Bán kết AFF Suzuki Cup 2018

Philippines - Vietnam: Những điểm nóng đối đầu trên sân

NDO -

NDĐT - Ở trận bán kết lượt đi trên sân Panaad (TP Bacolod, Philippines) tối nay, những điểm nóng đối đầu trên sân dưới đây nhiều khả năng sẽ định đoạt kết quả trận đấu, trong bối cảnh cả hai đội đều hướng tới mục tiêu cao nhất là chiến thắng để có được lợi thế sớm trước thềm trận lượt về sau đây bốn ngày.

Philippines - Vietnam: Những điểm nóng đối đầu trên sân

Nguyễn Anh Đức và Alvaro Silva

Philippines - Vietnam: Những điểm nóng đối đầu trên sân ảnh 1

Là cầu thủ nhiều tuổi nhất trong đội hình gồm 15 tuyển thủ U23, Nguyễn Anh Đức vẫn chứng tỏ vai trò thủ lĩnh hàng công của mình, góp phần đưa tuyển Việt Nam lọt vào bán kết với ngôi đầu bảng A. Hai bàn thắng trong ba lần ra sân tại giải đấu năm nay, cùng với sáu cú dứt điểm cầu môn trong 251 phút thi đấu đã phần nào nói lên sự nguy hiểm của chân sút đã bước sang tuổi 33. Kinh nghiệm của Anh Đức qua hai lần cùng đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup năm 2010 và 2014 vẫn rất cần thiết cho hành trình của “Rồng vàng” (biệt danh của tuyển Việt Nam) hiện tại.

Nhiệm vụ ngăn chặn cây săn bàn của Việt Nam ở trận đấu sắp tới sẽ trông cậy vào trung vệ cao to Alvaro Silva của Philippines. Chỉ trong hai trận mở màn, cầu thủ gốc Tây Ban Nha cao 1m87 đã có tới 11 lần hóa giải thành công và năm lần cắt bóng để chứng minh tầm quan trọng của mình nơi hàng thủ Azkals (biệt danh của tuyển Philippines). Silva sở hữu tỷ lệ tắc bóng chính xác tuyệt đối 100% và cũng có tới 87 đường chuyền trong hai trận đấu được góp mặt, với tỷ lệ chuyền thành công đạt 84.5%, một con số ấn tượng với bất kỳ trung vệ nào.

Phil Younghusband và Trần Đình Trọng

Philippines - Vietnam: Những điểm nóng đối đầu trên sân ảnh 2

Tiếp tục là một cuộc đối đầu giữa bộ đôi tiền đạo và trung vệ khác ở phía đầu kia sân. Tuyển Việt Nam đang sở hữu hàng phòng thủ tốt nhất ở AFF Cup cho đến nay khi chưa để lọt lưới một bàn thua nào, nhưng trước dàn cầu thủ nhập tịch có thể hình tốt của Azkals, rất có thể hàng thủ Việt Nam sẽ phải vất vả chống bóng bổng. Trong đó, tiền đạo đội trưởng Phil Younghusband với chiều cao lý tưởng 1m84 sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với các hậu vệ Việt Nam, vốn không có lợi thế về thể hình. Thủ quân tuyển Philippines đã có bàn thắng đầu tiên cho riêng mình ở trận vòng bảng gặp Timor Leste, và chắc chắn sẽ tận dụng ưu thế về chiều cao so với đối thủ để tìm kiếm thêm bàn thắng.

Nhưng sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng cho tiền đạo 31 tuổi, vì chắc chắn Phil Younghusband sẽ được “chăm sóc” rất kỹ lưỡng bởi hàng thủ Việt Nam, trong đó có trung vệ Trần Đình Trọng. Dù chỉ mới 21 tuổi, Đình Trọng đã là một trong những nhân tố quan trọng góp phần vào thành công của bóng đá Việt Nam ở giải U23 châu Á hồi đầu năm, cũng như thành tích giữ sạch lưới ở vòng bảng AFF Cup 2018. Trung vệ của Hà Nội FC chơi trọn vẹn cả bốn trận đấu vừa qua, thực hiện 15 pha cản phá, hai lần khóa chết tiền đạo đối phương kèm ba tình huống cắt bóng. Trung vệ chỉ cao 1m74 này cũng tung ra tới 133 đường chuyền với tỷ lệ thành công rất cao, đạt 84,7%.

Manuel Ott và Nguyễn Quang Hải

Philippines - Vietnam: Những điểm nóng đối đầu trên sân ảnh 3

Cuộc đối đầu ở khu trung tuyến cũng sẽ góp phần quyết định đến lối chơi của hai đội và thành bại của cả trận đấu. Trong đó, nổi bật là hai cái tên Manny Ott và Nguyễn Quang Hải. Từng 46 lần lên tuyển, tiền vệ 26 tuổi Manny Ott là một nhân tố quan trọng trong đội hình của Azkals và vẫn tiếp tục thể hiện được vai trò của mình dưới thời tân HLV Sven-Goran Eriksson. Cầu thủ gốc Đức góp mặt ở ba trong bốn trận đấu của Philippines tại AFF Cup 2018 cho đến nay, tung ra trung bình khoảng 60 đường chuyền mỗi trận với tỷ lệ thành công 84,9%. Tiền vệ của Ceres Negros FC cũng có bốn đường chuyền tạo cơ hội dứt điểm và sáu lần sút cầu môn trong ba trận đã qua.

Trong khi đó, những thống kê của Quang Hải thậm chí còn ấn tượng hơn. Tiền vệ 21 tuổi đã chơi trọn vẹn cả bốn trận vòng bảng cho nhà cựu vô địch năm 2010 và có tới 221 đường chuyền, nhiều thứ 2 tại giải đấu. Ngôi sao của tuyển U23 Việt Nam cũng tung ra chín đường chuyền tạo cơ hội dứt điểm và một pha kiến tạo, cộng với hai bàn thắng cho riêng mình qua bốn trận, đủ để khẳng định vai trò cực kỳ quan trọng trong lối chơi của đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Park Hang Seo.

* Đội tuyển Việt Nam hướng tới kết quả tốt trên sân Philippines

* [Infographic] Bán kết AFF Cup 2018: Việt Nam - Philippines