Atletico chiêu mộ chân sút 19 tuổi với bản hợp đồng lịch sử

NDO -

NDĐT - Atletico Madrid vừa nổ “bom tấn” trị giá tới 126 triệu euro cho chân sút mới 19 tuổi Joao Felix, người được mệnh danh là “truyền nhân” của siêu sao Cristiano Ronaldo, qua đó đưa sao trẻ này trở thành cầu thủ có giá trị chuyển nhượng cao thứ tư mọi thời đại.

Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng tiền đạo tài năng Joao Felix cũng cập bến Atletico với bản hợp đồng kỷ lục trị giá 126 triệu euro. (Ảnh: Atletico Madrid)
Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng tiền đạo tài năng Joao Felix cũng cập bến Atletico với bản hợp đồng kỷ lục trị giá 126 triệu euro. (Ảnh: Atletico Madrid)

Tối 3-7 (giờ địa phương), đội bóng thành Madrid loan tin đã chiêu mộ thành công tiền đạo người Bồ Đào Nha từ nhà đương kim vô địch Primeira Liga, Benfica. Cả hai câu lạc bộ đều đăng tải thông tin chính thức về bản hợp đồng đình đám trên. Trong đó, á quân La Liga cho biết, Felix đã ký vào bản hợp đồng bảy năm với đội bóng, trong khi nhà vô địch Bồ Đào Nha xác nhận khoản tiền khổng lồ mà Atletico sẽ phải trả cho Benfica để có được sự phục vụ của sao trẻ đang lên này.

Đây là khoản phí chuyển nhượng kỷ lục cho một cầu thủ Bồ Đào Nha (trước đó là Ronaldo với bản hợp đồng 105 triệu euro đến Juventus) và cũng là bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Atletico, phá vỡ kỷ lục cũ 72 triệu euro khi đội bóng Thủ đô Madrid chiêu mộ Thomas Lemar từ AS Monaco vào năm ngoái. Ngoài ra, với giá trị chuyển nhượng 126 triệu euro, Felix cũng chính thức trở thành cầu thủ đắt giá thứ tư trên thế giới, sau Neymar hiện giữ kỷ lục với giá trị hợp đồng 222 triệu euro sau khi chuyển từ Barcelona tới Paris Saint Germain vào năm 2017, cũng như Kylian Mbappe (180 triệu euro) và Philippe Coutinho (142 triệu euro).

Vậy điều gì đặc biệt ở Felix khiến Atletico phải “phá két” như vậy? Không phải ngẫu nhiên mà một tiền đạo vẫn chưa bước qua tuổi 20 lại được nhiều người gọi với cái tên “người kế vị” Ronaldo. Sinh năm 1999 tại Viseu, Bồ Đào Nha, Felix khởi đầu sự nghiệp với đội bóng địa phương Os Pestinhas trước khi gia nhập đội trẻ của FC Porto năm 2008. Trải qua bảy năm thi đấu, Felix không được sử dụng nhiều và bị Porto thanh lý hợp đồng vì thể trạng gầy gò, mỏng cơm.

Thế nhưng, kể từ khi cập bến Benfica năm 2015, Felix đã nhanh chóng vươn mình trở thành nhân tố sáng giá nhất trong đội B của Benfica, trước khi chính thức có màn ra mắt đội một vào ngày 18-8-2018. Sau tròn một nghìn phút thi đấu ở cấp độ cao nhất cho Benfica, Felix đã kịp ghi tám bàn cùng ba đường kiến tạo trên mọi đấu trường. Thành tích này thậm chí còn ấn tượng hơn những gì đàn anh Ronaldo làm được cùng thời điểm (ba bàn, một kiến tạo), hay còn vượt hai cái tên đình đám khác là Neymar (bốn bàn, hai kiến tạo) và Kylian Mbappe (bốn bàn, sáu kiến tạo). Chỉ siêu sao Lionel Messi là có thành tích tốt hơn Felix sau một nghìn phút ra sân cho đội một, với 13 bàn thắng cùng tám đường kiến tạo.

