như bây giờ, có thể nói là ngắn. Ngay cả khi người Pháp đã “thực dân” xong Đông Dương, thì với hầu hết người Việt ở nông thôn, khái niệm “nhà băng” vẫn là một thuật ngữ xa lạ. Trong khi đấy ở Tây Âu, nghề ngân hàng đã có rất lâu, bắt nguồn từ nghề đổi tiền và đúc tiền của các thợ vàng. Tất nhiên, phải tới nửa đầu thế kỷ 15 ở các đô thị lớn, một số tổ chức kinh doanh tiền tệ mới xuất hiện với những nghiệp vụ đơn giản như đổi tiền, cất giữ hộ tiền và chủ yếu kiếm lời bằng cách cho vay nặng lãi. Không phải ngẫu nhiên cho đến trước Cách mạng Tháng Tám năm bốn nhăm, đám thực dân Pháp tham lam vẫn duy trì kiểu hoạt động cổ lỗ này trên khắp xứ Đông Dương.  

Muốn viết hay, cần có độ lùi

  30/08/2019
Thái Bá Lợi bắt đầu nổi tiếng ở ngưỡng tuổi 30 khi công bố truyện vừa “Hai người trở lại trung đoàn”, với cách viết về chiến tranh trực diện, đi vào thân phận người lính thời hậu chiến, không né tránh. Ông được đánh giá là người viết truyện, ký chân thực, sâu sắc, hiện đại và có nhiều đổi mới, đặc biệt trong lĩnh vực tiểu thuyết. Nhà văn Thái Bá Lợi từng nhận nhiều giải thưởng danh giá như: Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam (tiểu thuyết Họ cùng thời với những ai, 1983); Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật (tiểu thuyết Trùng tu và Họ cùng thời với những ai, 2012); Giải thưởng văn học ASEAN (tiểu thuyết Minh sư, 2013)... Chúng tôi hẹn ông ở quán cà-phê trên đường Phan Đình Phùng, TP Đà Nẵng. Đúng giờ, ông phóng xe máy đến. Dáng nhanh nhẹn, giọng nói rổn rảng, ông trò chuyện cởi mở, thẳng thắn, đúng chất nhà văn khoác áo lính. 

Khi trẻ em sắp ngã

  25/07/2019
Đây là một “tứ” cực kỳ quan trọng, thường loay hoay ám ảnh nền đạo đức Nho giáo phương Đông. Nguyên văn của nó xuất xứ từ một luận đề của Mạnh Tử (372-289 trước công nguyên), khi ông bàn về “tính Thiện”. Vì sâu xa trong nhận thức quan của nhiều trường phái triết học lớn cả Đông lẫn Tây, thì việc xác định được bản chất con người, luôn là điều băn khoăn gây tranh cãi. Mạnh Tử, một triết gia có ảnh hưởng sâu đậm đến nho học Việt cho rằng, tính tự nhiên của con người vốn tốt, nếu nhỡ có xấu là do hoàn cảnh. Để chứng minh “nhân chi sơ tính bản thiện”, trong thiên “Công tôn Sửu”, ông viết. “Ai cũng có lòng thương người, sở dĩ tôi nói vậy là có chứng cứ. Nếu thình lình thấy một đứa nhỏ sắp ngã xuống giếng, thì ai cũng có lòng bồn chồn thương xót. Bồn chồn thương xót không phải vì muốn cầu thân với bố mẹ đứa nhỏ, không phải mong tiếng khen với hàng xóm bạn bè, cũng không phải sợ người ta chê cười”. Với Mạnh Tử thì lòng trắc ẩn, đau với nỗi đau của người khác, là một biểu hiện điển hình tự nhiên của tính thiện lương luôn bẩm sinh sẵn có trong mỗi người.  

Cần sự thay đổi căn bản

  30/06/2019
Tháng 5 vừa qua, câu chuyện mỹ thuật gây chú ý nhất trên truyền thông trong nước chính là việc triển lãm hội họa Tạ Tỵ (1922 - 2004) không được cấp phép để trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (BTMTVN) như dự kiến. Mấu chốt của vụ việc là sự e ngại tranh thật - giả từ phía đơn vị cấp phép, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL). Thực tế này cho thấy một cách thức quản lý dường như đã không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của đời sống mỹ thuật hôm nay. 

