Trước thềm Siêu kinh điển El Clasico 2018

Những điểm nóng đối đầu định đoạt đại chiến Barca - Real

NDO -

NDĐT - Lần đầu tiên kể từ tháng 12-2007, trận cầu Siêu kinh điển giữa Barcelona và Real Madrid sẽ không có sự góp mặt của hai ngôi sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Vắng Messi vì chấn thương còn Ronaldo thì đã rời Real theo tiếng gọi của Juventus, nhưng không vì thế mà El Clasico đầu tiên của mùa giải mới thiếu đi hấp dẫn. Hãy cùng điểm qua những điểm nóng đối đầu trên sân nhiều khả năng sẽ quyết định thành bại của trận đại chiến giữa hai đại kình địch này.

Những điểm nóng đối đầu định đoạt đại chiến Barca - Real

Sergio Ramos - Luis Suarez

Những điểm nóng đối đầu định đoạt đại chiến Barca - Real ảnh 1

Hai cái tên có lẽ đã quá quen thuộc mỗi lần nhắc đến ở El Clasico và lần này cả hai lại tiếp tục đối đầu nhau ở hai đầu chiến tuyến. Trong ngày không có Messi, Suarez sẽ là người nhận trọng trách cáng đáng hàng công của Barca. Tiền đạo người Uruguay có thể vẫn chưa hoàn toàn trở lại với phong độ tốt nhất của mình nhưng chí ít cũng đã có được bốn bàn thắng và bốn pha kiến tạo từ đầu mùa giải. Vừa chấm dứt chuỗi sáu trận không ghi bàn với bàn thắng từ chấm 11m trong trận thắng 4-2 trước Sevilla ở vòng trước, giờ đây Suarez sẽ có cơ hội để chứng minh cái duyên của mình ở El Clasico, khi mà số 9 đã sáu lần ghi bàn và ba lần kiến tạo trong 11 lần được góp mặt ở trận cầu Siêu kinh điển.

Còn ở chiều ngược lại, nhiệm vụ của Ramos sẽ là ngăn chặn tiền đạo của Barca ghi bàn. Đội trưởng của Real đã có một khởi đầu mùa giải mới khá trái ngược, khi ghi được tới sáu bàn thắng cho câu lạc bộ và cả tuyển quốc gia, trong khi cũng trở thành tội đồ vì những sai lầm chết người dẫn đến những bàn thua không đáng có. Real vẫn chưa thể có nổi một chiến thắng ở La Liga kể từ ngày 22-9 và nếu muốn chấm dứt chuỗi trận đáng buồn này, họ cần phải chiến thắng trước Barca. Nhưng trước hết, Real cần phải thủ chắc, bởi vậy, nhiệm vụ của trung vệ 32 tuổi này sẽ là khóa chặt ngòi nổ Suarez, trong khi hạn chế những sai lầm để không nối dài kỷ lục bị đuổi khỏi sân tới năm lần trong các cuộc đối đầu với đội bóng xứ Catalan.

Gerard Pique - Karim Benzema

Những điểm nóng đối đầu định đoạt đại chiến Barca - Real ảnh 2

Ở nửa cuối sân bên kia cũng có một điểm nóng đối đấu tương tự. Sau khi Ronaldo dứt áo ra đi, Karim Benzema cuối cùng cũng có thể chơi đúng sở trường như một tiền đạo cắm. Nhưng sau chuỗi trận mở màn khá ấn tượng, gần đây tiền đạo người Pháp lại khá im hơi lặng tiếng. Cũng gần giống với Suarez, cú đánh đầu thành bàn trong thắng lợi 2-1 trước Viktoria Plzen vừa qua mới là bàn thắng đầu tiên kể từ ngày 1-9 của Bezema. Bàn thắng này được kỳ vọng sẽ giúp số 9 của Real thêm tự tin để tìm lại phong độ ghi bàn của mình trong cuộc đối đầu sắp tới với Barca.

Trong khi đó, tương tự như Ramos, Pique cũng sẽ là chốt chặn làm đối trọng với Benzema ở hàng thủ của Barca. Đáng ngạc nhiên là trung vệ vốn chơi rất ổn định những mùa qua lại mắc một số lỗi nghiêm trọng dẫn đến những bàn thua trực tiếp của Barca đầu mùa giải này. Nhưng điều đáng mừng là những trục trặc đó đang có dấu hiệu được cải thiện. Pique đang dần trở lại với phong độ tốt nhất và đã chơi chắc chắn dần qua từng trận gần đây. Không còn mối đe dọa đến từ Ronaldo, trung vệ người Tây Ban Nha sẽ có điều kiện toàn tâm toàn ý “chăm sóc” Benzema thật kỹ càng.

Ter Stegen - Thibaut Courtois

Những điểm nóng đối đầu định đoạt đại chiến Barca - Real ảnh 3

Nắm giữ một nửa linh hồn của đội bóng, hai vị trí thủ môn dù không đối đầu trực tiếp trên sân nhưng cũng đóng vai trò then chốt vào kết quả của trận đấu. Khi mà chốt chặn phía trước cầu môn - các trung vệ của cả Barca và Real thi đấu phập phù, không có gì ngạc nhiên khi cả hai thủ thành Ter Stegen và Thibaut Courtois đều khá bận rộn trong chuỗi trận đầu mùa.

Ở Barca hiện tại, bên cạnh Messi thì thủ thành người Đức Ter Stegen cũng đang có phong độ rất tốt, với hai trận giữ sạch lưới trong chín trận góp mặt, trong khi cứu thua tới 27 lần cho Barca. Trong khi đó, Courtois cũng không kém cạnh. Sau thành công với tuyển Bỉ ở World Cup, thủ thành 26 tuổi cập bến Real và mới chỉ để lọt lưới chín bàn. Cả hai sẽ được dự báo có một trận đấu khá bận rộn. Ai bắt tốt hơn sẽ là điểm tựa vững chắc để đưa đội bóng của mình đến chiến thắng.

