Đoàn Văn Hậu chính thức ra mắt SC Heerenveen

NDO -

NDĐT - Hậu vệ 20 tuổi sẽ mang áo số 15 ở đội bóng mới, chính thức trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên được góp mặt ở giải đấu hàng đầu của Hà Lan.

Văn Hậu chính thức tạo nên lịch sử cho bóng đá nước nhà khi trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên đến chơi bóng ở Hà Lan. (Ảnh: SC Heerenveen)
Văn Hậu chính thức tạo nên lịch sử cho bóng đá nước nhà khi trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên đến chơi bóng ở Hà Lan. (Ảnh: SC Heerenveen)

Tối 2-9 (theo giờ Việt Nam), sau khi vượt qua cuộc kiểm tra y tế tại CLB Heerenveen, Văn Hậu đã chính thức ra mắt đội bóng đang chơi ở giải vô địch quốc gia Hà Lan Eredivisie - một trong những giải đấu hàng đầu ở châu Âu.

Theo đó, hậu vệ sinh năm 1999 sẽ khoác số áo 15 và thi đấu cho Heerenveen theo bản hợp đồng cho mượn từ Hà Nội FC có thời hạn một năm, kèm theo điều khoản mua đứt sau đó. Theo một số nguồn tin, đội bóng Hà Lan đã phải trả cho CLB Hà Nội mức phí chuyển nhượng lên tới 1,5 triệu euro. Ngoài ra, theo quy định trả lương cho một cầu thủ ngoài châu Âu, Văn Hậu còn có thể nhận mức lương “khủng” lên tới hàng chục nghìn euro mỗi tháng ở đội bóng mới.

Được biết, đại diện SC Heerenveen và CLB Hà Nội đã tiến hành đàm phán trong suốt gần hai tháng qua trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Thông báo từ đội bóng thủ đô cũng cho biết, CLB Hà Lan cam kết sẽ tạo điều kiện tối đa cho Văn Hậu ra sân chơi bóng, bởi SC Heerenveen đã theo dõi rất kỹ hậu vệ của Hà Nội FC trong khoảng thời gian dài. SC Heerenveen tự tin hậu vệ trái này đủ sức đáp ứng yêu cầu chơi bóng tại giải vô địch quốc gia Hà Lan.

Điều này cho thấy Heerenveen hoàn toàn nghiêm túc trong thương vụ của Văn Hậu. Trong bài viết giới thiệu về tân binh mới của mình, đội bóng Hà Lan đánh giá cao cầu thủ 20 tuổi quê Thái Bình, nhấn mạnh hậu vệ thuận chân trái này có thể chơi được cả vị trí trung vệ lẫn hậu vệ cánh. Bản thân Giám đốc kỹ thuật của Heerenveen, ông Gerry Hamstra cũng đưa ra những nhận định rất tích cực về Văn Hậu: “Chúng tôi đã theo dõi cậu ấy thi đấu trong thời gian dài, cũng như đã có những cuộc tiếp xúc cá nhân và những phẩm chất của cậu ấy đã thuyết phục chúng tôi đi đến bản hợp đồng này. Đó cũng là lý do tại sao đội bóng đưa thêm tùy chọn mua đứt trong thỏa thuận để có thể giữ cậu ấy ở lại đây lâu hơn”.

Đoàn Văn Hậu chính thức ra mắt SC Heerenveen ảnh 1

So với Công Phượng tới Sint-Truidense hay thậm chí một số cầu thủ Đông - Nam Á khác đang chơi bóng ở nước ngoài, thương vụ của Văn Hậu đến giải Hà Lan - một trong những giải đấu hàng đầu ở châu Âu được đánh giá cao hơn rất nhiều. (Ảnh: SC Heerenveen)

Được đánh giá là “hàng hiếm” của bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây, Văn Hậu có thể chơi tốt cả ở vị trí trung vệ và hậu vệ, có khả năng hỗ trợ tấn công tốc độ bên cánh và tung ra những cú sút xa uy lực và chính xác. Với chiều cao lý tưởng 1m85, chuyên môn tốt cùng phong cách chơi bóng đĩnh đạc "già" trước tuổi, tài năng của cầu thủ sinh năm 1999 đã sớm được khẳng định khi Văn Hậu được đôn lên đội một ở CLB Hà Nội khi mới 18 tuổi, đồng thời nhanh chóng trở thành nhân tố chủ lực không thể thiếu của các cấp độ đội tuyển từ U20, U23 cho đến tuyển quốc gia.

