Dấu hiệu chững lại

Quý III-2019 và dự đoán quý IV-2019 là giai đoạn khó khăn với các nhà đầu tư bất động sản tại thị trường Hà Nội. Tỷ lệ giao dịch thành công đang ở mức thấp nhất trong vòng ba năm qua và hiện chưa thấy dấu hiệu khởi sắc trong tương lai gần.

Hội môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố báo cáo tình hình thị trường quý III-2019. Trong đó, thị trường Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự giảm sút cả về nguồn cung cũng như tỷ lệ giao dịch thành công so với quý II-2019 và cùng kỳ năm 2018. Những giao dịch thành công chủ yếu tập trung vào đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng thật sự, không dành cho những khách hàng muốn “lướt sóng”, kiếm lời nhanh.

Cụ thể, nguồn cung bất động sản trong quý II-2019 đạt hơn 7.300 sản phẩm, quý III giảm còn 5.100 sản phẩm. Giao dịch thành công trong quý II đạt gần 5.400 sản phẩm, thì sang quý III giảm xuống còn hơn 3.100 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ của thị trường đạt 60,5%, mức thấp nhất trong vòng ba năm qua. Do thị trường trầm lắng, cho nên giá bán căn hộ không có sự biến động so với quý trước. Giá bán nhà ở thấp tầng tiếp tục giữ ổn định. Các giao dịch thành công chủ yếu vẫn thuộc về khách hàng có nhu cầu thực. Đầu tư lướt sóng lãi nhanh từ bất động sản giảm mạnh và đầu tư kinh doanh bất động sản nhỏ lẻ kém hiệu quả hơn so với thị trường tại TP Hồ Chí Minh.

Đơn cử, từ đầu năm 2018, khi dự án đại siêu thị Aeon Mall Hà Đông với quy mô 9,5 ha được khởi công, giới đầu tư đã “sôi sục” với niềm tin giá bất động sản sẽ tăng mạnh theo tiến độ xây dựng của đại siêu thị này. Thời điểm đó, hàng loạt các dự án chung cư tại khu vực này đã lấy vị trí gần Aeon Mall Hà Đông như một yếu tố khẳng định giá trị và thu hút khách hàng. Nhưng đến nay, khi dự án đang dần hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, dự kiến sẽ khánh thành vào cuối năm 2019, thì giá các căn hộ chung cư tại khu vực này vẫn “giậm chân tại chỗ” hoặc chỉ tăng rất nhẹ. Kịch bản “lướt sóng” để hưởng chênh lệch đã không diễn ra. Theo khảo sát, không có trường hợp cắt lỗ sâu, nhưng nhóm khách hàng đầu tư vào các dự án tại đây chỉ hòa vốn hoặc lỗ nhẹ nếu so với gửi ngân hàng.

Theo giới đầu tư, trong quý III-2019 và có thể, cả những tháng cuối năm, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Các giao dịch thành công hầu hết xuất phát từ khách hàng có nhu cầu mua để sử dụng. Còn với khách hàng đầu tư, hiện đang có tâm lý siết chặt tài chính hoặc cẩn trọng trước các dự án. Hiện các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang gặp khó khăn về thông tin khi các quy hoạch chưa rõ ràng, minh bạch và nhiều doanh nghiệp bất động sản vi phạm các quy định của pháp luật. Chính quyền thành phố cũng đang rà soát lại nhiều dự án còn vướng mắc về thủ tục pháp lý như chứng nhận quyền sử dụng đất, thuế đất… cho nên cả người dân và giới đầu tư đều “ngập ngừng”, không dám mạo hiểm.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam đánh giá, thị trường bất động sản Hà Nội những tháng cuối năm 2019 vẫn gặp nhiều khó khăn, nguồn cung ra thị trường sẽ tiếp tục bị hạn chế, nhất là lòng tin của giới đầu tư đang bị giảm sút. Khi các thị trường lớn như Hà Nội gặp khó khăn thì các doanh nghiệp bất động sản đang có xu hướng “đổ bộ” về các địa phương có tiềm năng phát triển công nghiệp, du lịch như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bình Định, Phú Yên…