Sự trở lại của tay vợt Trần Huy Bảo

NDO -

Trong số 178 vận động viên bóng bàn tham dự Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 năm 2020, có một tay vợt dù đã không thi đấu đỉnh cao suốt bảy năm qua, nhưng khán giả vẫn nhận ra anh - Trần Huy Bảo, “thần đồng bóng bàn” một thời của TP Hồ Chí Minh. 

Trần Huy Bảo chụp hình với người hâm mộ tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38, năm 2020.
Trần Huy Bảo chụp hình với người hâm mộ tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38, năm 2020.

Ở tuổi 23 cách đây bảy năm, Huy Bảo bất ngờ nói lời chia tay với bóng bàn đỉnh cao sau nhiều vinh quang anh giành được cho TP Hồ Chí Minh và tuyển quốc gia. Ở độ tuổi này, sự vắng mặt của Huy Bảo khiến khán giả không khỏi tiếc nuối.

Từ năm sáu tuổi, Trần Huy Bảo đã “bén duyên” với bóng bàn. Anh được các HLV phát hiện tố chất để trở thành một tay vợt hàng đầu. Sinh ra trong gia đình có truyền thống chơi bóng bàn nên Bảo sớm thừa hưởng những tố chất cũng như niềm đam mê với môn thể thao này.

Có nhiều chuyện kể về niềm đam mê của cậu bé Huy Bảo với bóng bàn, trong đó có chuyện khi đi ngủ, Bảo cũng mang cây vợt và quả bóng đặt cạnh bên để… ngủ ngon hơn. 

Có năng khiếu thêm với đam mê, sáu tuổi, Bảo đã tham gia tranh tài ở các giải năng khiếu và đánh bại các tay vợt gấp đôi số tuổi của mình để giành nhiều chức vô địch ở quận. Hai năm sau đó, Bảo nổi tiếng khắp giới bóng bàn khi giành Huy chương Vàng ở giải thiếu niên, nhi đồng toàn quốc. Sau đó, Bảo cũng không có đối thủ ở nội dung đơn nam. Giới chuyên môn đều khẳng định: Trần Huy Bảo là một tài năng thực sự.

Năm 13 tuổi, Bảo đại diện Việt Nam thi đấu tại giải trẻ Đông - Nam Á ở Singapore và mang về hai Huy chương Đồng.

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2010, Trần Huy Bảo tiếp tục “gây sốc” khi đánh bại Trần Tuấn Quỳnh, tay vợt đình đám thời điểm đó để vào chơi trận chung kết. Năm đó, Huy Bảo tròn 20 tuổi.

Sự kiện này khiến người hâm mộ bóng bàn TP Hồ Chí Minh nhớ mãi, bởi đây là kỳ tích mà TP Hồ Chí Minh phải chờ ròng rã suốt 17 năm mới có được, khi một VĐV lọt vào đến trận chung kết tại một giải Đại hội. Hai tháng sau, Bảo lại gây sốc khi chơi rất ấn tượng để cùng với Lê Đình Duy vào đến trận chung kết đôi nam, tại Giải bóng bàn quốc tế - Cây vợt vàng 2010.

Chia tay bóng bàn đỉnh cao, Bảo quay trở lại với cuộc sống bình thường, nhưng vẫn tham gia các giải đấu nghiệp dư và mở lớp dạy bóng bàn.

Đến với Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm 2020, thi đấu cho tuyển TP Hồ Chí Minh theo lời mời của Liên đoàn Bóng bàn TP Hồ Chí Minh. Dù không thi đấu đỉnh cao nhiều năm nhưng “cảm thấy vẫn còn cống hiến được”, Bảo đã nhận lời. Sự trở lại của Trần Huy Bảo cũng phần nào phản ánh, nhiều năm rồi, TP Hồ Chí Minh không tìm được “hạt giống mới” trong môn bóng bàn để đào tạo, bồi dưỡng.

Với trình độ, đẳng cấp và bản lĩnh vốn có của mình, Huy Bảo sẽ là một sự bổ sung cực kỳ chất lượng cho đội tuyển nam TP Hồ Chí Minh ở giải đấu năm nay.

Bảo cho biết: “Sự trở lại này là một vinh dự, cũng là trách nhiệm để cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp”. Mục tiêu của Bảo và đồng đội là lọt vào tốp 4 của giải năm nay.

Ban Tổ chức giải cảm ơn Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau, nhà đồng hành chính của giải đấu.

Kết quả đối đầu của Trần Huy Bảo với đối thủ ở các nội dung thi đấu: 

Thắng 3-0 trước Lê Viết Duy Thiện (Bình Dương), ở nội dung đồng đội nam.
Thắng 3-0 trước Nguyễn Khôi Anh (Hà Nội 2), nội dung đồng đội nam.
Tháng 3-1 trước Bùi Thế Nghĩa (Quân đội 1), ở tứ kết đồng đội nam.
Thắng 3-2 trước Đoàn Bá Tuấn Anh (VICEM HT Hải Dương 1), ở bán kết đồng đội nam.
Thua 0-3 trước Nguyễn Đức Tuân (VICEM HT Hải Dương 1), ở bán kết đồng đội nam.
Thắng 3-0 trước Phạm Thanh Sơn và Phạm Ngân Giang (Tiền Giang), ở nội dung đồng đội nam nữ. Bảo đánh chung với đồng đội là Nguyễn Khoa Diệu Khánh.