Pháp đình “xộc xệch”

Các phiên tòa xét xử tội phạm diễn ra hằng ngày, tưởng đã “chuẩn không cần chỉnh” hóa ra không phải thế. Pháp đình chưa chuẩn từ năng lực chuyên môn cũng như cách bố trí chỗ ngồi cho từng chức danh của hội đồng xét xử. (22/07/2014)

TIN BÀI KHÁC

Hệ lụy từ làm dâu xứ người

  17/12/2012
Vốn xưa nay, chuyện phụ nữ Việt Nam lấy chồng ngoại quốc không còn xa lạ. Sướng hay khổ là phúc phận của mỗi người, cũng như những cặp vợ chồng thuần Việt ở xứ ta vậy thôi... Không phải cuộc hôn nhân ngoại quốc nào cũng có kết cục xấu. Tuy nhiên, khi hiện tượng này gần như trở thành trào lưu, khi người phụ nữ quyết định chọn tấm chồng không xuất phát từ tình yêu, khi cuộc sống có quá nhiều khác biệt... sự rủi ro trong canh bạc cuộc đời mà họ tự lựa chọn, càng dễ xảy ra. 

Nỗi lo trộm cắp mùa cà-phê

  17/12/2012
Hàng chục nghìn người từ các tỉnh đồng bằng đang ùn ùn kéo về Tây Nguyên khi mùa thu hoạch cà-phê đang vào chính vụ. Hái cà-phê thuê đã giúp nhiều người có thu nhập đáng kể lúc nông nhàn. Tuy nhiên, không ít người trong số đó đã sa đà vào tệ nạn cờ bạc, rượu chè, đến khi hết tiền các đối tượng này “ra tay” trộm cắp cà-phê. Hai mùa thu hoạch cà-phê gần đây, nạn trộm cắp cà-phê đã trở nên nhức nhối bởi không chỉ gia tăng về số lượng mà còn xảy ra cả những vụ trọng án... 

Trật tự đô thị phản chiếu từ... cảnh sát giao thông

  20/11/2012
Tang tảng sáng, chuông báo thức réo liên hồi. Cuống cuồng trở dậy, cuống cuồng thực hiện những việc chẳng thể đặng đừng để đón chào một ngày mới. Rồi như thường lệ, cuống cuồng lao ra đường với nỗi phấp phỏng chưa hôm nào đổi khác: Chẳng hiểu cái ngã tư cách nhà vài trăm mét, giờ này đã đông nghẹt chưa? Không riêng ai, tắc đường, kẹt xe, thêm nỗi tai nạn giao thông..., nhiều năm nay đã là ám ảnh thường trực của đông đảo cư dân các đô thị lớn, nhất là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh... 

Gương mặt đô thị hiện đại

  20/11/2012
Tắc đường, giao thông lộn xộn, tai nạn nhiều và bao hiểm họa bất thường rình rập con người mỗi khi bước chân ra khỏi nhà khiến hình ảnh các đô thị của chúng ta mất đi bao dáng vẻ bình an, tươi đẹp và cuốn hút. Ai cũng cáu kỉnh bực dọc khi phải đối diện với các tồn đọng hằng ngày, chạm trán với kẹt xe, với các hành vi vi phạm luật giao thông và cả sự tắc trách, thậm chí tiêu cực của lực lượng chức năng mà đại diện tiêu biểu là cảnh sát giao thông (CSGT) nhưng để ứng xử tích cực hơn, văn minh hơn và tôn trọng luật hơn tại nơi công cộng thì nhiều người dân lại thụ động, chưa hợp tác. 

“Ra đường sợ nhất... giao thông”

  20/11/2012
“Ra đường sợ nhất giao thông / Thanh tra, cơ động, mấy ông xã phường” - anh Hoàng Linh, lái xe taxi Ba Sao đã hài hước ngân nga, khi biết tôi muốn tìm hiểu thực hư câu chuyện chấp nhận “sống chung với... xử phạt” của cánh tài xế taxi. Bởi cứ ra đường là phải phạm luật, vi phạm thì bị xử phạt nên chỉ cần thoáng thấy bóng các lực lượng chức năng được liệt kê trong hai câu thơ trên là mấy anh lái xe đã “tim đập, chân run”. Bị phạt tiền, bị tạm giữ bằng lái một, hai tháng đã trở thành nỗi ám ảnh thường trực. 

