Trở lại Chelsea, tân HLV Lampard đối mặt nhiều khó khăn

NDO -

NDĐT - Huyền thoại của sân Stamford Bridge, cựu tiền vệ tài hoa Frank Lampard vừa chính thức được đội bóng cũ bổ nhiệm vào vị trí huấn luyện viên trưởng với bản hợp đồng kéo dài ba năm. Liệu giữa muôn vàn khó khăn, người cũ Lampard có làm nên chuyện với vai trò mới ở Chelsea?

Frank Lampard trở lại Chelsea với vai trò là HLV trưởng mới của đội bóng. (Ảnh: Chelsea FC)
Frank Lampard trở lại Chelsea với vai trò là HLV trưởng mới của đội bóng. (Ảnh: Chelsea FC)

Chiều 4-7 (theo giờ Việt Nam), Chelsea chính thức công bố danh tính của vị HLV trưởng mới sẽ thay thế cựu HLV Maurizio Sarri. Không nằm ngoài dự đoán, Frank Lampard là người được ban lãnh đạo đội bóng thành London chọn để ngồi vào “ghế nóng” ở sân Stamford Bridge, sau khi cựu tiền vệ 41 tuổi đạt được thỏa thuận rời vị trí huấn luyện ở đội bóng đang chơi tại giải hạng Nhất Anh, Derby County.

Như vậy, Chủ tịch Chelsea Roman Abramovich đã lựa chọn một tượng đài sống được người hâm mộ đội bóng ủng hộ, thay vì một HLV có kinh nghiệm để thay thế Sarri dẫn dắt Chelsea bước vào kỷ nguyên mới. Theo thông tin đăng tải trên trang chủ của đội bóng, Lampard đã đặt bút ký vào bản hợp đồng dẫn dắt The Blues cho đến năm 2022. Chi tiết mức lương không được tiết lộ nhưng theo truyền thông Anh, Lampard sẽ nhận lương khoảng 5,5 triệu bảng mỗi mùa.

"Tôi vô cùng tự hào khi được trở lại Chelsea với tư cách là HLV trưởng", Lampard phát biểu trên trang chủ của câu lạc bộ trong lễ nhậm chức. "Chắc hẳn mọi người đều biết tình yêu của tôi dành cho đội bóng này lớn đến nhường nào và cả những gì mà chúng ta đã cùng nhau trải qua trong quá khứ. Tuy nhiên, mối quan tâm duy nhất của tôi hiện tại là tập trung vào việc chuẩn bị cho mùa giải sắp tới. Tôi ở đây là để làm việc chăm chỉ, mang lại thành công hơn nữa cho đội bóng và tôi không thể chờ lâu hơn nữa để bắt tay ngay vào việc", vị tân HLV Chelsea nhấn mạnh.

Trở lại Chelsea, tân HLV Lampard đối mặt nhiều khó khăn ảnh 1

Lampard đặt bút ký vào hợp đồng ba năm với Chelsea dưới sự chứng kiến của nữ giám đốc điều hành Marina Granovskaia. (Ảnh: Chelsea FC)

Từng là một cựu cầu thủ của Chelsea, Lampard nhận được rất nhiều tình cảm từ người hâm mộ đội bóng. Trong suốt 13 năm gắn bó với màu áo The Blues, Lampard chính là trái tim và linh hồn của hàng tiền vệ tại Stamford Bridge, là nhân tố tối quan trọng trong lối chơi của toàn đội. Kể từ khi cập bến thành London vào năm 2001, cựu tuyển thủ Anh đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên “vàng” của Chelsea, lập kỷ lục ghi bàn hàng đầu cho đội bóng với 211 bàn thắng trong 648 lần ra sân trên mọi đấu trường suốt giai đoạn 2001-2014. Trong 13 năm đó, Lampard đã cùng Chelsea giành trọn gần như mọi danh hiệu cao quý nhất, gồm ba chức vô địch Premier League, bốn Cúp FA, hai Cúp Liên đoàn Anh, một chức vô địch Europa League và một danh hiệu Champions League cao quý.

Sau khi chia tay thành London vào tháng 6-2014, Lampard trải qua quãng thời gian lưu lạc sang Manchester City rồi sang cả Mỹ đá cho New York City FC ở giải bóng đá nhà nghề Mỹ, trước khi tuyên bố giải nghệ vào tháng 2-2017 để tập trung vào công tác huấn luyện. Đội bóng đầu tiên mà Lampard dẫn dắt chính là Derby County ở giải hạng Nhất Anh, bắt đầu từ tháng 5-2018. Tại đây, chiến lược gia 41 tuổi đã thu được thành quả đầu tiên khi đưa Derby vào tới trận chung kết play-off cạnh tranh suất thăng hạng Premier League trong năm đầu tiên gắn bó với đội bóng, nhưng sau đó để thua đáng tiếc trước Aston Villa. Sau thành công với Derby, đã có nhiều đồn đoán về việc Lampard sẽ trở lại Chelsea để thay cựu HLV Maurizio Sarri ngồi vào “ghế nóng”. Và đến ngày hôm nay, điều đó đã chính thức được xác nhận. Đại diện của Derby cũng cho biết Chelsea đã trả cho đội bóng này một khoản bồi thường được giữ kín để đưa Lampard trở lại sân Stamford Bridge, kèm với bộ đôi trợ lý Chris Jones và Jody Morris cũng là một cựu cầu thủ của Chelsea.