Hợp đồng của Văn Hậu đến Hà Lan cũng đang tạo nên một “cơn sốt” thực sự trong cộng đồng người hâm mộ Việt Nam. Trong những ngày qua, thông tin về Văn Hậu và đội bóng Heerenveen liên tục được giới mộ điệu cập nhật. Lượng người theo dõi fanpage của CLB Hà Lan cũng tăng lên chóng mặt theo từng ngày kể từ khi có thông tin Văn Hậu sẽ gia nhập đội bóng. Cụ thể, từ 75 nghìn lượt theo dõi, facebook của Heerenveen hiện tại đã có hơn 230 nghìn lượt theo dõi và hơn 220 nghìn lượt thích, trong số đó có rất nhiều fan hâm mộ Việt Nam. Trang này cũng chào mừng Văn Hậu gia nhập đội bóng bằng việc thay ảnh bìa có hình ảnh của cầu thủ quê Thái Bình. Không chỉ vậy, video buổi ra mắt của Văn Hậu được phát trực tiếp trên fanpage của Heerenveen cũng có tới hàng trăm nghìn người theo dõi cùng lúc.

Ý thức được mối quan tâm và sự kỳ vọng của người hâm mộ dành cho mình, trong lễ ra mắt SC Heerenveen, Văn Hậu chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất hạnh phúc và may mắn khi có mặt tại đây. Tôi coi đây là bước tiến lớn trong sự nghiệp của mình. Bản thân tôi sẽ cố gắng hết sức, cố gắng tập luyện và học hỏi từ các đồng đội, lắng nghe những gì tốt nhất từ HLV và làm những điều tốt nhất cho CLB. Mong rằng tất cả mọi người luôn ủng hộ CLB và cá nhân tôi".

Tới Hà Lan chơi bóng, Văn Hậu cho rằng đó là niềm vinh dự, tự hào và cũng là dịp để người hâm mộ Hà Lan cũng như bạn bè quốc tế hiểu thêm về bóng đá, văn hóa và con người Việt Nam. "Tôi đang nghĩ đến cảm giác khi được thi đấu ở giải vô địch Hà Lan. Đó là vinh hạnh của cá nhân tôi. Người dân Việt Nam và gia đình luôn tự hào về tôi. Tôi sẽ cố gắng hết mình để không làm mọi người thất vọng. Tôi mong thế giới sẽ biết đến Việt Nam, cầu thủ Việt Nam và văn hóa Việt Nam nhiều hơn", hậu vệ 20 tuổi chia sẻ.

Đoàn Văn Hậu chính thức ra mắt SC Heerenveen ảnh 2

Văn Hậu sẽ mang áo số 15 ở đội bóng mới. (Ảnh: SC Heerenveen)

Mặc dù chưa hoàn toàn bình phục chấn thương nhưng Văn Hậu vẫn được đánh giá là một trong những nhân tố quan trọng của đội tuyển Việt Nam, hiện đang tập trung chuẩn bị cho trận đấu gặp chủ nhà Thái-lan ở trận ra quân bảng G Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV trưởng Park Hang Seo cũng thống nhất quan điểm tạo điều kiện tốt nhất để Văn Hậu tạm rời đội tuyển sang Hà Lan hoàn tất thủ tục ký kết hợp đồng với SC Heerenveen ngay trước khi thị trường chuyển nhượng châu Âu kết thúc. Theo đánh giá của VFF và ban huấn luyện, đây là cơ hội rất tốt để Văn Hậu nâng cao trình độ và phát triển sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh của bóng đá Việt Nam và đóng góp tích cực hơn nữa cho đội tuyển quốc gia trong tương lai.

