Ngoại giao văn hóa nhân lên sức mạnh mềm của quốc gia

Đã từng đi tới hơn 100 quốc gia, từng sống, học tập và làm việc nhiều năm ở nước ngoài, Đại sứ Phạm Sanh Châu luôn là một người đầu tư chăm chút cho chiến lược ngoại giao văn hóa. Hiện tại, đảm nhiệm cương vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ, Nepal, Bhutan, Đại sứ Phạm Sanh Châu (ảnh bên) vẫn tiếp tục các hoạt động con thoi ngoại giao văn hóa, để từ đó góp phần nhân lên sức mạnh mềm Việt Nam... (30/06/2019)

TIN BÀI KHÁC

“Nơi đầu sóng”

  30/08/2019
Sau hải trình đến với Trường Sa, nhà thơ Lữ Mai cùng nhiếp ảnh gia Trần Thành chợt nhận ra, họ “đang được nhận từ biển đảo mọi năng lượng vĩnh cửu của tình yêu, sự sống đầy ám ảnh, thiết tha. Bắt đầu từ những điều mến thương, bình dị nhất”. Và Nơi đầu sóng chính là nhịp cầu chuyển tiếp nguồn “năng lượng vĩnh cửu” ấy, đến với những độc giả luôn lưu giữ biển đảo quê hương trong trái tim mình. 

Tín dụng dân gian

  30/08/2019
Lịch sử hình thành hệ thống ngân hàng ở ta, nhất là theo mô hình hiện đại như bây giờ, có thể nói là ngắn. Ngay cả khi người Pháp đã “thực dân” xong Đông Dương, thì với hầu hết người Việt ở nông thôn, khái niệm “nhà băng” vẫn là một thuật ngữ xa lạ. Trong khi đấy ở Tây Âu, nghề ngân hàng đã có rất lâu, bắt nguồn từ nghề đổi tiền và đúc tiền của các thợ vàng. Tất nhiên, phải tới nửa đầu thế kỷ 15 ở các đô thị lớn, một số tổ chức kinh doanh tiền tệ mới xuất hiện với những nghiệp vụ đơn giản như đổi tiền, cất giữ hộ tiền và chủ yếu kiếm lời bằng cách cho vay nặng lãi. Không phải ngẫu nhiên cho đến trước Cách mạng Tháng Tám năm bốn nhăm, đám thực dân Pháp tham lam vẫn duy trì kiểu hoạt động cổ lỗ này trên khắp xứ Đông Dương.  

Người đàn ông của dòng sông

  30/08/2019
Sông Hoài Sơn vắt qua cánh đồng làng, thao thiết như một câu thơ tống biệt. Giữa lòng sông điểm con thuyền nhỏ, lênh đênh trôi trong sóng nước bốn mùa. Con thuyền chính là nơi chú Hinh nương náu suốt hai mươi năm ngược nắng, xuôi mưa. Nước xuống, nước lên, như đời khi chìm, khi nổi. Chú ung dung cạn chén với ánh trăng mặt nước, rồi ngâm nga khúc hát khê nồng... 

Thơ VĂN CÔNG HÙNG

  30/08/2019
Nhà thơ Văn Công Hùng quan niệm: “Viết không bao giờ là trò chơi, mà là nghiệp đeo đẳng suốt đời. Chữ không làm cho người no, nhưng cho ta cảm giác bình an, và như thế là hạnh phúc. Nhiều hay ít, do tài năng từng người, nhưng được một câu thơ, một bài báo có ích là mong mỏi của người viết...”. 

Muốn viết hay, cần có độ lùi

  30/08/2019
Thái Bá Lợi bắt đầu nổi tiếng ở ngưỡng tuổi 30 khi công bố truyện vừa “Hai người trở lại trung đoàn”, với cách viết về chiến tranh trực diện, đi vào thân phận người lính thời hậu chiến, không né tránh. Ông được đánh giá là người viết truyện, ký chân thực, sâu sắc, hiện đại và có nhiều đổi mới, đặc biệt trong lĩnh vực tiểu thuyết. Nhà văn Thái Bá Lợi từng nhận nhiều giải thưởng danh giá như: Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam (tiểu thuyết Họ cùng thời với những ai, 1983); Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật (tiểu thuyết Trùng tu và Họ cùng thời với những ai, 2012); Giải thưởng văn học ASEAN (tiểu thuyết Minh sư, 2013)... Chúng tôi hẹn ông ở quán cà-phê trên đường Phan Đình Phùng, TP Đà Nẵng. Đúng giờ, ông phóng xe máy đến. Dáng nhanh nhẹn, giọng nói rổn rảng, ông trò chuyện cởi mở, thẳng thắn, đúng chất nhà văn khoác áo lính. 

Phía sau những hiện tượng mạng V-POP

  13/08/2019
"Độ ta không độ nàng" đã khuấy đảo showbiz Việt trong suốt tháng sáu vừa qua. Chưa bao giờ, một ca khúc nhạc Hoa lời Việt lại được nhân bản nhiều đến thế, thu hút lượt nghe và xem nhiều đến thế. 

