Sarri và tham vọng mới của Juventus

NDO -

NDĐT - Sau nhiều đồn đoán, Juventus vừa chính thức thông báo bổ nhiệm chiến lược gia Maurizio Sarri làm tân huấn luyện viên trưởng mới của đội bóng với bản hợp đồng kéo dài ba năm. Với sự góp mặt của Sarri, nhà vô địch Serie A đặt kỳ vọng lối đá “Sarri-ball” trứ danh sẽ đem đến thành công mới cho Juve, như đã từng giúp Chelsea và Napoli lột xác dưới bàn tay của vị chiến lược gia 60 tuổi.

Sau khi giành danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân ở Chelsea, Sarri được kỳ vọng sẽ đem đến thành công cho Juventus với triết lý bóng đá tấn công nổi tiếng mang thương hiệu “Sarri-ball” của
Sau khi giành danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân ở Chelsea, Sarri được kỳ vọng sẽ đem đến thành công cho Juventus với triết lý bóng đá tấn công nổi tiếng mang thương hiệu “Sarri-ball” của

Tối 16-6 (theo giờ Việt Nam), nhà vô địch Italia phát đi thông báo chính thức trên trang chủ của mình về việc đàm phán thành công với cựu HLV của Chelsea. Như vậy, Sarri sẽ rời đội bóng thành London sau một năm làm việc để quay trở lại quê hương tiếp quản Juventus, trở thành thầy mới của siêu sao Cristiano Ronaldo.

Theo đó, vị HLV quê gốc Naples, miền nam Italia sẽ gắn bó với “Bà đầm già thành Turin” trong ba mùa tiếp theo, với bản hợp đồng kéo dài đến hết tháng 6-2022 và mức lương 6,2 triệu euro/mùa. Nhà vô địch Serie A cũng được cho là đã phải trả cho Chelsea khoản phí bồi thường hơn 5 triệu bảng Anh để có được chữ ký của Sarri, vốn trước đó đã ký một bản hợp đồng kéo dài ba năm với đội bóng Anh vào tháng 7 năm ngoái sau khi rời Napoli.

Chỉ trong một năm gắn bó với Chelsea, vị HLV sinh năm 1959 đã kịp vô địch Europa League, danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của mình, cũng như đưa Chelsea vào tới chung kết Cúp Liên đoàn Anh và cán đích ở vị trí thứ ba chung cuộc tại Premier League mùa trước. Với thứ bóng đá quyến rũ rất riêng mang chính tên mình - “Sarri-ball”, chỉ trong một thời gian ngắn, Sarri đã thay đổi hoàn toàn Chelsea, từ thiên hướng chơi phòng ngự lột xác thành một đội bóng chơi tấn công quyến rũ. Mặc dù cũng được coi là khá thành công trong chỉ một năm dẫn dắt đội chủ sân Stamford Bridge, nhiều trục trặc tại đây vẫn khiến Sarri quyết tâm rời đội bóng để trở lại Italia, nơi ông đã từng rất thành công với Napoli bằng chính thứ bóng đá rất riêng của mình trước khi tới Anh hè năm ngoái.

Cũng trong ngày hôm qua, trang chủ của Chelsea đã đăng tải thông báo chính thức về việc chia tay HLV Sarri. Theo đó, nữ giám đốc điều hành của Chelsea, bà Marina Granovskaia cho biết, ngay sau trận chung kết Europa League, chính Sarri đã đề đạt với ban lãnh đạo đội bóng về khát khao được trở lại làm việc tại Italia để được gần gia đình. Sau khi thống nhất với Juventus, Chelsea quyết định chấm dứt sớm hợp đồng với Sarri. Đội bóng thành London cũng tri ân những đóng góp của vị chiến lược gia 60 tuổi và gửi lời chúc may mắn tới Sarri trong quá trình trở lại Italia làm việc sắp tới. Như vậy, sau khi ngôi sao số một Eden Hazard chia tay thành London để cập bến Real Madrid, Chelsea tiếp tục phải nói lời tạm biệt một nhân vật quan trọng khác là HLV Sarri. Trám vào chỗ trống mà HLV người Italia để lại, rất có thể cựu tiền vệ Frank Lampard sẽ là người được chọn.

Sarri và tham vọng mới của Juventus ảnh 1

Dưới thời Sarri, Hazard đã có mùa giải bùng nổ nhất tại Chelsea với 21 bàn thắng sau 52 lần ra sân. (Ảnh: Getty Images)

Còn ở Juventus, Sarri sẽ thay thế cựu HLV Massimiliano Allegri, người đã từng rất thành công với “Lão bà” với năm danh hiệu vô địch Serie A liên tiếp, bốn Cúp quốc gia Coppa Italia và hai lần vào tới chung kết Champions League. Với tân HLV Sarri, Juve kỳ vọng lối chơi kiểm soát bóng và tấn công quyến rũ mang thương hiệu “Sarri-ball” sẽ tiếp tục giúp Juventus thống trị bóng đá Italia, cũng như đem lại thành công ở đấu trường châu lục cho đội bóng thành Turin.