Atletico chiêu mộ chân sút 19 tuổi với bản hợp đồng lịch sử ảnh 1

Ngôi sao đang lên Felix được kỳ vọng sẽ là người thay thế đàn anh Ronaldo ở tuyển Bồ Đào Nha trong tương lai. (Ảnh: Reuters)

Kết thúc mùa giải đầu tiên khoác áo đội hình chính Benfica, Felix có 15 bàn thắng và bảy pha kiến tạo trong 21 lần ra sân, góp công lớn giúp đội bóng thành Lisbon giành chức vô địch Bồ Đào Nha mùa trước. Ở đấu trường châu lục, Felix cũng lập kỷ lục cầu thủ trẻ nhất từng lập hat-trick ở Europa League khi ghi ba bàn giúp đại diện Bồ Đào Nha hạ Frankfurt 4-2 tại lượt đi tứ kết giải đấu số hai châu Âu mùa giải vừa qua. Màn trình diễn ấn tượng vào cuối mùa giải giúp Felix được gọi vào đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha, và sau đó có màn ra mắt hoàn hảo khi sánh vai trên hàng công cùng siêu sao Ronaldo trong chiến thắng 3-2 trước Thụy Sĩ ở bán kết UEFA Nations League đầu tháng trước.

Là mẫu tiền đạo đa năng có thể chơi tốt ở hai cánh hoặc trung tâm, cùng với sự nhanh nhẹn, khéo léo, kỹ thuật cá nhân tốt, khả năng dứt điểm đa dạng và nhãn quan chiến thuật nhạy bén, không có gì khó hiểu khi các đội bóng lớn như Manchester City, Manchester United và Juventus đua nhau tranh giành chữ ký của sao trẻ này. Chọn điểm đến tiếp theo cho mình ở Atletico, Felix sẽ khoác áo số 7, chiếc áo từng thuộc về các huyền thoại của đội bóng như Ufarte, Diego Forlan và Manolo, thậm chí ngôi sao Antoine Griezmann cũng từng sở hữu chiếc áo này. Điều đó đủ cho thấy Atletico đang đặt kỳ vọng rất lớn vào chân sút 19 tuổi, dù Felix không có thể hình và chiều cao lý tưởng.

Atletico chiêu mộ chân sút 19 tuổi với bản hợp đồng lịch sử ảnh 2

Tài năng của Felix ở Bồ Đào Nha là không phải bàn cãi nhưng sẽ cần thêm thời gian để sao trẻ này chứng tỏ được mình ở môi trường mới. (Ảnh: Getty Images)

Đội bóng thành Madrid đã rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng mùa hè này để tìm kiếm một tiền đạo sau khi chân sút ghi bàn hàng đầu của đội bóng, Antoine Griezmann tuyên bố vào tháng trước rằng mình sẽ ra đi trong mùa giải gần nhất. Sau năm năm phục vụ ở sân Wanda Metropolitano, điều khoản giải phóng hợp đồng của tiền đạo người Pháp đã giảm từ 200 triệu euro xuống còn 120 triệu euro vào ngày 1-7, và truyền thông Tây Ban Nha loan tin Griezmann đã thống nhất các điều khoản cá nhân để chuẩn bị chuyển tới thi đấu cho nhà vô địch La Liga Barcelona. Chính đội bóng thành Madrid cũng đã xác nhận tiền đạo người Pháp sẽ ra đi. Bởi vậy, việc chiêu mộ Felix cũng được coi là sự thay thế hoàn hảo cho Griezmann, chân sút từng ghi tới 133 bàn trong năm mùa giải ở Atletico.

Ngoài ra, bên cạnh bản hợp đồng của Felix, Atletico cũng xác nhận đã ký hợp đồng với tiền vệ người Mexico Hector Herrera từ Porto, trong khi theo chiều ngược lại, một tiền vệ khác là Rodrigo Hernandez sẽ rời Madrid để cập bến Manchester City với giá trị kỷ lục 70 triệu euro cho một tân binh. Atletico đang rất chú trọng việc củng cố đội hình để có thể cạnh tranh ở La Liga cũng như đấu trường châu lục trong mùa bóng mới, giữa bối cảnh đội bóng vừa chia tay một loạt trụ cột và cũng chuẩn bị thanh lý hợp đồng với Griezmann. Trước đó, Atletico đã ra mắt ba tân binh là Nicolas Ibanez (từ Atletico San Luis), Felipe (từ Porto) và đặc biệt là tiền vệ 24 tuổi Marcos Llorente được mua với giá 45 triệu euro từ kình địch cùng thành phố Real Madrid.