Philippe Coutinho - Gareth Bale

Những điểm nóng đối đầu định đoạt đại chiến Barca - Real ảnh 4

Không có Messi và Ronaldo, tâm điểm chú ý sẽ dồn vào hai hợp đồng bom tấn của Barca và Real với hy vọng cả hai sẽ ghi dấu ấn khi động bóng cần họ nhất. Chuyển đến Barca ở kỳ chuyển nhượng mùa đông đầu năm nay với cái giá 142 triệu bảng, Coutinho đã phải mất khá nhiều thời gian để thích nghi với lối chơi ở Barca. Nhưng hiện tại, tiền vệ người Brazil đã trở thành một phần không thể thiếu được ở tuyến giữa của Gã khổng lồ xứ Catalan. Với bốn bàn thắng và ba đường kiến tạo trong chín trận ra sân ở mọi đấu trường mùa này, Coutinho được kỳ vọng sẽ tạo nên sức ảnh hưởng lớn hơn tới lối chơi của đội bóng trong những ngày không có Messi sắp tới.

Còn ở Real, Bale vẫn đang trong hành trình chứng minh mình đủ khả năng lấp đầy khoảng trống mà Ronaldo để lại. Không thể phủ nhận tài năng của ngôi sao người xứ Wales nhưng những chấn thương liên miên đã phủ bóng đen lên chuỗi ngày ở Real của Bale kể từ khi rời Tottenham Hotspur với giá trị chuyển nhượng 100 triệu euro vào năm 2013. Dù vậy, cầu thủ chạy cánh 29 tuổi đã trở lại kịp thời trong trận gặp Viktoria Plzen ở Champions League vừa qua. Màn trình diễn của Bale trong lần thứ 200 khoác áo Real là khá thuyết phục với dấu ấn là pha kiến tạo giúp Marcelo ghi bàn. Và sẽ không gì tốt hơn để Bale chứng tỏ giá trị của mình bằng một màn trình diễn thuyết phục nữa trước đại kình địch Barca.

Arthur Melo - Luka Modric

Những điểm nóng đối đầu định đoạt đại chiến Barca - Real ảnh 5

Bên cạnh những cuộc đối đầu ở hàng công hay hàng thủ, El Clasico còn có thể sẽ được định đoạt bằng cuộc chiến ở hàng tiền vệ, nơi sẽ chứng kiến cuộc đối đầu khá thú vị giữa sức trẻ của Arthur và kinh nghiệm của Luka Modric. Arthur đã cho thấy lý do tại sao Barca đã ưu tiên đem tiền vệ sinh năm 1996 từ Brazil về sân Nou Camp vào mùa hè vừa qua. Dù chỉ vừa mới bắt đầu hòa nhập cùng đội bóng xứ Catalan, cựu cầu thủ của Gremio đã được gắn với biệt danh "Xavi mới". Ở tuổi 22, Arthur còn cả một chặng đường dài để phát triển sự nghiệp, nhưng với sự điềm tĩnh hiếm có, khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu, những đường chuyền như đặt và nhãn quan chiến thuật sắc bén, không có gì khó hiểu khi tiền vệ người Brazil đã sớm trở thành một phần quan trọng trong lối chơi của Barca.

Tất nhiên, Real sẽ phải để mắt tới dàn sao ở tuyến giữa của Barca, trong đó có cả Arthur, nhưng đội bóng Hoàng gia cũng sở hữu Modric nơi trái tim của hàng tiền vệ. Thủ quân của tuyển Croatia vừa giành Quả bóng Vàng World Cup, Quả bóng Vàng châu Âu và giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA, đồng thời cũng đang chiếm ưu thế trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng - Ballon d'Or 2018. Dù ngôi sao 33 tuổi đang không có được phong độ tốt nhất kể từ sau World Cup 2018, nhưng chắc chắn Modric vẫn đủ khả năng cầm trịch tuyến giữa để ngay lập tức xoay chuyển cục diện trận đấu.

Những thống kê đáng chú ý về Siêu kinh điển

  • El Clasico đầu tiên trong mùa giải 2018-2019 sẽ là trận Siêu kinh điển thứ 238 giữa hai đại kình địch, với 95 trận thắng dành cho Real trong khi Barca kém hơn một chút với 93 chiến thắng, còn lại là 50 trận hòa.
  • Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong các trận El Clasico không ai khác chính là Messi với 26 bàn thắng. Trong đội hình hiện tại, chỉ còn Karim Benzema và Luis Suarez là hai cái tên còn khả năng bám đuổi Messi.
  • Ronaldo giữ kỷ lục ghi bàn trong sáu trận El Clasico liên tiếp vào năm 2012. Tổng cộng, CR7 đã ghi được 18 bàn thắng vào lưới Barca trên mọi đấu trường, bằng với kỷ lục của huyền thoại Alfredo Di Stefano.
  • Chiến thắng đậm nhất dành cho Los Blancos trong các lần chạm trán Barca là trận thắng với tỷ số 11-1 trong khuôn khổ Copa Del Ray vào năm 1943. Còn thắng lợi đậm nhất dành cho Barca là tỷ số 7-0 trong trận đấu giao hữu giữa hai đội vào năm 1913.

* Không Messi, không cả Ronaldo, Siêu kinh điển có còn hấp dẫn?

* Liverpool, B. Dortmund thắng “bốn sao”

* Real trong cơn bĩ cực, HLV Lopetegui lâm nguy