Nỗ lực vượt qua nghịch cảnh

Nửa đầu năm 2019, mặc dù không gặp sự bất thường của thiên tai như một số năm gần đây, nền nông nghiệp Việt Nam được ví như đang gặp nghịch cảnh “lưỡng đầu thọ địch”, khi Ủy ban châu Âu (EC) tiếp tục yêu cầu kiểm tra việc thực hiện các khuyến nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); tôm hùm đất ngoại lai xâm nhập trái phép vào nội địa. Trong khi đó, trên thị trường nội địa, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) liên tiên tiếp hoành hành đe dọa cả một ngành hàng quan trọng bậc nhất là chăn nuôi với hàng chục triệu con lợn, rồi vấn nạn sâu keo mùa thu phát sinh vào mùa hè cũng gây nhiều lo lắng... (30/06/2019)

TIN BÀI KHÁC

Khơi mạch ngầm từ núi lửa đã tắt triệu năm

  28/03/2019
Với công nghệ tiên tiến từ châu Âu và khai thác nguồn nước ngầm đặc biệt quý trong lòng những tầng đá cổ triệu năm của hệ thống núi lửa đã tắt tại khu vực Núi Tiên, thuộc huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, cuối năm 2018, Tập đoàn TH ra mắt sản phẩm nước tinh khiết có tên TH true WATER. Nguồn nước quanh năm mát lành ngủ quên bấy lâu đã được đánh thức trong những chai nước nhỏ xinh tới tay người tiêu dùng, mang trọn vẹn những giá trị cốt lõi “vì sức khỏe cộng đồng” và “hoàn toàn từ thiên nhiên”. 

Kinh tế Việt Nam 2018 những chuyển biến tích cực

  31/01/2019
Việc Quốc hội thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra những thị trường mới đầy tiềm năng gần đây, Việt Nam tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế thế giới 2018 với sự tham gia của các nền kinh tế lớn trên thế giới, quy tụ đông đảo giới đầu tư đến tìm hiểu hợp tác làm ăn với ta, rồi một doanh nghiệp trong nước tham dự triển lãm ô-tô chuyên nghiệp lớn nhất trên thế giới với hai dòng ô-tô thương hiệu Việt Nam đầu tiên trong năm 2018 đã mang đến cho Việt Nam một hình ảnh đất nước năng động, sục sôi khí thế làm giàu và phát triển kinh tế đất nước. 

Sự ra đi của một thương hiệu

  31/01/2019
Từng là một trong những chuỗi siêu thị bán lẻ đầu tiên thành công trong việc xây dựng văn hóa siêu thị và nếp mua sắm của người dân các thành phố lớn, từng được bình chọn là thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích liên tục trong nhiều năm để rồi sau hơn 10 năm gắn bó với thị trường trong nước, Fivimart đã phải dừng cuộc chơi, xóa bỏ hẳn tên thương hiệu gắn bó với nhiều người tiêu dùng để nhường chỗ cho một doanh nghiệp có tiềm lực mạnh hơn vào cuộc. Nhưng những dấu ấn cảm xúc của họ đối với khách hàng là điều mà người đến sau cũng cần xem trọng. 

Đưa văn hóa trầm hương về đúng giá trị

  31/01/2019
Từ lâu đã nghe câu: Khánh Hòa là xứ trầm hương/ Non cao biển rộng người thương đi về. Đầu xuân này, lại có cơ duyên được gặp một truyền nhân của trầm hương. 

“Tỉnh Vĩnh Phúc đạt được những kết quả toàn diện trong năm 2018”

  31/01/2019
Năm 2018, tỉnh Vĩnh Phúc là điểm sáng của cả nước với nhiều thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế, xã hội, cải cách hành chính, thu hút đầu tư nước ngoài... Trước thềm xuân mới Kỷ Hợi 2019, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã dành cho Nhân Dân hằng tháng cuộc trò chuyện về những dấu ấn của Vĩnh Phúc trong năm 2018, trong đó có nhiều bài học kinh nghiệm về công tác sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, công tác đánh giá cán bộ...  

“Năm 2018, Bắc Ninh đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra”

  31/01/2019
Trước thềm Xuân mới Kỷ Hợi, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đã dành cho Nhân Dân hằng tháng cuộc trò chuyện về những thành tựu nổi bật mà tỉnh Bắc Ninh đã đạt được trong năm 2018. Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến chia sẻ: 

Môi trường kinh doanh còn nhiều vướng mắc

  27/12/2018
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2018, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc thừa nhận mặc dù môi trường kinh doanh đã có cải thiện nhưng kết quả cải cách báo cáo trên giấy tờ và thực tiễn vẫn còn khác xa, dư địa cải cách vẫn còn lớn...  

Vươn ra biển lớn

  27/12/2018
Trong năm 2018 những cái tên như Vingroup, Viettel, FPT, Vietjet Air, TH Truemilk, Vietcombank... là những doanh nghiệp “đình đám” với những hợp đồng và hoạt động nổi bật cho thấy sự bứt phá, khả năng cạnh tranh vươn ra thị trường quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam.  

Câu chuyện taxi

  30/11/2018
Việc các hãng taxi truyền thống liên tục phản đối công ty Grab hay Uber khi các thương hiệu này vào Việt Nam đã được cơ quan quản lý vào cuộc từ lâu. Một số quy định đã được bổ sung hoặc điều chỉnh song có vẻ như sự lúng túng của các nhà làm chính sách đã góp phần làm cho sự việc bị đẩy lên cao trào khi mới đây công ty taxi truyền thống Vinasun đứng ra kiện Grab vì làm sụt giảm doanh thu của đơn vị này. Dư luận tốn khá nhiều giấy mực trước những phán xử gây tranh cãi để rồi vụ kiện bị trì hoãn từ lần này đến lần khác. 

Thời kinh tế chia sẻ

  27/11/2018
Kinh tế chia sẻ (sharing economy) được biết đến nhiều tại Việt Nam khi hai công ty lớn trên thế giới là Uber và Grab đặt chân vào thị trường năm 2014. Từ đó đến nay, theo số liệu khảo sát của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - CIEM, cứ bốn người Việt Nam được hỏi thì có ba người cho biết họ thích ý tưởng về mô hình kinh doanh chia sẻ và 76% cho biết sẵn sàng tận dụng các sản phẩm và dịch vụ theo mô hình này.  

Tâm lý “sính ngoại” và chiếc bẫy “hàng hiệu”

  27/11/2018
Thống kê từ Cục quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho thấy, mỗi năm cả nước phát hiện và xử lý hàng chục nghìn vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái nhãn mác hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Mới đây nhất là việc kinh doanh sản phẩm của chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso trên thị trường Việt Nam tạo dư luận ồn ào cả trong nước và ở Hàn Quốc đến mức Mumuso bị chín doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc kiện và hai đài truyền hình Hàn Quốc là SBS và MBC lên tiếng bày tỏ nghi vấn về sự mập mờ xuất xứ.  

Thúc đẩy giá trị thương hiệu Việt

  26/10/2018
Sự kiện ra mắt ô-tô thương hiệu Việt Nam đầu tiên của VinFast tại triển lãm Paris motor show diễn ra đầy cảm xúc gây một tiếng vang trên thị trường quốc tế, khi một thương hiệu mới ra đời đã xác định trở thành thương hiệu toàn cầu. Và quan trọng hơn, nỗ lực của Tập đoàn Vingroup trong việc thực hiện cam kết sản xuất ô-tô thương hiệu Việt Nam đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc và niềm hy vọng vào sự lớn mạnh của các doanh nghiệp trong nước.