Diego Forlan giải nghệ ở tuổi 40

NDO -

NDĐT - Sau 21 năm tung hoành khắp các sân cỏ từ Nam Mỹ, châu Âu tới châu Á, chân sút kỳ cựu Diego Forlan vừa chính thức tuyên bố giã từ sự nghiệp “quần đùi áo số” ở tuổi 40.

Trong hai thập kỷ thi đấu chuyên nghiệp, Forlan ghi hơn 250 bàn ở cả cấp độ câu lạc bộ và tuyển quốc gia.
Trong hai thập kỷ thi đấu chuyên nghiệp, Forlan ghi hơn 250 bàn ở cả cấp độ câu lạc bộ và tuyển quốc gia.

“Sau 21 năm, đã đến lúc tôi phải đưa ra quyết định khép lại sự nghiệp cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp của mình. Một chặng đường nhiều ý nghĩa đã qua cùng nhiều kỷ niệm đẹp và cảm xúc tuyệt vời, nhưng một chương mới cũng sẽ mở ra đối với bản thân tôi. Xin cảm ơn tất cả mọi người đã cùng đồng hành với tôi suốt chặng đường vừa qua”, tiền đạo người Urugoay chia sẻ trên trang cá nhân ngày 7-8.

Khởi nghiệp ở Nam Mỹ với câu lạc bộ Independiente của Argentina vào năm 1997, Forlan được xem là một ngôi sao nở muộn. Sau năm năm thi đấu tại Argentina, tiền đạo sinh năm 1979 bắt đầu chuyến phiêu lưu của mình ở trời Âu. Chuyển đến Manchester United vào năm 2002, lãng tử tóc vàng chưa có được thành công ngay khi chỉ ghi được 17 bàn trong 98 lần ra sân trong màu áo “Quỷ đỏ”, dù đã cùng đội chủ sân Old Trafford giành chức vô địch Premier League và Cúp FA.

Phải khi rời MU sang Tây Ban Nha thi đấu kể từ năm 2004, Forlan mới trở thành "cỗ máy ghi bàn" thực sự, đặc biệt là khi khoác áo Villarreal và Atletico Madrid. Ngay trong mùa giải đầu tiên ở “Tàu ngầm vàng”, Forlan đã đoạt danh hiệu Pichichi (Vua phá lưới La Liga) mùa 2004-05 với 25 bàn thắng, giúp Villarreal đoạt vị trí thứ ba La Liga cũng như chia sẻ Chiếc giày vàng châu Âu cùng Thierry Henry.

Diego Forlan giải nghệ ở tuổi 40 ảnh 1

Forlan thi đấu cho một loạt các đội bóng trải dài ở ba châu lục.

Chuyển tới Atletico năm 2007, Forlan tiếp tục tỏa sáng rực rỡ với danh hiệu Pichichi cũng như Chiếc giày vàng châu Âu trong mùa giải 2008-09. Tiền đạo này góp công lớn đưa Atletico lên ngôi vô địch Europa League năm 2010, với cú đúp vào lưới Fulham trong trận chung kết. Tổng cộng, trong bảy mùa giải chơi bóng ở Tây Ban Nha, Forlan có 155 bàn thắng sau 324 lần ra sân.

Sau khi chia tay Atletico, Forlan tới Italia khoác áo Inter Milan nhưng không còn duy trì được phong độ đỉnh cao. Gắn bó với đội bóng Serie A chỉ một mùa giải 2011-12, chân sút Uruguay sau đó phiêu bạt khắp nơi, từ Brazil (Internacional), Nhật Bản (Cerezo Osaka), trở về quê nhà Uruguay (Penarol) tới cả Ấn Độ (Mumbai City) rồi kết thúc sự nghiệp ở Kitchee SC (Hồng Công, Trung Quốc), đội bóng chuẩn bị đá giao hữu với tuyển U22 Việt Nam tới đây. Forlan đá trận cuối trong màu áo Kitchee hồi tháng 5-2018 trước khi thông báo giải nghệ ngày hôm qua.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Forlan ra sân 112 lần và ghi 36 bàn cho Uruguay. Tại World Cup 2010, chân sút này thi đấu rất xuất sắc, góp công lớn giúp Uruguay kết thúc giải đấu với vị trí thứ tư. Cá nhân Forlan cũng giành danh hiệu Quả bóng vàng World Cup 2010 cho cầu thủ xuất sắc nhất giải, và là một trong bốn cầu thủ ghi bàn hàng đầu giải đấu với cùng năm bàn thắng.

Ngoài ra, Forlan cũng đưa Uruguay tới chức vô địch Copa America năm 2011, trong đó, tiền đạo sinh năm 1979 lập cú đúp trong chiến thắng 3-0 trước Paraguay ở trận chung kết. Tính chung trong suốt sự nghiệp kéo dài hơn hai thập kỷ, Forlan ghi hơn 250 bàn ở cả cấp độ câu lạc bộ và tuyển quốc gia.