Djokovic vững chắc ngôi đầu thế giới, thần đồng Gauff thăng tiến vượt bậc

NDO -

NDĐT - Chức vô địch Wimbledon thứ năm vừa giành được giúp Novak Djokovic củng cố vững chắc vị trí số một trên bảng xếp hạng các tay vợt nam hàng đầu thế giới cập nhật ngày 15-7. Trong khi đó, hành trình ấn tượng của thần đồng 15 tuổi Cori Gauff ở Wimbledon 2019 cũng giúp cô nữ sinh trung học Mỹ thăng tiến vượt bậc trên bảng xếp hạng dành cho các tay vợt nữ.

Djokovic đã có 260 tuần liên tiếp ở ngôi số một thế giới. (Ảnh: Wimbledon)
Djokovic đã có 260 tuần liên tiếp ở ngôi số một thế giới. (Ảnh: Wimbledon)

Kết thúc giải Grand Slam thứ ba trong năm cũng là lúc bảng xếp hạng mới nhất được công bố bởi Hiệp hội quần vợt nhà nghề thế giới (ATP). Theo đó, Djokovic tiếp tục đứng đầu bảng với 12.415 điểm, sau chiến thắng trước “Tàu tốc hành” Thụy Sĩ Roger Federer trong trận chung kết dài nhất lịch sử giải quần vợt Wimbledon danh tiếng ngày 14-7. Chiến thắng này đưa tay vợt người Serbia đến danh hiệu Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp, đồng thời cũng giúp Nole bỏ túi 2,35 triệu bảng Anh tiền thưởng cho chức vô địch đơn nam Wimbledon.

Từng khép lại năm 2018 với tư cách là tay vợt số một thế giới nhiều tuổi nhất trong lịch sử ATP Rankings kể từ năm 1973, Djokovic hiện đã nắm giữ ngôi đầu trong 260 tuần liên tiếp. Tay vợt 32 tuổi tiếp tục duy trì phong độ từ đầu mùa này với chức vô địch lần thứ bảy kỷ lục ở Australia Mở rộng hồi đầu năm và danh hiệu Masters 1.000 lần thứ 33 tại Madrid Mở rộng vào tháng 5 vừa qua, trước khi lên ngôi tại Wimbledon cách đây hai ngày.

Ngoài ra, Djokovic cũng đã chính thức góp mặt tại ATP Finals diễn ra ở London, Anh từ ngày 10 đến 17-11 tới. Đây là lần thứ 12 Nole được góp mặt ở giải đấu cuối cùng trong năm dành cho tám tay vợt nam đứng đầu bảng xếp hạng thế giới. Nhà đương kim số một từng 10 lần liên tiếp tranh tài tại ATP Finals từ năm 2007 đến 2016, trước khi bỏ lỡ mùa 2017 do chấn thương khuỷu tay. Ở ATP Finals năm ngoái, tay vợt người Serbia để thua trận chung kết trong tay đàn em 22 tuổi người Đức Alexander Zverev.

Djokovic vững chắc ngôi đầu thế giới, thần đồng Gauff thăng tiến vượt bậc ảnh 1

Chuẩn bị bước sang tuổi 38 vào tháng sau, Federer vẫn chưa cho thấy dấu hiệu tuổi tác khi liên tục duy trì phong độ thi đấu quần vợt đỉnh cao. (Ảnh: Wimbledon)

Xếp thứ hai trên bảng xếp hạng ATP Rankings vẫn là Rafael Nadal với 7.945 điểm. Tuy nhiên, do phải dừng bước trước kình địch Federer ở bán kết Wimbledon, tay vợt người Tây Ban Nha đã bị chính kỳ phùng địch thủ của mình thu hẹp khoảng cách xuống còn 485 điểm. “Tàu tốc hành” Thụy Sĩ hiện xếp thứ ba với 7.460 điểm, bỏ xa Dominic Thiem ở vị trí thứ tư với 4.595 điểm.

Trong tốp 20 tay vợt nam hàng đầu, Roberto Bautista Agut là người thăng tiến ấn tượng nhất. Thành tích vào tới bán kết Wimbledon trước khi để thua trong tay nhà vô địch Djokovic sau bốn set giúp tay vợt người Tây Ban Nha tăng chín bậc để leo lên vị trí thứ 13, tái lập thứ hạng tốt nhất mà bản thân từng đạt được. Một bại tướng khác của Djokovic ở tứ kết là David Goffin cũng trở lại Top 20, tăng năm bậc lên vị trí thứ 18.

Djokovic vững chắc ngôi đầu thế giới, thần đồng Gauff thăng tiến vượt bậc ảnh 2

Gauff lọt vào tới vòng ba Wimbledon 2019 mà không để thua một set nào. (Ảnh: Getty Images)

Trong khi đó, bảng xếp hạng dành cho nữ công bố cùng ngày bởi Hiệp hội quần vợt nữ thế giới (WTA) chứng kiến thần đồng 15 tuổi Cori Gauff lần đầu tiên lọt vào top 150 trong sự nghiệp sau hành trình kỳ diệu ở Wimbledon 2019. Trong lần đầu được dự giải Grand Slam danh giá trên sân cỏ, cô nữ sinh trung học Mỹ đã khiến giới quần vợt sửng sốt khi vượt qua đàn chị gạo cội Venus Williams ngay ở vòng một để thẳng tiến vào tới vòng bốn và chỉ chịu gác vợt trước nhà vô địch Simona Halep tại đây. Thành tích ấn tượng này giúp Gauff nhảy vọt từ vị trí 313 lên 141 trên bảng xếp hạng WTA Rankings mới nhất.

Đối với Halep, sau khi khá dễ dàng vượt qua chủ nhân của 23 danh hiệu Grand Slam, Serena Williams trong trận chung kết Wimbledon 2019, tay vợt người Rumani bỏ túi danh hiệu đánh đơn Grand Slam thứ hai trong sự nghiệp và lập tức tăng bốn bậc từ thứ bảy lên vị trí thứ tư với 5.933 điểm. Dù để thua trong trận chung kết Wimbledon thứ hai liên tiếp, Serena vẫn kịp tăng một bậc lên thứ chín thế giới với 3.411 điểm. Các vị trí trong Top 3 vẫn không có gì thay đổi, khi Ashleigh Barty tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng thế giới với 6.605 điểm, tiếp theo là Naomi Osaka (6.257 điểm) và Karolina Pliskova (6.055 điểm).

Djokovic vững chắc ngôi đầu thế giới, thần đồng Gauff thăng tiến vượt bậc ảnh 3

* Djokovic vô địch Wimbledon 2019 sau trận chung kết lịch sử với Federer

* Halep lần đầu vô địch Wimbledon

* Thần đồng Gauff viết tiếp giấc mơ Wimbledon