Được biết, CLB Hà Nội và SC Heerenveen cũng đã thống nhất sẽ tạo điều kiện để Văn Hậu về phục vụ đội tuyển U22 quốc gia thi đấu tại SEA Games 30 vào cuối năm nay. Đây là tin rất vui cho HLV Park bởi môn bóng đá nam SEA Games 30 không thuộc giải đấu thuộc hệ thống của FIFA nên CLB chủ quản không có trách nhiệm phải trả cầu thủ về phục vụ đội tuyển. Là nhân tố không thể vắng mặt trong đội hình, thiếu Văn Hậu sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới mục tiêu giành Huy chương Vàng SEA Games đầu tiên của bóng đá Việt Nam.

Theo dự kiến, sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết tại Hà Lan, Văn Hậu sẽ quay lại Thái-lan tập trung cùng đội tuyển Việt Nam vào ngày hôm nay (3-9). Tiếp đó, sau khi thi đấu với đội tuyển nước chủ nhà sau đây hai ngày, Văn Hậu sẽ trở về Việt Nam chuẩn bị các thủ tục cần thiết và tới ngày 8-9 sẽ sang Hà Lan bắt đầu tập luyện và thi đấu cho Heerenveen. Nếu mọi việc suôn sẻ, Văn Hậu có thể ra sân ngay ở trận đấu thuộc vòng sáu giải Eredivisie cùng đội bóng mới, chạm trán đương kim vô địch Ajax vào ngày 14-9 tới đây.

SC Heerenveen được đánh giá là đội bóng bậc trung của Hà Lan. Dù chưa từng vô địch Eredivisie nhưng đội bóng của vùng Friesland, tây bắc Hà Lan này từng là á quân giải vô địch quốc gia mùa 1999-2000. Năm 2009, Heerenveen giành Cúp Hà Lan và đây cũng là danh hiệu đáng chú ý nhất trong lịch sử ngót 100 năm của CLB. Không phải đội bóng lớn giàu truyền thống như Ajax hay PSV Eindhoven, song Heerenveen cũng chưa từng phải xuống hạng trong gần ba thập kỷ gần đây. Mùa trước, Heerenveen đứng thứ 11/18 của giải vô địch quốc gia Hà Lan với 41 điểm sau 34 trận. Sau năm vòng đấu đầu tiên ở mùa giải mới, CLB có biệt danh “Super Frisians” đang tạm đứng thứ 10 với sáu điểm giành được. Đặc biệt, đội bóng này nổi tiếng là bệ phóng của những ngôi sao lớn trước khi vươn đến đỉnh cao sự nghiệp, nổi bật nhất là huyền thoại Van Nistelrooy và Klaas-Jan Huntelaar.

Lối chơi với sơ đồ 4-3-3 thiên hướng tấn công của Heerenveen cũng được đánh giá là rất phù hợp với phong cách của Văn Hậu, cầu thủ vốn ưa dâng cao tham gia tấn công bên cánh. Trong sơ đồ này, vai trò của hậu vệ biên như Văn Hậu là khá quan trọng. Hơn nữa, vị trí hậu vệ trái tại Heerenveen đang chỉ có duy nhất Lucas Woudenberg trấn giữ. Ở một đội bóng luôn khuyến khích cầu thủ phát triển bản thân và thường xuyên trao cơ hội cho các gương mặt trẻ như Heerenveen, cơ hội để Văn Hậu được ra sân thường xuyên tại giải đấu hàng đầu Hà Lan là hoàn toàn khả thi. Hy vọng rằng với những điều kiện thuận lợi trước mắt, hậu vệ người Thái Bình sẽ sớm hòa nhập ở đội bóng mới và phát huy những phẩm chất sẵn có để chờ thời điểm tỏa sáng ở trời Âu như mong đợi của người hâm mộ Việt Nam.

* Danh sách đội tuyển Việt Nam sang Thái-lan

* Tuyển Việt Nam tới Thái-lan chuẩn bị cho trận gặp đội chủ nhà