Trở về mái nhà xưa nhưng trước mắt vị tân HLV sinh năm 1978 sẽ là vô vàn khó khăn để đưa Chelsea trở lại với vị thế của một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League, sau khi cả Sarri và ngôi sao số một Eden Hazard đều chia tay đội bóng. Hơn thế nữa, việc Chelsea bị FIFA cấm chuyển nhượng trong hai “phiên chợ” liền kể từ mùa hè này do vi phạm các quy tắc liên quan đến chuyển nhượng và sử dụng cầu thủ dưới 18 tuổi cũng là một cản trở không hề nhỏ cho nỗ lực tái thiết đội bóng của Lampard.

Trở lại Chelsea, tân HLV Lampard đối mặt nhiều khó khăn ảnh 2

Lampard đã giành hầu hết các danh hiệu cao quý cùng Chelsea trong suốt 13 năm gắn bó trong giai đoạn 2001-2014. (Ảnh: Chelsea FC)

Tuy nhiên, trước mắt sẽ vẫn có thuận lợi cho Lampard vì khác với Sarri, chắc chắn “Super Frank” sẽ nhận được sự ủng hộ của ban lãnh đạo cũng như cầu thủ Chelsea, bên cạnh tình cảm của người hâm mộ dành cho huyền thoại sống tại Stamford Bridge. Còn để giải quyết vấn đề nhân sự trong bối cảnh Chelsea không thể “mua sắm” thêm cầu thủ do án phạt cấm chuyển nhượng còn kéo dài, nhiều khả năng Lampard sẽ phải đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ, giống như cách mà HLV này đã làm ở Derby khi tung vào sân chính những cầu thủ của The Blues cho Derby mượn. Những cái tên từng xuất hiện ở trận chung kết play-off trên sân Wembley cuối tháng 5 vừa qua như Fikayo Tomori, Mason Mount và Tammy Abraham có thể sẽ sớm được gọi về thành London.

Ngoài ra, một số cái tên cũng rất nổi bật trong đội hình hiện tại như Ruben Loftus-Cheek, người vừa ký một hợp đồng năm năm mới với mức lương lên tới 150 nghìn bảng Anh mỗi tuần, hay như tiền đạo sinh năm 2000, Callum Hudson-Odoi cũng sẽ là hy vọng mới cho công cuộc tái thiết dựa trên những cầu thủ trẻ dưới bàn tay Lampard. Dưới trướng Sarri, Hudson-Odoi có thể nói đã có một mùa giải thành công với 10 bàn thắng. Phong độ ấn tượng của Hudson-Odoi ở giai đoạn cuối mùa còn được HLV Gareth Southgate của tuyển Anh chú ý và triệu tập chân sút 18 tuổi lên tuyển đá hai trận cho “Tam sư”. Bên cạnh đó, bản hợp đồng chất lượng trị giá 58 triệu bảng mang tên Christian Pulisic được chiêu mộ từ Borussia Dortmund vào tháng 1 trước khi lệnh cấm chuyển nhượng có hiệu lực cũng sẽ là một động lực giúp Chelsea có thêm “gạch nền” để xây dựng lực lượng trong mùa giải mới. Cùng với sự trở lại của người đồng đội cũ, cựu thủ môn Petr Cech, vốn vừa quay lại Chelsea dưới vai trò mới là cố vấn kỹ thuật vào tháng trước, Lampard đang có nhiều yếu tố ủng hộ để yên tâm tập trung vào công cuộc cải tổ của mình.

Vào giữa tháng 8 tới, Chelsea sẽ khởi động mùa giải 2019-2020 bằng trận ra quân ghé thăm sân Old Trafford của Manchester United cũng đang trong giai đoạn cải cách mạnh mẽ dưới bàn tay của HLV Ole Gunnar Solskjaer. Thời gian không còn nhiều nhưng người hâm mộ The Blues đang kỳ vọng người cũ Lampard với những thành công vang dội trong quá khứ sẽ thổi một làn gió mới giúp vực dậy Chelsea giữa khó khăn.

* Sarri và tham vọng mới của Juventus