Quốc hội hành động, Chính phủ kiến tạo phát triển và liêm chính

Rạo rực mùa thu mới, mùa thu Tháng Tám. Thu nay chúng ta kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 trong niềm vui lớn. Đồng bào, đồng chí cả nước đang triển khai, thực hiện nhiều chủ trương và giải pháp lớn đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức tại kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIV.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức tại kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIV.

Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội (QH) khóa XIV, bộ máy lãnh đạo QH, Nhà nước, Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 đã được kiện toàn. Sau lời Tuyên thệ nhậm chức, các vị Chủ tịch QH, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đều phát biểu ý kiến thể hiện rõ tinh thần tiếp tục đổi mới, xây dựng QH hành động, Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính và hành động. Cử tri và nhân dân cả nước phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng vào những lời nói và việc làm cụ thể, quyết liệt trong thời gian qua của các đồng chí lãnh đạo đứng đầu các cơ quan lập pháp và hành pháp.

Cử tri và nhân dân cả nước phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng vào những lời nói và việc làm cụ thể, quyết liệt trong thời gian qua của các đồng chí lãnh đạo đứng đầu các cơ quan lập pháp và hành pháp.

Phát biểu trước QH khóa XIV, kỳ họp thứ nhất, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Tôi sẽ cùng với các đại biểu QH phấn đấu tiếp tục đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động của QH, để QH thật sự là một QH đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của nhân dân, vì danh dự và niềm tự hào của dân tộc, vì sự phát triển bền vững của đất nước”. Và sau đó, khi trả lời phỏng vấn báo chí, khi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch QH đều nhấn mạnh tầm vóc mới của đổi mới trong nhiệm kỳ này. Đó là, phải làm tốt hơn nữa việc kiểm tra, giám sát tối cao, giám sát chuyên đề đối với những vấn đề quan trọng của đất nước, những vụ việc tham nhũng, lãng phí lớn, những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm. Thay vì thảo luận, sẽ dành thời gian tham luận, tranh luận tại các phiên họp. Thẳng thắn đối thoại, trả lời thẳng vào việc, giải pháp khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, trách nhiệm cá nhân trong các phiên chất vấn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhiều lần phát biểu, sẽ cùng các thành viên nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính và hành động, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ bắt tay ngay vào việc, toàn tâm, toàn ý tập trung vào nhiệm vụ mới. Dư luận hết sức hoan nghênh những ý kiến rất mộc mạc, cụ thể: Trong công tác cán bộ phải chú ý tìm người tài chứ không tìm người nhà; mỗi thành viên làm việc phải đặt lợi ích chung lên trên hết, nói đi đôi với làm, chứ không nhằm đánh bóng cá nhân; khi nói về thiếu sót khuyết điểm phải nêu rõ địa chỉ, chứ không “bắn chỉ thiên”; hết sức tiết kiệm, chống phô trương, lãng phí, cụ thể là không chúc mừng, tặng hoa các tân Bộ trưởng, không mua xe mới, về việc này Thủ tướng xin gương mẫu không thay xe mới, v.v.

