Tiến Linh lọt top các sao trẻ đáng xem ở VCK U23 châu Á 2020

NDO -

NDĐT - Sau màn trình diễn ấn tượng từ vòng loại World Cup 2022 đến SEA Games 30, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đánh giá rất cao, cho vào danh sách các ngôi sao hứa hẹn sẽ tỏa sáng ở vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2020 sắp tới đây.

Tiến Linh được AFC đánh giá là cầu thủ đáng xem tại bảng D VCK U23 châu Á 2020.
Tiến Linh được AFC đánh giá là cầu thủ đáng xem tại bảng D VCK U23 châu Á 2020.

Chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của sao trẻ 22 tuổi ở cả đội tuyển quốc gia và U22 Việt Nam, AFC đánh giá Tiến Linh là cầu thủ rất đáng xem tại bảng D VCK U23 châu Á 2020 trên đất Thái Lan. Mở đầu bài viết trên trang chủ của mình, AFC cho rằng U23 Việt Nam là "ứng viên sáng giá cho chức vô địch của giải" trong một “bảng đấu hấp dẫn” khi cả “U23 Jordan, UAE và Triều Tiên đều có thể thách thức đại diện của Đông - Nam Á".

Cơ quan quản lý bóng đá lớn nhất châu lục đánh giá, không chỉ có một mình ngôi sao Nguyễn Quang Hải, U23 Việt Nam là một tập thể tài năng với nhiều cá nhân nổi trội đã chứng minh được năng lực qua các giải đấu quốc tế trong thời gian vừa qua. AFC viết: “Khi nói về U23 Việt Nam, người ta thường tập trung vào Quang Hải. Nhưng còn có một loạt các tài năng trẻ khác trong đội hình của “Những ngôi sao vàng” mà có thể nhắc đến ngay, đó là tiền đạo Nguyễn Tiến Linh, người cũng đã tỏa sáng ở đội tuyển quốc gia”.

Là chân sút chủ lực của các cấp độ đội tuyển Việt Nam, Tiến Linh đã thể hiện được năng lực trong suốt năm 2019, qua đó chiếm được niềm tin của HLV Park Hang Seo và bảo đảm được vị trí của mình trên hàng công trong sơ đồ chiến thuật của thầy Park. Sở hữu thể hình lý tưởng cùng khả năng chọn điểm rơi, dứt điểm một chạm tốt, tiền đạo sinh năm 1997 là mẫu trung phong đích thực trong vòng cấm mà bóng đá Việt Nam đang cần trong giai đoạn chuyển giao, khi các tiền đạo gạo cội như “lão tướng” Nguyễn Anh Đức đã nói lời chia tay đội tuyển. Dù có thời điểm chưa thể hiện được phong độ của một “Vua phá lưới nội” V.League 2018, Tiến Linh vẫn nhận được sự tin tưởng từ thầy Park. Chiến lược gia người Hàn Quốc kiên nhẫn chờ đợi chân sút của Becamex Bình Dương trở lại, để rồi Tiến Linh đã không phụ sự tin tưởng của ông thầy của mình.

Sau khi phải làm “kép phụ” từ các giải U23 châu Á 2018, AFF Cup 2018 cho đến Asian Cup 2019, chân sút 22 tuổi thực sự bùng nổ ở nửa sau năm 2019. Anh góp công lớn vào thành tích đứng đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam với các bàn thắng trong các trận đấu gặp Indonesia và UAE. Trong đó, đặc biệt là siêu phẩm nã đại bác “đẳng cấp thế giới” vào lưới UAE trên sân Mỹ Đình hồi giữa tháng 11, giúp tuyển Việt Nam giành trọn ba điểm quan trọng trên sân nhà. Tiếp đó, Tiến Linh tiếp tục tỏa sáng rực rỡ ở SEA Games 30 với sáu bàn thắng, góp công cùng U22 Việt Nam đem về tấm Huy chương Vàng lịch sử cho bóng đá nước nhà.

Ấn tượng với màn trình diễn của chân sút quê gốc Hải Dương, AFC không quên điểm lại những dấu ấn trong năm vừa qua của Tiến Linh: “Tiền đạo khoác áo Becamex Bình Dương đã góp mặt tại Asian Cup 2019, rồi tiếp tục giúp CLB của mình lọt vào vòng đấu loại trực tiếp AFC Cup. Điểm nhấn nổi bật trong năm của chân sút này là pha sút xa tuyệt vời vào lưới UAE, ấn định chiến thắng cho tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup khu vực châu Á”.

Tiến Linh lọt top các sao trẻ đáng xem ở VCK U23 châu Á 2020 ảnh 1

Tiến Linh và Đức Chinh sẽ là hai “họng pháo” hạng nặng của thầy Park ở VCK U23 châu Á 2020.

Đang có được phong độ rất cao, Tiến Linh cùng Đức Chinh sẽ là hai “họng pháo" hạng nặng của HLV Park tại VCK U23 châu Á sắp tới. Sự kết hợp của cặp tiền đạo ăn ý này như đã được chứng minh ở SEA Games vừa qua sẽ là phương án tối ưu cho U23 Việt Nam trên mặt trận tấn công tại giải đấu châu lục. Từ chỗ chỉ là một thử nghiệm mang tính tình thế khi sơ đồ chiến thuật có một tiền đạo cắm của U22 Việt Nam gặp bế tắc trong trận đấu vòng bảng SEA Games trước U22 Singapore, Tiến Linh bất ngờ được thầy Park tung vào sân để đá cặp cùng Đức Chinh. Thử nghiệm này đã lập tức đem lại hiệu quả. Đức Chinh và Tiến Linh kể từ đó đều thay nhau ghi bàn trong giai đoạn còn lại của SEA Games, để rồi khi giải kết thúc, “song sát” này đã có tổng cộng tới 14 bàn thắng cho U22 Việt Nam, góp công lớn đem về tấm HCV lịch sử cho bóng đá nước nhà.

Cái hay của thầy Park là ở chỗ không chỉ thử nghiệm thành công chiến thuật hai tiền đạo khi cần tăng cường tấn công cho U23 Việt Nam, chiến lược gia xứ Kim chi cũng cho thấy khả năng “dụng binh” hơn người của mình. Cần phải nói trước khi tỏa sáng rực rỡ ở SEA Games, cả Đức Chinh và Tiến Linh đều trải qua giai đoạn sa sút về phong độ. Bất chấp điều đó, HLV Park vẫn dành niềm tin kiên định đối với bộ đôi này, dù phải chịu nhiều sức ép. Tiến Linh mãi cho tới khi ghi bàn vào lưới Indonesia ở vòng loại World Cup mới thực sự được giải tỏa, để rồi sau đó là những màn tỏa sáng liên tiếp cho tới tận SEA Games. Còn Chinh “đen” sau quãng thời gian “tịt ngòi” trong màu áo SHB Đà Nẵng cũng đã trở lại ấn tượng, đều nhờ sự tin tưởng tuyệt đối của thầy Park khi liên tục triệu tập mà không gạt chân sút quê Phú Thọ ra khỏi kế hoạch của mình.

Chính vì vậy, có thể nói nghệ thuật dùng người của HLV Park đang giúp hai “họng pháo” Tiến Linh - Đức Chinh trở lại, thực sự sẵn sàng để cùng U23 Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu mới tại VCK U23 châu Á 2020.

* Danh sách rút gọn U23 Việt Nam: Nỗi lo nơi hàng thủ

* Truyền thông châu Á ngả mũ trước siêu phẩm của Tiến Linh