Ngăn chặn lô hàng 4,3 tỷ đô-la Mỹ nhằm trục lợi chính sách thuế

NDO -

NDĐT - Sáng 28-10, Tại Hội nghị với đại diện các bộ, ngành, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, hiện nay Hải quan Vũng Tàu đang tạm giữ lô hàng cực lớn trị giá 4,3 tỷ đô-la Mỹ.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn.
Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn.

Cụ thể, Hải quan đã chủ trì phối hợp với các ngành chức năng ngăn chặn thành công một doanh nghiệp đã nhập nhôm thanh, nhôm thỏi từ nước ngoài về Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ nhằm trục lợi chính sách thuế xuất. Lô hàng gần 1,8 triệu tấn nhôm trên đã bị Hải quan Vũng Tàu phát hiện và ngăn chặn.

Cũng theo ông Cẩn, doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của luật pháp cũng như lợi dụng chính sách thuế xuất để trục lợi bằng hình thức giả mạo xuất xứ hàng hóa mang nhãn hiệu Việt Nam để xuất khẩu hàng hóa đi các nước.

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đang hoạt động theo dạng nhập nguyên liệu thành phẩm, bán thành phẩm của nước ngoài về ghi nguồn gốc xuất xứ Việt Nam. Ông Cẩn cho biết thêm, hiện Hải quan Hải Phòng đang tạm giữ 10 container xe đạp chuẩn bị xuất ra nước ngoài ghi nhãn mác Việt Nam. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng kiểm tra thì 100% số xe đạp trên được nhập nguyên chiếc từ nước ngoài về dán nhãn mác xuất xứ Việt Nam.

Ông Cẩn nhấn mạnh, Hải quan đã, đang và sẽ tập trung đấu tranh mạnh mẽ về vấn đề giả mạo xuất xứ hàng hóa, không để Việt Nam thành nước trung chuyển cũng như tiếp tay cho gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái… ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia.

Tổng cục trưởng Hải quan cũng đề nghị trong quá trình kiểm tra, thanh tra, điều tra, xác minh, xử lý những vụ việc cụ thể, các bộ, ngành đồng tình, ủng hộ, hỗ trợ để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.