Cơn ác mộng của cư dân phố thị

  20/11/2012
Ngoài áp lực kẹt xe, ùn tắc, tai nạn giống với Hà Nội, người dân TP Hồ Chí Minh - đô thị sôi động bậc nhất cả nước còn đang phải đối mặt với mối kinh hoàng mỗi khi bước chân ra đường: Nạn cướp giật. Cướp gia tăng đến độ, người dân đã mặc nhiên chấp nhận sống chung với rủi ro và sẽ là không bình thường nếu một ngày, thành phố vắng tin tức về các vụ cướp! Huy động tối đa sức mạnh của các lực lượng, từ cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, thêm nhiệt tâm của các hiệp sĩ đường phố và sự chủ động từ chính người dân, những quái xế mang khuôn mặt tử thần chắc chắn sẽ bị triệt tiêu trong một ngày gần đây... 

Xây dựng hình ảnh cảnh sát giao thông uy nghiêm, thân thiện

  20/11/2012
Thẳng thắn, không né tránh, vừa tiếp quản chiếc ghế “nóng” - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ đường sắt (PC67) Công an thành phố Hà Nội - Đại tá Đào Vịnh Thắng (ảnh bên) đã trực diện với ngay cả các vấn đề tồn đọng trong lực lượng của mình, khi đối thoại cùng chúng tôi. Với những trải nghiệm của người hơn 30 năm khoác trên mình bộ sắc phục CSGT, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho rằng, không có sự chung sức sẻ chia của chính người dân mà chỉ dựa vào nỗ lực của riêng lực lượng CSGT thì trật tự an toàn giao thông ở thủ đô sẽ khó có thể cải thiện được. 

Tôi yêu bộ sắc phục khoác trên thân hình con gái

  20/11/2012
Nhớ cái đận những năm 60, các cô gái văn công quân đội sau khi từ Trung Quốc về, được nước bạn may tặng cho mỗi cô một bộ quân phục bằng vải dạ gabadin mầu xanh rêu, sóng bước ra Bờ Hồ đã làm chao chênh cả mặt nước cổ xưa, làm ngỡ ngàng biết bao những mắt nhìn kẻ khác giới. 

Thức đêm cùng 141

  20/11/2012
Thành phố vào đêm, các tuyến đường gần như dày đặc phương tiện qua lại. Dòng ánh sáng nhập nhòa từ hàng vạn đèn xe cùng với tiếng gầm gừ của động cơ cứ lừ đừ trôi từ hướng Nguyễn Chí Thanh về Láng khiến hơi may những ngày cuối thu dường như ấm lên. Giữa ngã tư tấp nập và có phần ngổn ngang của công trình cầu vượt còn dang dở, xuất hiện mầu áo của cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động lẫn với những bộ thường phục chỉn chu có, bụi bặm có, sành điệu có... Tất cả họ đang có chung một nhiệm vụ là kiểm tra người, phương tiện vi phạm luật giao thông và các đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Họ là 141! 

Nỗi lo tai nạn đường biển

  20/11/2012
Với 3.000 km bờ biển và nhiều hải cảng có vị trí thuận lợi là thế mạnh để ngành Hàng hải Việt Nam phát triển. Tuy nhiên, trong những năm qua, tình hình tai nạn hàng hải do đâm va hoặc các sự cố liên quan đến tàu biển làm hư hỏng, chìm đắm, gây ô nhiễm môi trường và gây hậu quả chết người tương đối phổ biến. Tìm nguyên nhân, đề ra các biện pháp phòng ngừa tai nạn đường biển là việc làm có ý nghĩa khoa học và thiết thực. 

Sự thật lẩn khuất giữa rừng Yok Đôn

  22/10/2012
Cuộc chiến giữa các lực lượng bảo vệ rừng với lâm tặc chưa bao giờ khốc liệt như bây giờ. Là Vườn Quốc gia (VQG) lớn nhất Việt Nam với nhiều loài động thực vật hiếm quý, Yok Đôn không có lấy một ngày yên tĩnh... 

Dở dang nhiều hạng mục, ảnh hưởng điều hành bay

  22/10/2012
Dự án xây dựng Đài kiểm soát không lưu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài mới đi vào hoạt động (từ ngày 19-7-2012), nhưng đến nay vẫn chưa thể khánh thành vì nhiều hạng mục quan trọng của dự án đến nay chưa hoàn thành. Nhiều đơn thư tố cáo gửi tới các cơ quan báo chí phản ánh mục tiêu ban đầu của dự án chưa đạt được chính vì sự dở dang của các hạng mục này…