Không phải đến bây giờ QH, Chính phủ mới xác định phương châm hành động, biện pháp quyết liệt như vậy. Người dân cả nước luôn quan tâm đến sự điều hành của Nhà nước, QH, Chính phủ trong bốn tháng qua. Theo nhận xét của cử tri, các thành viên Chính phủ mới do Quốc hội khóa XIII bầu ngày 7-4-2016 đã thể hiện rõ tinh thần dân chủ, cầu thị, hành động quyết liệt. Nói như một số đại biểu QH là, có nhiều việc đã bị dồn sát chân tường. Nợ công, nợ xấu tăng cao, tiếp tục gây sức ép nặng nề đối với nền kinh tế. Tăng trưởng kinh tế có xu hướng chậm lại. Phát triển kinh tế trong một số trường hợp, một số dự án đã phá vỡ cảnh quan, môi trường, nhiều vụ việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sản xuất - kinh doanh, môi trường xã hội. Đặc biệt là “cơn bão” do Formosa gây ra ảnh hưởng khá nặng nề đến đời sống, việc làm của ngư dân các tỉnh miền trung, thiệt hại lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Trước đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng, hàng trăm nhà khoa học trong nước và nước ngoài đã tích cực điều tra trong ba tháng trời để tìm ra nguyên nhân dẫn đến thảm họa cá chết. Việc công bố kịp thời với báo chí và nhân dân cả nước về nguyên nhân, hậu quả, trách nhiệm, lời xin lỗi và khoản bồi thường 500 triệu USD của Công ty Formosa giống như cơn mưa rào trút xuống sau chuỗi ngày căng thẳng chờ đợi. Dẫu rằng vẫn chưa hết những câu hỏi nhức nhối đang chờ lời giải đáp, nhất là sự tiếp tục vi phạm về bảo đảm môi trường của Formosa Hà Tĩnh.

Tình hình kinh tế - xã hội từ nay đến hết năm 2016 đang đặt ra “một núi” công việc. Chỉ nhìn vào bức tranh của môi trường đầu tư kinh doanh đã thấy quá nhiều khó khăn, bất cập. Việc ban hành các luật và văn bản hướng dẫn còn chậm, doanh nghiệp luôn trong tình trạng chờ đợi. Công tác cổ phần hóa đụng vào đâu cũng thấy vướng mắc về cơ chế. Đáng chú ý là tình trạng phí chồng phí, thanh tra, kiểm tra chồng chéo... Một số đại biểu QH đã không ngần ngại lên tiếng, rằng Chính phủ tuyên bố hành động quyết liệt, nhưng dường như một số thành viên Chính phủ, với tư cách tư lệnh ngành thì chưa thật rốt ráo trong thực thi nhiệm vụ. Tuy nhiên, các địa phương, doanh nghiệp cũng không nên “kêu” QH và Chính phủ nhiều quá. Phải luôn ở thế chủ động, tự suy nghĩ cách tháo gỡ những vướng mắc, tập trung vào những việc khó nhất, những việc chưa hoàn thành, với nỗ lực cao nhất.

Quốc hội hành động, Chính phủ kiến tạo phát triển và liêm chính ảnh 1

Kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIV.

QH hành động, Chính phủ kiến tạo phát triển và liêm chính, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân! Hãy coi đây là tuyên ngôn của một nhiệm kỳ mới - một nhiệm kỳ phát triển kinh tế bền vững, đẩy lùi tham nhũng. Đương nhiên đây là công việc vô cùng khó khăn. Bởi tham nhũng, thứ giặc nội xâm ấy đã bám rễ quá sâu trong bộ máy công quyền. Niềm tin của nhân dân suy giảm khi không ít cán bộ, đảng viên, miệng hô chống tham nhũng nhưng chính họ lại kéo bè kéo cánh, đứng đầu các “nhóm lợi ích”. Họ tìm mọi cách “chạy” để được chức này chức nọ và được rồi thì nghĩ kế “thu hồi vốn”. Tham nhũng kinh tế, tham nhũng quyền lực trở thành những biểu hiện khá phổ biến và nó được núp dưới những quy chế, quy trình, quy định khá bài bản. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khi trả lời phỏng vấn báo chí trong kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIV đã nói thẳng ra rằng: “Đúng quy trình mà không đúng tiêu chuẩn thì đúng để làm gì!”.

Những ngày này, chúng ta bồi hồi nhớ về cuộc cách mạng long trời lở đất Tháng Tám năm 1945. Lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta” lại vang lên. Giải phóng tư duy, giải phóng mọi năng lực, với sự đoàn kết triệu người như một, nhất định chúng ta sẽ tạo dựng và chớp thời cơ mới, xây dựng đất nước phồn vinh, giàu đẹp.