Modric nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA

NDO -

NDĐT – Không nằm ngoài dự đoán, tiền vệ Luka Modric của Real Madrid đã giành chiến thắng xứng đáng ở hạng mục Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm thuộc hệ thống giải FIFA The Best 2018, vinh danh các cầu thủ và huấn luyện viên có thành tích xuất sắc trong năm vừa qua.

Được xướng tên ở hạng mục Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm của FIFA, Modric đã chính thức kết thúc sự thống trị của bộ đôi Ronaldo - Messi ở các giải thưởng cá nhân của làng túc cầu thế giới suốt một thậ
Được xướng tên ở hạng mục Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm của FIFA, Modric đã chính thức kết thúc sự thống trị của bộ đôi Ronaldo - Messi ở các giải thưởng cá nhân của làng túc cầu thế giới suốt một thậ

Phần thưởng này là sự ghi nhận hoàn toàn xác đáng cho những nỗ lực và đóng góp của Modric cho cả câu lạc bộ chủ quản và đội tuyển quốc gia trong suốt một năm qua, đồng thời cũng đánh dấu mốc chính thức kết thúc kỷ nguyên thống trị của bộ đôi Cristiano Ronaldo - Lionel Messi ở hệ thống các giải thưởng cá nhân của làng túc cầu thế giới.

Trong ba cái tên lọt vào vòng đề cử cuối cùng, Modric giành được số phiếu bầu cao nhất với 29,05% số phiếu, vượt trội so với người đồng đội cũ xếp thứ 2 là Ronaldo, nhận 19,08% số phiếu, và Mohamed Salah của Liverpool xếp thứ 3 với 11,23%. Bầu chọn được tiến hành bởi các thủ quân và HLV tuyển quốc gia, các nhà báo thể thao uy tín và lần đầu tiên người hâm mộ cũng được phép bỏ phiếu trực tuyến để chọn ra người chiến thắng.

Phát biểu tại lễ trao giải được Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tổ chức ở London rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), Modric khiêm tốn chia sẻ: "Giải thưởng này không thuộc về riêng tôi. Đó là cũng là công sức của đồng đội tôi ở Real Madrid và đội tuyển Croatia. Nếu không có các HLV dìu dắt, tôi sẽ không thể giành được giải thưởng này, và không có gia đình ở bên cạnh, tôi cũng sẽ không thể trở thành một cầu thủ như tôi ngày hôm nay".

Modric trở thành cầu thủ Croatia đầu tiên giành giải thưởng của FIFA sau một năm thi đấu xuất sắc ở cả cấp độ câu lạc bộ và tuyển quốc gia. Tiền vệ 33 tuổi là “kiến trúc sư” trong danh hiệu vô tiền khoáng hậu vô địch Champions League thứ 3 liên tiếp của Real Madrid. Đội trưởng tuyển Croatia cũng dẫn dắt đội bóng quê hương đi đến trận chung kết World Cup đầu tiên trong lịch sử và giành được Quả bóng Vàng tại giải đấu ở Nga mùa hè vừa qua.

Ronaldo và Messi đã thay nhau nhận giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA, sau đó được đổi tên thành Quả bóng Vàng FIFA - Ballon d'Or vào năm 2010 và tiếp đó là hệ thống giải The Best kể từ năm 2016. Trước đó, chỉ duy nhất Kaka là cái tên khác ngoài Ronaldo hoặc Messi giành chiến thắng trong năm 2007.

Nhưng ở giải thưởng năm nay, Messi đã không có tên trong danh sách đề cử cuối cùng. Modric vượt lên trên Ronaldo và Salah để giành chiến thắng, sau khi cũng đánh bại cặp đôi này trong lễ trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2017-18 của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA).

Ronaldo và Salah đều có một năm thi đấu bùng nổ ở cấp độ câu lạc bộ. Siêu sao người Bồ Đào Nha đã ghi được tổng cộng 44 bàn trên mọi mặt trận trong mùa giải cuối cùng ở Real Madrid, trong khi Salah cũng có được số bàn thắng tương tự cho Liverpool trong 52 trận, đồng thời phá kỷ lục Premier League với số bàn thắng nhiều nhất trong 38 trận toàn mùa giải (32 bàn). Tuy nhiên, thất bại của Bồ Đào Nha và tuyển Ai Cập của Salah ở World Cup 2018 khiến hai ngôi sao này khó có thể cạnh tranh với Modric ở giải thưởng này.

Dù không được xướng tên ở hạng mục giải thưởng cá nhân cao nhất, Salah cũng giành một giải thưởng phụ cho bàn thắng đẹp nhất năm mang tên Puskas, với cú cứa lòng chân trái thành bàn trong trận đấu với Everton vào ngày 12-10-2017.

Modric nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA ảnh 1

Bộ ba “The Best” của FIFA, cầu thủ nam xuất sắc nhất Luka Modric, HLV nam xuất sắc nhất Didier Deschamps (giữa) và cầu thủ nữ xuất sắc nhất Marta. (Ảnh: FIFA)

Ở một số hạng mục cá nhân khác, HLV tuyển Pháp Didier Deschamps đã giành giải thưởng vinh danh HLV nam xuất sắc nhất sau khi dẫn dắt Les Bleus giành chức vô địch World Cup lần thứ 2 với chiến thắng 4-2 trước Croatia trong trận chung kết hồi tháng 7 vừa qua. Hạng mục dành cho HLV nữ xướng tên HLV Reynald Pedros của Lyon.

Tân thủ môn Thibaut Courtois của Real Madrid được bầu chọn là thủ thành xuất sắc nhất năm, tuyển thủ nữ người Brazil, Marta giành chiến thắng lần thứ 6 ở hạng mục Cầu thủ nữ của năm, fan hâm mộ Peru giành được giải thưởng fan hâm mộ FIFA, và danh hiệu FIFA Fair Play được trao cho cựu tiền đạo của đội bóng Hà Lan VVV-Venlo, Lennart Thy.

Ngoài ra, Ronaldo, Messi và Modric đều có tên trong đội hình của năm FIFPro World XI, bên cạnh tám cái tên khác, bao gồm thủ thành David De Gea, Dani Alves, Sergio Ramos, Raphael Varane, Marcelo, N'Golo Kante, Eden Hazard và tiền đạo Kylian Mbappe.

* Modric chấm dứt kỷ nguyên thống trị của Ronaldo và Messi?

* Giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA không có tên Messi