Cô gái Giáy giành Huy chương Bạc cử tạ thế giới

NDO -

NDĐT - Thoạt nhìn, tôi không nghĩ đó là vận động viên nữ của đội tuyển cử tạ Việt Nam vừa đoạt Huy chương Bạc tại Giải vô địch cử tạ nữ thế giới tổ chức tại Turkmenistan ngày 4-11 vừa qua, bởi cô gái ấy có gương mặt hồn nhiên, tươi trẻ như học sinh trung học và nụ cười tươi tắn khi nói chuyện.

Hoàng Thị Duyên thi đấu tại Giải vô địch cử tạ thế giới 2018 tại Turkmenistan, ngày 4-11- 2018.
Hoàng Thị Duyên thi đấu tại Giải vô địch cử tạ thế giới 2018 tại Turkmenistan, ngày 4-11- 2018.

Hằng ngày đi bộ 12 cây số để tập luyện

Tôi gặp Hoàng Thị Duyên, người dân tộc Giáy, ngay tại nhà tập luyện của Trung tâm Thể thao tỉnh Lào Cai, khi em đang vào bài tập luyện thể lực và kỹ thuật cử giật tạ. Được thầy HLV Nguyễn Cao Hùng cho phép, Duyên dừng tập, ra ngoài đường biên, lau mồ hôi túa ra trên gương mặt, nở nụ cười tươi tắn của tuổi 22. Câu chuyện bắt đầu từ khi đang học lớp 7, trường THCS Đồng Tuyển, TP Lào Cai, HLV Nguyễn Cao Hùng quan sát một giờ tập thể dục của nhà trường đã phát hiện cô gái có thể hình lý tưởng cho đào tạo vận động viên (VĐV) môn cử tạ, và Hoàng Thị Duyên “bén duyên” môn cử tạ nữ từ đó.

Cô gái Giáy giành Huy chương Bạc cử tạ thế giới ảnh 1

Hoàng Thị Duyên và HLV Nguyễn Cao Hùng.

Gia cảnh khó khăn, bố mẹ là nông dân, không có phương tiện nên hằng ngày cứ buổi sáng đi học ở Trường THCS Đồng Tuyển, buổi chiều Duyên lại “cuốc bộ” vào thành phố, đến Trung tâm Huấn luyện thể thao của tỉnh để học kỹ thuật và rèn thể lực môn cử tạ. Cả đi cả về 12 cây số, nhưng không ngày nào Duyên vắng mặt theo lịch học. Đam mê và chăm chỉ luyện tập nên em tiến bộ rất nhanh.

HLV Hùng chia sẻ: “Đức tính quý nhất của Duyên là kiên trì và chăm chỉ luyện tập, nhờ vậy tiếp thu và nắm vững kỹ, chiến thuật cũng như các thao tác “chuẩn” của môn cử tạ, nhất là cử giật. Cũng qua luyện tập, Duyên đã rèn cho bản thân tính tự tin và khát vọng vươn lên. Đây là điều kiện cần và đủ để một VĐV có thể đạt thành tích cao trong những giải đấu lớn tầm cỡ khu vực và thế giới”.

Quyết tâm nâng quốc kỳ Việt Nam trên bục cao nhất

Năm nay mới 22 tuổi, nhưng Hoàng Thị Duyên đã “gặt hái” những thành tích đáng nể. Tháng 6-2016, tham dự Giải vô địch châu Á tổ chức tại Uzbekistan, Duyên góp phần quyết định để Đội tuyển nữ Việt Nam giành một suất dự Olympic tại Rio de Janeiro (Brazil). Tháng 11-2016, thi đấu Giải vô địch cử tạ trẻ châu Á, Duyên giành hai HCB ở nội dung cử giật và cử đẩy.

Ngày 4-11 vừa qua, thi đấu ở Giải vô địch cử tạ thế giới 2018 tổ chức tại Turkmenistan, ở hạng 59 kg, Hoàng Thị Duyên phải đọ sức với 39 VĐV của 34 quốc gia, và vùng lãnh thổ, trong đó có các cường quốc về cử tạ như: Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Thái-lan, Hàn Quốc… Tự tin ở kỹ thuật, thoải mái tâm lý thi đấu và khát vọng vươn lên đạt hiệu suất thi đấu cao nhất, ngay ở lượt cử giật đầu tiên, Duyên đã san bằng thành tích của VĐV người Nga đang xếp thứ hai là Te Olga khi dễ dàng nâng được mức tạ 95 kg. Tiếp đó, Duyên đăng ký thi đấu ở mức 100 kg và 103 kg để gây áp lực lên các VĐV thi sau.

Bằng kỹ thuật chắc chắn và quyết tâm cao, cô gái “nhỏ nhắn” miền sơn cước Hoàng Thị Duyên đã thi đấu ấn tượng để chốt hạ mức 103 kg, đạt HCB mang vinh quang về cho đất nước và quê hương Lào Cai. Cũng nhờ thành tích này, Duyên là VĐV có cơ hội giành một suất tham dự Giải vô địch cử tạ nữ tại Olympic Tokyo Nhật Bản vào năm 2020.

Cô gái Giáy giành Huy chương Bạc cử tạ thế giới ảnh 2

Lãnh đạo tỉnh Lào cai trao bằng khen và phần thưởng 62 triệu đồng cho VĐV Hoàng Thị Duyên.

Ngay sau khi giành chiến thắng trở về, ngày 9-11, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã tổ chức vinh danh, khen thưởng. Hoàng Thị Duyên cùng bố mẹ lần đầu tiên được đứng trên sân khấu trang trọng, đón nhận Bằng khen và tiền thưởng của UBND tỉnh, tạo thêm động lực và quyết tâm vươn tới thành tích cao hơn.

“Ước muốn của em là lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên và quốc ca Việt Nam được cất lên ở bục cao nhất của Giải vô địch cử tạ nữ tại Olympic Tokyo Nhật Bản tới đây. Em sẽ nỗ lực luyện tập để đạt được kết quả đó”, VĐV Hoàng Thị Duyên chia sẻ.

Chứng kiến buổi tập luyện cường độ cao của Duyên với thầy HLV dày dạn kinh nghiệm và chuyên gia nước ngoài, tôi tin, với sức trẻ, tố chất bẩm sinh và khát vọng vươn lên đỉnh cao thể thao, cô gái Giáy ở miền núi Lào Cai sẽ biến ước mơ của mình thành hiện thực.