Loạt đạn “vàng” của Hoàng Xuân Vinh

NDO -

NDĐT- Thông tin xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành huy chương vàng nội dung 10 m súng ngắn hơi tại Cúp thế giới ở Changwon (Hàn Quốc) làm giới thể thao Việt Nam vui mừng khôn tả, bởi lẽ từ thời cố xạ thủ Trần Oanh đến nay, chưa có tay súng Việt Nam nào có thể đứng ngang hàng, chưa nói đến huy chương vàng đẳng cấp thế giới.

Hoàng Xuân Vinh và đối thủ Trung Quốc
Hoàng Xuân Vinh và đối thủ Trung Quốc

Vui hơn nữa là xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã vượt qua điểm yếu tâm lý để chiến thắng toàn những đối thủ đẳng cấp hàng đầu như nhà đương kim vô địch thế giới Tomoyuki Matsuda (Nhật Bản) hay tay súng người Trung Quốc Wang Zhiwei từng thắng Vinh tại cuộc ganh đua tấm huy chương đồng Olympic.

Nói đến Hoàng Xuân Vinh là người ta nói đến một xạ thủ đầy tài năng nhưng có vẻ lại luôn đánh mất mình ở những thời khắc quyết định. Đối với môn bắn súng, chỉ cần một khoảng khắc thiếu tập trung, một phần trăm giây lơ là thì tất cả những thành quả sau vài tháng tập luyện sẽ đổ xuống sông, xuống biển. Hoàng Xuân Vinh thì lại có quá nhiều kinh nghiệm với những khoảng khắc tồi tệ như thế.

Ở Asian Games 2010, anh đã dẫn đầu đến lượt bắn cuối cùng ở nội dung 25 m súng ngắn ổ quay, thậm chí bỏ xa đối thủ đến mức chỉ cần đạt bảy điểm ở viên đạn cuối (một mức quá dễ đối với những xạ thủ ở đẳng cấp này) là giành huy chương vàng. Thế nhưng, đúng vào lúc cần sự tập trung cao độ nhất thì biểu hiện tâm lý lại xuất hiện như thừa nhận của Vinh là: ’’Lúc đó tôi chỉ nghĩ đến khoảnh khắc đăng quang’’. Và rồi một tiếng đạn chát chúa vang lên, Vinh bị cướp cò do tay quá run và từ vị trí số một đã rới xuống thứ 13.

Ký ức về Asian Games 2010 luôn ám ảnh khiến Xuân Vinh càng bị tâm lý ở những thời khắc quyết định. Ở đấu trường lớn Olympic 2012, một lần nữa Xuân Vinh lại nắm trong tay cơ hội vàng để xóa đi ký ức buồn hai năm trước ở đất Quảng Châu khi bắn cực tốt ở nội dung 50 m súng hơi. Đến trước lần bắn thứ chín trong số 10 lần bắn ở chung kết, Xuân Vinh vẫn vững vàng ở vị trí thứ ba (đồng nghĩa với tấm huy chương đồng Olympic), hơn đối thủ Wang Zhiwei (Trung Quốc) đến 2,7 điểm. Thế nhưng, Vinh lại bất ngờ xuống phong độ ở đoạn nước rút khi chỉ đạt 7,3 điểm ở viên thứ chín trước khi bị đối thủ vượt qua ở đúng loạt cuối cùng.

Đây mới chỉ là hai trong số nhiều giải đấu mà Xuân Vinh hụt bước ở giai đoạn quyết định. Điều đó càng nung nấu quyết tâm phải cải thiện bằng được điểm yếu này của anh. Nhờ mối quan hệ hợp tác tốt giữa bắn súng Việt Nam và Hàn Quốc, Xuân Vinh cùng nhiều xạ thủ Việt Nam đã nhiều lần được mời sang tập huấn tại trường bắn hiện đại hàng đầu thế giới của nước bạn. Ngoài công nghệ huấn luyện hàng đầu với những bài tập đặc trị cho cố tật tâm lý của mình, Xuân Vinh còn có điều kiện tập luyện hằng ngày với những xạ thủ hàng đầu thế giới hiện nay như vận động viên hai lần giành huy chương vàng Olympic Jin Jong-Oh, nhà vô địch thế giới Hong Seong Hwan, á quân Olympic Choi Young-Rae, Kim Jong-Hyun...

