Chung tay hướng về cộng đồng

Kiên trì mục tiêu “tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng”, trong Tháng Thanh niên 2020, tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Sự tích cực, chủ động của các đơn vị đã góp phần cùng với hệ thống chính trị kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Đoàn viên, thanh niên huyện Phúc Thọ ra quân tổng vệ sinh môi trường.
Đoàn viên, thanh niên huyện Phúc Thọ ra quân tổng vệ sinh môi trường.

Hai ngày cuối tuần qua (7 và 8-3), hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TP Hà Nội đã đồng loạt ra quân góp phần phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến ngày một phức tạp. Cùng với các hoạt động vệ sinh môi trường, bóc, xóa biển quảng cáo rao vặt trái phép, các đoàn viên, thanh niên đã chủ động cập nhật, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp các cơ quan y tế dự phòng tổ chức phun thuốc khử trùng, vệ sinh môi trường tại các khu vực cơ quan, trường học, khu công cộng tập trung đông người trên địa bàn đơn vị.

Tại Trường mầm non Yên Sở (quận Hoàng Mai), đoàn viên, thanh niên phường Yên Sở phối hợp các cô giáo tiến hành khử khuẩn các lớp học. Bí thư Đoàn phường Yên Sở Nguyễn Ngọc Dương chia sẻ: “Với mong muốn góp phần bảo đảm môi trường học tập an toàn cho các em, Đoàn phường hỗ trợ các trường học công tác khử khuẩn và coi đó là một phần việc trong Tháng Thanh niên”. Đợt ra quân hỗ trợ công tác khử khuẩn trường học, cơ quan, đơn vị được các cơ sở đoàn trong quận Hoàng Mai triển khai trong suốt tháng 3.

Ngoài ra, các đơn vị cũng tích cực tuyên truyền, giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia bảo đảm trật tự đô thị trên địa bàn. Trong đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của người dân về việc giám sát, cách ly, giữ gìn vệ sinh cá nhân phòng, chống dịch Covid-19 được chú trọng, triển khai sâu rộng. Quận đoàn cũng đã tích cực vận động các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng các hộ nghèo.

Tại huyện Phú Xuyên, cùng với việc tổ chức dọn vệ sinh môi trường, phát tờ rơi, khẩu trang, nước sát khuẩn; đẩy mạnh tuyên truyền về diễn biến dịch Covid-19 tới người dân, Huyện đoàn Phú Xuyên tập trung vào các hoạt động như: Hành trình giáo dục truyền thống từ các địa chỉ đỏ, tham gia cuộc thi tìm hiểu về lịch sử 90 năm Đảng bộ thành phố và truyền thống lịch sử văn hóa của Thủ đô Hà Nội… nhằm bồi đắp lý tưởng cách mạng, phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc trong đoàn viên, thanh thiếu nhi. Bí thư Huyện đoàn Phú Xuyên Phạm Anh Tuấn cho biết: Các cơ sở đoàn trong huyện tổ chức hoạt động Tháng Thanh niên với quy mô phù hợp, căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương; chú trọng bồi dưỡng, kết nạp đoàn viên; giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; tổ chức các chương trình, phong trào phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tuyên truyền và tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị… Các cơ sở đoàn phát động và tổ chức đợt thi đua, đăng ký và đảm nhận thực hiện công trình, phần việc thanh niên, thiết thực hiệu quả, sáng tạo.

Huyện đoàn Sóc Sơn đã triển khai năm đội hình tình nguyện gồm: Đội hình tham gia xây dựng nông thôn mới; Đội hình tư vấn, hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính; Đội hình bảo đảm trật tự văn minh đô thị; Đội hình phòng, chống dịch Covid-19; Đội hình tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện và ra mắt Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Sóc Sơn. Ngay trong buổi lễ ra quân Ngày hội Xuân hồng do Huyện đoàn tổ chức đã thu về hơn 617 đơn vị máu an toàn.

Với chủ đề “Thanh niên Thủ đô tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng”, trong Tháng Thanh niên, Thành đoàn Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, truyền thống vẻ vang của Đảng, của tổ chức Đoàn trong đoàn viên, thanh niên. Đây cũng là dịp cao điểm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ hành động vì cộng đồng chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 17 và Đại hội XIII của Đảng. Trong quá trình tổ chức các hoạt động trong Tháng Thanh niên, Thành đoàn Hà Nội đề nghị các cơ sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân về diễn biến của dịch Covid-19 và các biện pháp phòng, chống tại cộng đồng. Các hoạt động tuyên truyền thông qua hệ thống báo chí, truyền thông của Đoàn và các trang mạng xã hội; hạn chế tổ chức hoạt động tập trung đông người trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.