Triệt phá đường dây sản xuất tiền giả quy mô lớn

NDO -

Sau khi phát hiện một số đối tượng có hành vi lưu hành và sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn tỉnh, lực lượng an ninh điều tra - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã mở rộng điều tra và triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả quy mô lớn. 

Cơ quan điều tra thu giữ nhiều tang vật sử dụng để làm tiền giả.
Cơ quan điều tra thu giữ nhiều tang vật sử dụng để làm tiền giả.

Theo Thượng tá Lê Bá Trung, Trưởng Phòng An ninh điều tra - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, Công an xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ, đã bắt quả tang Trần Anh Khoa (28 tuổi) và Huỳnh Thị Kim Ngọc (25 tuổi, vợ của Khoa), cùng trú tại xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về hành vi lưu hành tiền giả.

Qua kiểm tra, cơ quan công an phát hiện, thu giữ của vợ chồng Khoa và Ngọc 200 tờ tiền giả, có mệnh giá 500.000 đồng.

Quá trình đấu tranh, vợ chồng đối tượng thừa nhận số lượng tiền giả này được mua của một người không quen biết trên mạng xã hội. Ngọc và Khoa cũng khai nhận, đây không phải lần đầu tiên thực hiện hành vi này và đều trót lọt.

Nhận định đây là một vụ án có tính chất nghiêm trọng, sau khi xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng An ninh điều tra quyết định mở rộng vụ án, tổ chức lực lượng xác minh, điều tra đối tượng đã cung cấp tiền giả cho vợ chồng Khoa và Ngọc. 

Việc xác minh gặp rất nhiều khó khăn bởi các đối tượng luôn cảnh giác, tìm mọi cách để che giấu tung tích, sử dụng tên giả, biệt danh ảo để trao đổi. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian theo dõi, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã làm rõ, bắt giữ Lê Ngọc Hải (25 tuổi, trú tại Đồng Tháp) cùng nhiều đối tượng liên quan đến vụ án.

Khám xét nhà của Hải tại thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tang vật, phương tiện, bao gồm: Máy vi tính, máy in màu, máy scan và nhiều phẩm màu, bình xịt sơn… được sử dụng để làm tiền giả. Hải đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo lời khai của các đối tượng, nhiều năm nay, gia đình Hải làm nghề in ấn, quảng cáo. Hải sử dụng thành thạo máy tính và các phần mềm chỉnh sửa ảnh. Sau một thời gian lên mạng tìm hiểu, giữa tháng 2-2020, Hải bắt đầu tiến hành sản xuất hơn 1.000 tờ tiền giả loại mệnh giá 500.000 đồng và rao bán trên các mạng xã hội, thu lợi bất chính khoảng 130 triệu đồng.

Một số đối tượng mua tiền giả của Hải mang về bán lại cho nhiều đối tượng khác với tỷ lệ một triệu đồng tiền thật đổi lấy 2,5 đến năm triệu đồng tiền giả.

Theo Thượng tá Lê Bá Trung, hiện cơ quan điều tra đã làm rõ, khởi tố 13 đối tượng liên quan đến vụ án, bắt giữ 12 đối tượng, ra quyết định truy nã một đối tượng. Tang vật thu giữ gồm toàn bộ phương tiện để sản xuất tiền giả, gần 400 tờ tiền giả, tương đương 200 triệu đồng...