Nỗi lo quá tải, sàng lọc đầu vào

Chuyển biến rõ nét nhất đáng ghi nhận trong mùa tuyển sinh đầu cấp hai năm nay ở Hà Nội là đã hết cảnh PH xếp hàng trắng đêm, chen lấn mua đơn xin học sau khi áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến. Nhưng áp lực ngầm vẫn còn đó, gánh nặng không chỉ trên vai PH, HS mà cả các trường. (25/06/2018)

TIN BÀI KHÁC

Để chất xám thành tiền

  21/11/2013
Mỗi năm, Việt Nam có hàng nghìn kết quả nghiên cứu, sáng chế của các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu, tổ chức trong doanh nghiệp, nhóm nghiên cứu trong nước và từ các tổ chức, cá nhân nước ngoài đăng ký tại Việt Nam. Ngoài ra, còn phải kể đến nguồn kết quả nghiên cứu, giải pháp hữu ích đến từ các nhóm đơn lẻ, cá nhân. Tuy nhiên, hiện việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu còn hạn chế. 

Hãy chia sẻ mạo hiểm cùng các nhà khoa học

  21/11/2013
“Chúng ta không nên buộc các nhà khoa học giỏi phải trở thành những doanh nhân giỏi. Dù làm khoa học hay kinh doanh thì cả hai công việc đều đòi hỏi những tố chất và kinh nghiệm riêng biệt. Nếu cố tình làm như vậy, rất có thể chúng ta sẽ làm mất đi một nhà khoa học giỏi và tạo ra một doanh nhân tồi”. Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Nguyễn Quân đã trả lời phỏng vấn của Nhân Dân hằng tháng chung quanh những vấn đề của chuyên đề Đổi chất xám thành tiền. 

90% du học sinh Việt Nam là tự túc

  21/10/2013
Hiện Việt Nam có hơn 100 nghìn du học sinh đang học tập ở nướcngoài, trong đó hơn 90% du học sinh là tự túc. Đây là những số liệu mà ông Nguyễn Xuân Vang, Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết trong một cuộc trao đổi với Nhân Dân hằng tháng. 

Tôi đã đi qua nửa thế kỷ cùng “Gặp gỡ...”

  18/09/2013
Bằng cả uy tín, sức lực và tâm huyết của mình, nửa thế kỷ qua, Giáo sư người Pháp gốc Việt Trần Thanh Vân đã cần mẫn tạo nên những cuộc gặp gỡ danh tiếng trong nền Khoa học Vật lý toàn cầu. Gần 20 năm qua, ông đã đưa “Gặp gỡ” về Việt Nam nhằm kéo gần khoảng cách cho các nhà khoa học trong nước. Cuộc trò chuyện ghi lại lời tâm sự vẫn đong đầy nhiệt huyết của vị Giáo sư ở tuổi 80. 

Không để học sinh, sinh viên nào bỏ học vì học phí

  18/09/2013
Chính sách của Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) theo Quyết định 157/ QĐ-TTg đã tạo sự gắn kết giữa kinh tế với xã hội trong công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, sự bình đẳng trong giáo dục, góp phần tạo nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý - người mới đây được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích hoạt động trong chương trình tín dụng cho HSSV có cuộc trao đổi với Nhân Dân hằng tháng. 

Trách nhiệm của toàn xã hội

  18/09/2013
Vài năm trước đây khó có thể thống kê được đầy đủ số học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh gia đình khó khăn phải nghỉ học vì không đủ tiền để trang trải tiền học phí cũng như tiền sinh hoạt, nhất là đối với HSSV học tập ở các thành phố lớn. Niềm vui và tự hào đối với các gia đình có con em thi đỗ đại học không phải gia đình nào cũng trọn vẹn. 

Cần gì và thiếu gì?

  18/09/2013
Ngày đầu tiên của năm học 2013-2014, báo chí Nga đưa tin về việc ở một số trường học, các thầy giáo, cô giáo nói chuyện với các em về... hiến pháp. Đây hẳn là một trong những vấn đề mà người ta muốn đứa trẻ ngay từ nhỏ đã ý thức được, không đợi đến 18 tuổi. Điều này khiến tôi nhớ lại buổi khai trường của các em bé ở Tskhinvali (Nam Ossetia) tháng 9-2008. 

Bạo lực học đường - S.O.S!

  18/09/2013
Theo số liệu thống kê từ đường dây nóng được Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) công bố trong những ngày cuối năm 2012, so với 10 năm trở về trước, số vụ bạo hànhtại trường học tăng gấp 13 lần (trong khi bạo hành tại cộng đồng tăng bảy lần, bạo hành với trẻ tại gia đình tăng gấp ba lần). Bạo lực học đường hiện đang có xu hướng gia tăng, kể cả số lượng vụ việc lẫn tính chất nghiêm trọng. 

Gia đình không thể “vô can”

  18/09/2013
Việc yếu rèn người trong nhà trường có liên quan từ chính sự thiếu sâu sát, quan tâm của các bậc cha mẹ hoặc là quan tâm thái quá... khiến các em học sinh dễ lệch lạc về nhân cách. Theo Thạc sĩ Tâm lý học Huỳnh Thị Hoàng Oanh: “Vẫn trên nguyên tắc giáo dục nhân cách con người phải là sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội, nhưng phải có sự tôn trọng lẫn nhau giữa các bên”. 

Khi Giáo dục công dân trở thành môn... phụ

  18/09/2013
Giáo dục công dân bị xếp loại môn... phụ, chương trình học nặng về kiến thức, ít có sinh hoạt ngoại khóa, càng ít hơn việc đắp bồi và trau dồi kỹ năng sống, những phép ứng xử thích ứng giữa đời thường, học sinh phổ thông đang bị biến thành những chú “gà công nghiệp” oằn lưng với áp lực bài vở, điểm số cùng các kỳ thi. Suy tư, trải nghiệm của chính các nhà giáo, các nhà quản lý giáo dục, hoạt động văn hóa, nghệ thuật uy tín, những người trong cuộc sẽ phần nào lý giải rành rẽ hơn căn nguyên mối bất cập trong môi trường sư phạm bấy lâu nay. 

“Chưa cân đối giữa dạy chữ và dạy người”

  18/09/2013
“Dạy chữ là trang bị kiến thức. Còn khái niệm dạy người phải hiểu rộng hơn, không nên chỉ giới hạn trong phạm vi giáo dục đạo đức, lối sống mà còn bao hàm cả trang bị kỹ năng sống, hiểu biết về khoa học xã hội để từ đó hình thành, rèn luyện và phát triển nhân cách cho học sinh. Hiện tại, chúng ta đang thiên về dạy chữ mà chưa quan tâmđúng mức tới dạy người, hay nói cách khác là chưa cân đối giữa hai mục tiêu ấy” - GS, TSKH Đào Trọng Thi nhấn mạnh. 

Chăm luyện chữ, yếu rèn người

  18/09/2013
Xưa có câu: “Tiên học lễ, hậu học văn”, “học ăn, học nói, học gói, học mở”... Tuy nhiên, trong bối cảnh thời đại mới, trong sự dồn ép của căn bệnh thành tích gây áp lực và chi phối lên mọi mặt của hệ thống giáo dục, chữ “lễ”, yêu cầu “rèn người”, giáo dục đạo đức, chăm bẵm nhân cách cho học sinh dường như đang bị lãng quên, xem nhẹ.