Thuyết phục khán giả mua vé thưởng thức nghệ thuật hàn lâm

  13/08/2019
Dạ tiệc âm nhạc "Around the world" đã cháy vé trong cả hai đêm diễn vừa qua. Một dấu mốc quan trọng ghi nhận nỗ lực đưa nghệ thuật hàn lâm ra với thị trường của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB), qua các chương trình có kết cấu linh hoạt hơn, đến gần với số đông công chúng hơn. 

Khi trẻ em sắp ngã

  25/07/2019
Đây là một “tứ” cực kỳ quan trọng, thường loay hoay ám ảnh nền đạo đức Nho giáo phương Đông. Nguyên văn của nó xuất xứ từ một luận đề của Mạnh Tử (372-289 trước công nguyên), khi ông bàn về “tính Thiện”. Vì sâu xa trong nhận thức quan của nhiều trường phái triết học lớn cả Đông lẫn Tây, thì việc xác định được bản chất con người, luôn là điều băn khoăn gây tranh cãi. Mạnh Tử, một triết gia có ảnh hưởng sâu đậm đến nho học Việt cho rằng, tính tự nhiên của con người vốn tốt, nếu nhỡ có xấu là do hoàn cảnh. Để chứng minh “nhân chi sơ tính bản thiện”, trong thiên “Công tôn Sửu”, ông viết. “Ai cũng có lòng thương người, sở dĩ tôi nói vậy là có chứng cứ. Nếu thình lình thấy một đứa nhỏ sắp ngã xuống giếng, thì ai cũng có lòng bồn chồn thương xót. Bồn chồn thương xót không phải vì muốn cầu thân với bố mẹ đứa nhỏ, không phải mong tiếng khen với hàng xóm bạn bè, cũng không phải sợ người ta chê cười”. Với Mạnh Tử thì lòng trắc ẩn, đau với nỗi đau của người khác, là một biểu hiện điển hình tự nhiên của tính thiện lương luôn bẩm sinh sẵn có trong mỗi người.  

Chiếc xe ôm cuối ngày

  25/07/2019
Về đến thị trấn Chao Luông đã hơn mười một giờ đêm. Mệt mỏi quá, tôi đặt chiếc túi xách dưới chân tượng đài rồi nằm thiếp đi. Tiếng xe tải còi, xe gắn máy rầm rì qua đường thưa thớt. Từ đây về đến đơn vị hơn sáu mươi cây số, phải mất gần hai giờ đồng hồ chạy xe. Trên con dốc ngoằn nghèo mịt mù sương đó thì việc di chuyển trong đêm cực kỳ gian khó. Tầm này sương đã phủ kín cả đỉnh núi, vì thế người ta đặt cho nó cái tên là Sa Mù. Điện thoại cho Thanh nhưng anh ta không bắt máy. Đám xe ôm mọi lúc hay ở đây giờ không thấy ai. Mà tôi cũng không chắc, vì tầm hơn năm giờ chiều là họ trở về nhà. Dù có khách hay không thì họ cũng về. Cảnh xe ôm ở thị trấn miền núi hiếm khách nó thế. Người lớn tuổi không có sức vóc nên ra đây làm nghề. Nếu tối nay không có xe, tôi buộc phải đi bộ về đơn vị. Sáng sớm ngày mai nhận nhiệm vụ mới, tôi không thể lỡ việc. Nếu lúc chiều xe khách không bị hỏng thì mọi việc sẽ xảy ra đúng dự định. Có tiếng chuông điện thoại, tôi cứ nghĩ đó là Thanh, nhưng không, điện thoại của sếp Huy. Tôi bắt máy, sếp hỏi tôi đang ở đâu và bảo tôi phải về trong đêm nay. Tôi tuân lệnh như thường lệ.  

Thơ Phạm Quốc Ca

  25/07/2019
Nhà thơ Phạm Quốc Ca sinh năm 1952 tại Nghệ An, Tiến sĩ Văn học, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ông làm thơ từ rất sớm, in thơ từ năm 20 tuổi, khi đang là người lính trực tiếp cầm súng bảo vệ Tổ quốc trong chiến tranh chống Mỹ, cứu nước.  

Để văn học Việt Nam có tác phẩm lớn ngang tầm thời đại

  25/07/2019
Chuyên mục Trò chuyện văn chương trên các số báo từ 263 đến 266, Nhân Dân hằng tháng đã trao đổi với các nhà văn, nhà thơ tiêu biểu ở một số thể loại thơ, văn học về đề tài lịch sử, văn học về đề tài miền núi, truyện ngắn và ký văn học về đề tài chiến tranh cách mạng... để cùng bạn đọc lắng nghe tiếng nói nhà văn bàn về nghề nghiệp cũng như phác họa phần nào diện mạo của văn học Việt Nam hiện nay. Một vấn đề mà chúng tôi băn khoăn, đó là: Tại sao sách nhiều, người viết hôm nay có đầy đủ điều kiện thuận lợi hơn thế hệ đi trước, lại được đánh giá có nhiều tìm tòi, sáng tạo vậy mà vẫn chưa xuất hiện tác phẩm lớn, tương xứng tầm vóc thời đại? Chuyên mục lần này chúng tôi trò chuyện với nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và GS, TS, nhà phê bình văn học Đinh Xuân Dũng, với mong muốn tiếp tục đi tìm câu trả lời cho những băn khoăn trên.