Tay đua 21 tuổi vô địch giải đua xe thể thao đầu tiên giành riêng cho nữ

NDO -

NDĐT - Thi đấu ổn định suốt mùa giải, Jamie Chadwick vừa làm nên lịch sử khi trở thành tay đua đầu tiên lên ngôi vô địch tại W Series 2019 - giải đua xe thể thao tương tự như Công thức 1 (F1) nhưng giành riêng cho phái yếu.

Jamie Chadwick ăn mừng chức vô địch mùa giải W Series đầu tiên. (Ảnh: W Series)
Jamie Chadwick ăn mừng chức vô địch mùa giải W Series đầu tiên. (Ảnh: W Series)

Cô gái 21 tuổi cán đích ở vị trí thứ tư trong chặng cuối cùng của mùa giải tại trường đua Brands Hatch, ở West Kingsdown, hạt Kent (Anh) ngày 11-8, qua đó vừa đủ để đoạt chức vô địch chung cuộc cùng phần thưởng trị giá 500 nghìn USD.

W Series được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào thể thao tốc độ nói chung, đồng thời đặt mục tiêu sớm đưa các tay đua nữ tham gia cạnh tranh với các đồng nghiệp nam ở F1 - giải đua xe thể thao hấp dẫn nhất hành tinh lâu nay vốn chỉ dành riêng cho nam giới.

Bắt đầu khởi động hồi tháng 5 vừa qua, mùa giải đầu tiên của W Series bao gồm tổng cộng sáu chặng đua, và chặng Brands Hatch vừa qua là chặng cuối cùng. Đây cũng được xem là chặng đua chung kết của cả mùa giải khi chứng kiến cuộc đua song mã tới ngôi đầu giữa tay đua người Anh Chadwick và đối thủ người Hà Lan, Beitske Visser. Trước khi bước vào chặng đua cuối trên sân nhà, Chadwick nắm giữ lợi thế với 98 điểm sau năm chặng, hơn Visser chỉ 13 điểm. Bởi vậy, nữ tay đua 21 tuổi xác định chỉ có việc được góp mặt trong top ba người thắng chặng ở Brands Hatch mới có thể giúp cô chính thức trở thành nhà tân vô địch.

Tay đua 21 tuổi vô địch giải đua xe thể thao đầu tiên giành riêng cho nữ ảnh 1

Các tay đua khởi động chặng đua cuối cùng mùa giải W Series 2019 ở Brands Hatch ngày 11-8. (Ảnh: W Series)

Với lợi thế nắm pole (vị trí xuất phát đầu tiên) sau khi về nhất ở vòng đua phân hạng trước đó một ngày, Chadwick khởi đầu vòng đua chính thức ở Brands Hatch khá thuận lợi khi liên tục dẫn đầu trong những vòng đầu tiên. Tuy nhiên, kịch tính bắt đầu lên cao khi tay đua chủ nhà không thể duy trì lợi thế dẫn đầu trước sự bám đuổi gắt gao của Alice Powell và Emma Kimilainen - người giành chiến thắng ở chặng đua áp chót trước đó.

Khi chặng đua trải qua được nửa hành trình, Powell liên tục gây áp lực lên người đồng hương Chadwick, buộc tay đua được huấn luyện bởi đội đua Williams F1 lừng danh phải hết sức vất vả mới bảo vệ được vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, trong lúc Powell và Chadwick cùng cạnh tranh quyết liệt, Kimilainen cũng nắm lấy thời cơ thu hẹp khoảng cách với cả hai, để rồi sau đó cả Powell và Kimilainen cuối cùng cũng vượt qua Chadwick gần như cùng một lúc.

Trong khi đó, Visser dù xuất phát ở vị trí thứ năm cũng quyết tâm bám đuổi. Vào thời điểm Powell và Kimilainen bắt đầu nới rộng khoảng cách với vị trí thứ ba của Chadwick lên chín giây, Visser cũng dần đuổi kịp kình địch cạnh tranh chức vô địch với mình. Tay đua người Anh nỗ lực duy trì vị trí thứ ba trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của Visser cho đến khi xe an toàn xuất hiện sau tình huống tay đua người Nhật Bản Miki Koyama gặp sự cố.

Khi cuộc đua được khởi động lại, Chadwick ngay lập tức mắc lỗi khi vào cua quá nhanh, khiến xe đua của mình lao lên bãi cỏ, tạo điều kiện cho Visser băng lên chiếm lấy vị trí thứ ba. Song với chỉ ba vòng đua ít ỏi còn lại, Visser dù rất nỗ lực vẫn không thể san lấp khoảng cách bốn giây tới vị trí đẫn dầu đang nắm giữ bởi Powell. Chỉ có giành chiến thắng ở chặng này mới giúp tay đua sinh năm 1995 vượt qua Chadwick để lên ngôi vô địch, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Tay đua 21 tuổi vô địch giải đua xe thể thao đầu tiên giành riêng cho nữ ảnh 2

Top 10 chung cuộc sau sáu chặng mùa giải W Series 2019. (Ảnh: W Series)

Chung cuộc, Powell cán đích đầu tiên sau khi hoàn thành 21 vòng đua với tổng thời gian 31 phút và 24,967 giây. Về nhì là Kimilainen và vị trí thứ ba thuộc về Visser. Chadwick hoàn tất chặng đua ở vị trí thứ tư, có thêm 12 điểm thưởng. Dù về thứ ba ở chặng này, 15 điểm thưởng vẫn chưa đủ để Visser ngăn Chadwick bước lên ngôi vô địch. Cô gái sinh năm 1998 chính thức đoạt cúp với tổng 110 điểm sau sáu chặng đua, hơn vị trí thứ nhì của Visser 10 điểm. Xếp thứ ba chung cuộc là Powell với 76 điểm.

Như vậy, thành công của Chadwick đã đánh dấu bước đầu thuận lợi trong hành trình trang bị cho các tay đua nữ những kỹ năng cần thiết để có thể sớm cạnh tranh sòng phẳng với các đồng nghiệp nam tại giải F1 danh giá. Sẽ còn cả một chặng đường dài để đạt được mục tiêu này, nhưng chí ít trước khi mùa giải mới của W Series khởi tranh vào năm sau, giải đấu đã ít nhiều thu hút sự chú ý từ giới đua xe thể thao và người hâm mộ thế giới.

12 tay đua dẫn đầu trên bảng xếp hạng chung cuộc mùa 2019 sẽ đủ điều kiện tham dự mùa giải 2020. Trong khi đó, một vòng đua thử dự kiến chuẩn bị được tổ chức ở Tây Ban Nha vào tháng tới sẽ tìm ra những cái tên nổi bật của làng đua xe nữ để hoàn tất danh sách 20 tay đua bước vào thi đấu ở W Series 2020.

* Giải đua xe tốc độ đầu tiên cho phái yếu chính thức lăn bánh