Dù xuất phát điểm là một cựu nhân viên ngân hàng và cũng chưa từng thi đấu chuyên nghiệp trước đây, kinh nghiệm hàng chục năm làm việc với các đội bóng nhỏ vô danh đã giúp Sarri có những bước tiến thần kỳ. Kể từ khi chính thức ra mắt Serie A ở tuổi 55 với Empoli, sau khi giúp đội bóng giành quyền thăng hạng năm 2014, Sarri nhanh chóng gây tiếng vang cực lớn với “Sarri-ball” ở Napoli, nơi ông đã gắn bó trong suốt ba mùa giải kể từ năm 2015. Dưới bàn tay của Sarri, Napoli đã trình diễn thứ bóng đá tấn công đẹp mắt, để rồi vươn lên trở thành đối trọng lớn nhất của chính Juventus, mặc dù chưa thể giành ngôi vô địch Serie A (hai lần á quân và một lần về thứ ba chung cuộc), với đỉnh cao là số điểm kỷ lục 91 ở mùa 2017-2018 khi họ đã ở rất gần với chức vô địch, thậm chí đánh bại Juve 1-0 ngay tại Turin.

Triết lý bóng của Sarri đòi hỏi rất cao ở các cầu thủ và chính điều đó cũng khiến Sarri nhận nhiều chỉ trích ở Napoli trong những năm cuối gắn bó vì không thể cho các trụ cột nghỉ ngơi đầy đủ. Ngay cả ở Chelsea, dù đã giúp định hình lối đá dựa vào việc chuyền bóng nhiều và tấn công quyến rũ, với hạt nhân là ngôi sao Eden Hazard, Sarri cũng cần phải có thêm thời gian để các cầu thủ thấm nhuần triết lý chơi bóng của mình. Nhưng ở Juventus có lẽ sẽ khác. Việc Sarri đến Turin được xem là bước đi có lợi cho Juve, trong bối cảnh “Bà đầm” đặt nhiều tham vọng với việc chi đậm để đem về siêu sao Ronaldo, cũng như đang tìm cách định hình lại lối chơi khi mà dưới thời HLV khá thực dụng như Allegri, Juve đã ra sân với 38 đội hình xuất phát khác nhau trong cả 38 trận ở mùa giải vừa qua.

Ở Juve, Sarri sẽ phải căng sức trên hai mặt trận chính là Serie A và Champions League, song chiều sâu đội hình với sự góp mặt của nhiều ngôi sao cũng sẽ là lợi thế để Sarri phát huy triết lý bóng đá của mình. Juventus vẫn là thế lực thống trị bóng đá Italia dưới thời Allegri, nhưng sau nhiều năm “thực dụng”, chắc chắn họ cũng muốn một lối đá tấn công quyến rũ như những gì Sarri đã từng làm với Napoli trong suốt giai đoạn 2015-2018. Có thể sẽ mất thời gian để những ý tưởng của Sarri thành hiện thực ở Juve, song với một HLV kiên định luôn trung thành với triết lý của mình, Sarri rất cần sự ủng hộ của các học trò, đặc biệt là ở một tập thể nhiều sao như Juve, nếu không muốn lặp lại vết xe đổ ở Chealsea, nơi mà Sarri đã phải ra đi sau chỉ một mùa bởi được cho là có những xích mích với ban lãnh đạo đội bóng và cũng không thể kiểm soát được phòng thay đồ.

Sarri và tham vọng mới của Juventus ảnh 2

Liệu Ronaldo có thể thành công với "Sarri-ball”?

Khó khăn chính mà Sarri cần phải vượt qua trước hết khi tiếp quản Juve đó là tìm cách gắn siêu sao Ronaldo vào lối chơi của mình. Sarri từng giúp hồi sinh Gonzalo Higuain trong mùa đầu tiên ở Napoli với 36 bàn thắng và danh hiệu Vua phá lưới Serie A mùa bóng 2015-2016. Và ngay sau khi chân sút người Argentina chuyển sang Juventus ở mùa giải tiếp theo, Sarri tiếp tục thành công khi biến Dries Mertens thành một “số 9 ảo” của Napoli, một vị trí mà CR7 rất có thể sẽ đảm nhiệm dưới thời Sarri. Nhưng với một cầu thủ vốn không quen với lối đá ban bật bóng ngắn và chuyền nhiều như Ronaldo, liệu "Sarri-ball” có thể thành công? Hơn thế nữa, dù vẫn đặc biệt nguy hiểm mỗi khi có mặt trên sân, tuổi 34 cũng khó có thể khiến ngôi sao người Bồ Đào Nha duy trì nhịp độ thi đấu liên tục như phong cách chơi bóng “Sarri-ball” trong suốt 90 phút. Đó chính là vấn đề lớn đối với ông thầy 60 tuổi, khi phải tìm ra giải pháp làm sao phát huy tối đa khả năng của Ronaldo ở mùa giải tới.

* Thắng đậm Arsenal, Chelsea vô địch Europa League