Viết lại giấc mơ

Hạ gục nhà đương kim vô địch (ÐKVÐ) Nguyễn Anh Tú ở trận chung kết, tay vợt 25 tuổi Ðoàn Bá Tuấn Anh không chỉ lần đầu bước lên bục cao nhất nội dung đơn nam danh giá, mà còn giải "cơn khát Vàng" kéo dài tới hai thập niên của "chiếc nôi" bóng bàn Hải Dương.

Viết lại giấc mơ

Trong cuộc quyết đấu căng thẳng giành ngôi đầu nội dung đơn nam với đối thủ được đánh giá là hay nhất nước hiện tại Nguyễn Anh Tú, tuyển thủ xứ Ðông đã luôn thể hiện thế tiến công, khả năng bùng nổ, cùng sự bền bỉ ở từng pha bóng để rồi vượt lên giành chiến thắng 4-1 thuyết phục. Với thắng lợi này, Tuấn Anh đã tạo thêm một "cơn ác mộng" cho nhà ÐKVÐ, sau lần đánh bại chính đối thủ ấy tại bán kết Ðại hội Thể dục Thể thao toàn quốc năm 2018.

Cách đây 13 năm, Tuấn Anh chính là gương mặt nằm trong lứa VÐV đầu tiên được Hải Dương tuyển chọn và đưa sang Trung Quốc đào tạo dài hạn, với mục tiêu tìm lại vị thế cho bóng bàn Hải Dương sau một chu kỳ dài sa sút. Trở về nước sau bốn năm, tay vợt sinh năm 1995 đã lập tức nổi lên như một tài năng trẻ hàng đầu. Anh sớm đạt thứ hạng cao tại các giải đấu lớn, được triệu tập lên đội tuyển quốc gia (ÐTQG) ở tuổi 18, và liên tục thăng tiến về chuyên môn.

Chỉ có điều, như một nghịch lý, danh hiệu tại các giải đấu lớn vẫn luôn ngoảnh mặt với Tuấn Anh. Ngay ở Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân mà anh tham dự từ năm 2011, tám mùa qua, Tuấn Anh mới chỉ một lần lọt vào tới bán kết, còn lại đều bị loại sớm (trong đó có nhiều trận thua trước các đối thủ dưới cơ mà chính anh cũng "không hiểu tại sao").

Thế nhưng, thất bại không làm Tuấn Anh nản lòng, mà ngược lại càng hun đúc quyết tâm và khát khao chinh phục, qua mỗi buổi tập, từng giải đấu. Ðiểm mạnh của một trong những tay vợt có lối chơi hiện đại, "có bài" và linh hoạt nhất ngày càng được mài sắc, trong khi điểm yếu tâm lý cùng sự thiếu ổn định cũng được giải quyết tốt. Những nỗ lực tích lũy không ngừng nghỉ của anh cuối cùng đã tạo nên thành quả là một đẳng cấp mới, qua các màn trình diễn trong thời gian gần đây, từ Ðại hội TDTT toàn quốc 2018 đến tấm HCV đơn nam Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân.

Ðúng 20 năm chờ đợi đằng đẵng, kể từ chiến tích của đàn anh Vũ Mạnh Cường, Ðoàn Bá Tuấn Anh "viết lại giấc mơ" cho bóng bàn Hải Dương.