Chính nhờ việc được tập luyện tốt, Xuân Vinh đã dần hoàn thiện mình để tiến bộ nhanh đến không ngờ, nhất là ở khả năng chế ngự cảm xúc, tập trung tinh thần ở giai đoạn quyết định. Chẳng hạn ở Giải vô địch châu Á cuối năm 2012 ở Nanchang (Trung Quốc, Hoàng Xuân Vinh đã xuất sắc giành tấm huy chương vàng sau khi vượt qua nhiều xạ thủ nổi tiếng.

Đến Cúp thế giới ở Changwon (Hàn Quốc), Xuân Vinh lại được thi đấu trong điều kiện quá quen thuộc nên anh càng phát huy được tốt nhất những phẩm chất của mình. Ở vòng loại, anh cùng với kình địch Wang Zhiwei (Trung Quốc) đều đạt số điểm 583, nhưng Vinh tạm đứng thứ hai do kém hơn về số điểm 10.

Lượt bắn chung kết chính là dịp để người ta xem khả năng chịu đựng ’’màn tra tấn tâm lý’’ của Xuân Vinh đến mức nào, bởi cả anh và Wang Zhiwei chỉ hơn các đối thủ cực mạnh phía sau như nhà vô địch thế giới Tomoyuki Matsuda (Nhật Bản) hay á quân thế giới Lee Dae-Myung từ mộ đến ba điểm. Thêm nữa, loạt chung kết diễn ra theo thể thức loại trực tiếp kể từ lượt bắn thứ ba nên người chiến thắng phải là người có tâm lý vững vàng nhất.

Và Xuân Vinh đã xuất sắc vượt qua thử thách khó khăn này. Anh chỉ gặp đôi chút khó khăn ở lượt bắn thứ tư khi bị rơi xuống vị trí thứ năm với một viên đạn chỉ đạt 8,8 điểm. Thế nhưng, sau đó anh đã vùng dậy mạnh mẽ khi vươn lên thứ tư sau loạt thứ năm rồi thứ nhì sau loạt thứ sáu. Đến lượt thứ bảy, anh cùng với Wang Zhiwei loại nốt nhà vô địch thế giới Matsuda và đến lượt áp chót, Xuân Vinh tận dụng cơ hội Nanjappa (Ấn Độ) sa sút để vươn lên đứng đầu.

Khi bước vào lượt bắn cuối cùng, Xuân Vinh còn hơn Wang Zhiwei 1,2 điểm và khoảng cách này được nâng lên 2,1 điểm sau viên đạn anh đạt 10 điểm, trong khi đối thủ chỉ đạt 9,1 điểm. Tất cả đều hồi hộp trước viên đạn cuối, bởi chỉ cần Xuân Vinh đạt 9 điểm là chắc chắn giành huy chương vàng mà không cần quan tâm đến số điểm của đối thủ và tất cả đã vỡ òa khi Xuân Vinh đạt số điểm 9,1 để giành huy chương vàng với tổng điểm 200,8, hơn Wang Zhiwei 0,7 điểm.

Chiến tích của Xuân Vinh khiến toàn bộ đội bắn súng Việt Nam nghẹn ngào trong hạnh phúc bởi đây là thành tích lớn nhất của bắn súng Việt Nam kể từ khi thể thao Việt Nam hội nhập trở lại.

Đây cũng là tiền đề để bắn súng Việt Nam đặt ra những cái đích xa hơn trong thời gian tới, bởi sự trưởng thành của Xuân Vinh cho thấy, nếu được đầu tư đúng hướng, Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên đẳng cấp thế giới ở môn thể thao này.

Loạt đạn “vàng” của Hoàng Xuân Vinh ảnh 1

Hoàng Xuân Vinh (giữa) sẽ được đầu tư mạnh trong thời gian tới để vươn tới những cái đích xa hơn. Ảnh: ISSF.