Mỹ bắt một người A-rập Xê-út có âm mưu khủng bố

NDO - NDĐT- Bộ Tư pháp Mỹ hôm qua cho biết, nhà chức trách nước này vừa bắt giữ người đàn ông A-rập Xê-út tên là Khalid Ali-M Aldawsari, 20 tuổi, với cáo buộc mua hóa chất và thiết bị để chế tạo bom, có khả năng nhằm vào ngôi nhà của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush tại Dallas, bang Texas, đập thủy điện và nhà máy điện hạt nhân.

Bộ Tư Pháp cho biết, Khalid Ali-M Aldawsari đến Mỹ năm 2008 bằng thị thực nhập cảnh sinh viên và đang theo học đại học tại bang Texas, sẽ phải đối mặt với các tội danh âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Theo Cục Điều tra Liên bang (FBI), Aldawsari đã viết trong thư điện tử gửi cho chính mình với tiêu đề Các mục tiêu đẹp (Nice Targets) đề cập hai mục tiêu là các đập thủy điện và nhà máy điện hạt nhân. Còn trong một thư điện tử khác, Aldawsari nhắc đến địa chỉ nhà cựu Tổng thống Bush ở Dallas, bang Texas.

Các tờ khai chính quyền cũng cáo buộc rằng Aldawsari nghiên cứu sử dụng búp bê nhồi chất nổ vào bên trong và giấu trong ba lô sau đó đặt vào mục tiêu là hộp đêm.

Các công tố viên còn cho biết Aldawsari đã tung lên blog thông điệp kêu gọi 'thánh chiến'. Các quan chức Mỹ cho rằng Aldawsari hoạt động một mình và không thuộc một tổ chức cực đoan nào.

Đầu tháng này, một người cung cấp hóa chất đã thông báo với FBI những nghi ngờ của anh về Aldawsari, đối tượng mua số lượng lớn chất phenol, có thể sử dụng để làm chất nổ.

Dự kiến phiên tòa đầu tiên xét xử Aldawsari sẽ diễn ra tại Texas vào ngày hôm nay (25-2). Với tội danh của mình, đối tượng này có thể đối mặt với mức án cao nhất là tù chung thân và phạt 250 nghìn USD.