Ngoại giao văn hóa nhân lên sức mạnh mềm của quốc gia

  30/06/2019
Đã từng đi tới hơn 100 quốc gia, từng sống, học tập và làm việc nhiều năm ở nước ngoài, Đại sứ Phạm Sanh Châu luôn là một người đầu tư chăm chút cho chiến lược ngoại giao văn hóa. Hiện tại, đảm nhiệm cương vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ, Nepal, Bhutan, Đại sứ Phạm Sanh Châu (ảnh bên) vẫn tiếp tục các hoạt động con thoi ngoại giao văn hóa, để từ đó góp phần nhân lên sức mạnh mềm Việt Nam... 

Ðón đầu thời đại công nghệ số

  30/06/2019
Mới đây, dự án âm nhạc trực tuyến mang tên “9PM” của ca sĩ Lam Trường vừa chính thức khởi động mùa thứ hai, sau thành công khá ấn tượng của mùa đầu. Trước đó, công chúng yêu nhạc cũng được thưởng thức những liveshow chất lượng cao, được phát hành miễn phí trên các nền tảng số của nhiều giọng ca đình đám như Hà Anh Tuấn, Đinh Mạnh Ninh hay Đông Nhi... Có thể nói, liveshow trực tuyến đang dần trở thành một hướng đi thức thời được nhiều ca sĩ lựa chọn, để đón đầu và bắt kịp tốc độ phát triển của thời đại công nghệ số hiện nay. 

Chuyện ma

  27/06/2019
Trong kho tàng truyện cổ tích dân gian của người Việt, có hẳn một dòng riêng kể về những chuyện ma. Ngày xưa, và cũng chưa quá xưa, người ta hầu như không dùng khái niệm “chuyện kinh dị”. 

Nhà văn “Ma làng”

  27/06/2019
“Ma làng” là tên cuốn tiểu thuyết của nhà văn Trịnh Thanh Phong. Trong các tác phẩm về nông thôn, đây là một tác phẩm có tính đột phá và thể hiện sâu sắc những biến chuyển quy luật của hiện thực làng quê Việt Nam. 

Đi qua thời đồ nhựa

  28/05/2019
Để phân loại từng đoạn văn minh trôi dọc theo lịch sử, đã có thời người ta hay dùng cách đếm dựa vào chất liệu tạo tác ra các công cụ thường dùng trong sinh hoạt. Hoặc đó có thể là thời bình, hoặc đó có thể là thời chiến. Nhưng một khi mũi tên đã làm bằng đồng, chén để uống rượu cũng làm bằng đồng, thì đại loại sẽ xác định đấy là thời kỳ đồ đồng. 

Nhà thơ Huy Cận với quê hương, dòng tộc

  28/05/2019
Nhiều người thường nhớ, thường nhắc về một chàng Huy Cận khi xưa hay sầu lắm bởi tuyệt bút của Hoài Thanh - nhưng động tiên đã khép, tình yêu không bền, điên cuồng rồi tỉnh, say đắm vẫn bơ vơ. Ta ngẩn ngơ buồn trở về hồn ta cùng Huy Cận... Nhưng có lẽ ít người biết về một Danh nhân văn hóa Cù Huy Cận với mối quan hệ bền chặt, đầy nghĩa tình thủy chung cùng quê hương, dòng tộc, từ lúc sinh ra cho đến phút cuối đời... 

Xiếc đâu chỉ dành cho con trẻ

  28/05/2019
“Nhiều người Việt Nam thường nghĩ, xiếc chỉ dành cho trẻ con. Trong khi ở những quốc gia có nghệ thuật xiếc phát triển, phần lớn khán giả đến rạp là người lớn. Thay đổi tư duy làm nghề để đáp ứng thị hiếu người xem là nỗ lực lớn nhất hiện nay của chúng tôi, nhằm mang lại cái nhìn mới cho công chúng yêu xiếc”. NSƯT Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ, ngay sau khi Sống mãi với Điện Biên - vở xiếc mới vừa ra mắt đúng dịp kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và nhận được sự đón nhận khá nồng nhiệt của công chúng