UAE triệu tập sao trẻ xuất sắc nhất giải quốc nội dự VCK U23 châu Á

NDO -

NDĐT - Đội tuyển U23 UAE vừa công bố danh sách 27 cầu thủ sang Thái Lan chuẩn bị đối đầu thầy trò HLV Park Hang Seo ở vòng chung kết U23 châu Á 2020, trong đó đáng chú ý là sự góp mặt của sao trẻ giàu triển vọng Ali Saleh.

U23 UAE sẽ là đối thủ rất đáng gờm với thầy trò HLV Park Hang Seo. (Ảnh: UAEFA)
U23 UAE sẽ là đối thủ rất đáng gờm với thầy trò HLV Park Hang Seo. (Ảnh: UAEFA)

Tối ngày cuối cùng của năm 2019, Liên đoàn Bóng đá UAE (UAEFA) công bố danh sách sơ bộ 27 cái tên do HLV trưởng Maciej Skorza chọn ra để đem sang Thái Lan, bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước khi chính thức bước vào giải đấu. Đội bóng Trung Đông cũng là đối thủ đầu tiên của U23 Việt Nam trong trận mở màn bảng D VCK U23 châu Á 2020.

Danh sách sơ bộ này có nhiều gương mặt trẻ rất triển vọng của bóng đá UAE hiện tại, trong đó nổi bật là tiền đạo 19 tuổi Ali Saleh, ngôi sao được mệnh danh là “Ronaldo của UAE”. Sinh năm 2000, chân sút mang hai dòng máu UAE và Scotland này khời nghiệp cầu thủ từ các cấp độ trẻ ở CLB chủ quản Al Wasl FC, đội bóng từng được huấn luyện bởi huyền thoại Diego Maradona. Sau đó, Saleh nhanh chóng được đôn lên đội một ngay khi vừa tròn 16 tuổi, chính thức lập kỷ lục cầu thủ trẻ nhất lịch sử từng vào sân ở giải UAE Pro League - giải đấu cao nhất tại đất nước Trung Đông này. Trong 33 lần ra sân cho Al Wasl, Saleh đã có cho riêng mình 10 bàn thắng và được trao giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải VĐQG UAE mùa bóng 2018-19. Ở mùa giải hiện tại, cầu thủ 19 tuổi cũng đã có ba bàn thắng sau 10 trận. Màn trình diễn ấn tượng của tiền đạo trẻ tài năng này đã giúp anh được gọi lên tuyển UAE và ra sân bốn trận cho đội tuyển quốc gia trong năm 2019.

UAE triệu tập sao trẻ xuất sắc nhất giải quốc nội dự VCK U23 châu Á ảnh 1

“Ronaldo UAE”, Ali Saleh (trái) là ngôi sao rất đáng chú ý trong đội hình của U23 UAE. (Ảnh: AFC)

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) trong bài viết mới đây cũng đánh giá rất cao Saleh. Cùng với Tiến Linh của U23 Việt Nam, AFC cũng chọn tiền đạo sinh năm 2000 của UEA vào danh sách những sao trẻ đáng xem nhất ở bảng D VCK U23 châu Á 2020. Mới chỉ sắp sửa tròn 20 tuổi vào cuối tháng 1 này, Saleh đã được vinh danh là một trong 10 nhân vật hàng đầu giúp định hình khu vực Trung Đông trong thập kỷ tới bởi tạp chí uy tín Esquire Trung Đông.

Không chỉ có Saleh, hàng công của U23 UAE cũng thực sự đáng gờm với sự góp mặt của bộ đôi tiền đạo Mohammed Al Hammadi và Zayed Al Ameri. Đây chính là hai nhân tố quan trọng nhất của U23 UAE trong chiến dịch vòng loại giải U23 châu Á 2020 hồi tháng 3 năm ngoái, khi hai cây săn bàn chủ lực này góp tổng cộng bảy bàn thắng trên tổng số 10 bàn của toàn đội, giúp U23 UAE có vé vào VCK với ngôi nhất bảng D sau hai trận thắng Lebanon và Maldives, kèm một trận hòa trước đối thủ xứng tầm U23 A-rập Xê-út. Hàng thủ của U23 UAE cũng không thể xem thường khi các cầu thủ phòng ngự đều có thể hình vượt trội.

Bởi vậy, đối đầu U23 UAE ngay trận mở màn vòng bảng sẽ là thử thách không hề nhỏ cho U23 Việt Nam. Ngay bản thân thầy Park cũng phải thừa nhận U23 UAE sẽ rất khó đá khi có đến 4-5 cầu thủ đang chơi ở đội tuyển quốc gia.

UAE triệu tập sao trẻ xuất sắc nhất giải quốc nội dự VCK U23 châu Á ảnh 2

Danh sách sơ bộ 27 cầu thủ U23 UAE sang Thái Lan dự VCK U23 châu Á 2020. (Ảnh: UAEFA)

Hai đội từng cầm hòa nhau ở trận giao hữu tại TP Hồ Chi Minh hồi tháng 10 vừa qua. U23 UAE ghi bàn dẫn trước sau sai lầm của trung vệ Lê Ngọc Bảo, nhưng pha đánh đầu cận thành của Đức Chinh đã giúp U23 Việt Nam cầm hòa đối thủ với tỷ số 1-1. Dù vậy, kết quả này vẫn không thể nói lên điều gì bởi cả hai đội khi ấy đều chơi thận trọng và không bung hết sức để tránh "lộ bài".

Sau tấm Huy chương Đồng ở ASIAD 18, U23 UAE tiếp tục chứng tỏ sức mạnh của mình ở vòng loại U23 châu Á 2020 với thành tích bất bại, vượt qua U23 A-rập Xê-út để chiếm ngôi đầu bảng cùng tấm vé vào VCK. Bên cạnh đó, U23 UAE cũng vừa có chuỗi trận giao hữu khá thành công trên sân nhà. Chắc chắn trong cuộc đối đầu ở trận mở màn VCK U23 châu Á sắp tới đây, U23 Việt Nam sẽ phải cực kỳ thận trọng trước đối thủ này.

Theo kế hoạch, các cầu thủ U23 UAE sẽ tập trung tại Dubai vào ngày mai (2-1) sau khi kết thúc vòng 12 giải VĐQG UAE. Họ sẽ bay sang Bangkok vào sáng 3-1 và bắt đầu giai đoạn chuẩn bị cuối cùng tại đây trước khi chính thức bước vào thi đấu ở VCK U23 châu Á. Các đội có thể chốt danh sách chính thức cuối cùng gồm 23 cầu thủ sáu tiếng trước trận đấu đầu tiên.

U23 UAE sẽ đá trận ra quân gặp U23 Triều Tiên vào ngày 10-1, sau đó đối đầu các học trò thầy Park ba ngày sau, và cuối cùng khép lại vòng bảng bằng trận đấu với U23 Jordan vào ngày 16-1. Mục tiêu của U23 UAE cũng là tấm vé dự Olympic Tokyo 2020, nhằm tái lập thành tích dự Olympic London cách đây tám năm.

* Tiến Linh lọt top các sao trẻ đáng xem ở VCK U23 châu Á 2020