Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 37 tranh cúp PetroVietnam - Ðạm Cà Mau năm 2019

Vẫn chắp cánh một tình yêu

Giải đấu truyền thống hàng đầu của thể thao Việt Nam vừa khép lại thành công về mọi mặt, với sức bật mới của mẫu hình xã hội hóa, trong một quy trình chuyên nghiệp từ chuyên môn, tổ chức, truyền thông cho tới khán giả. Sự tươi mới của giải được kết tụ qua điểm nhấn là sự xuất hiện của hàng loạt nhân tố mới, những tài năng trẻ thực thụ.

Mai Hoàng Mỹ Trang (trái) vẫn thể hiện được sức mạnh vượt trội, cho dù Mai Ngọc rực sáng.
Mai Hoàng Mỹ Trang (trái) vẫn thể hiện được sức mạnh vượt trội, cho dù Mai Ngọc rực sáng.

1. Ðiểm sáng mang tính gốc rễ về mặt chuyên môn qua giải đấu quốc nội đỉnh cao này chính là nền tảng lực lượng của bóng bàn Việt Nam đã được nâng cao hơn hẳn, rõ nhất ở các nội dung đồng đội. Nhiều đội đã có "đủ quân", với chất lượng cao, có sự đồng đều, để hình thành hai đội hình dự tranh, điển hình như các đội nam Hà Nội T&T, Hải Dương hay nữ TP Hồ Chí Minh. Ðiều đó chứng tỏ một bước tiến mới của mặt bằng chung về đào tạo trẻ, tập huấn thi đấu. Nền tảng ấy là điểm khởi đầu để các cuộc tranh tài có tính cạnh tranh cao, kịch tính, hấp dẫn và nhiều bất ngờ.

Ngoại trừ sự sa sút của đoàn Quân đội (được bù đắp bởi sự trở lại ấn tượng của Công an), các trung tâm truyền thống đều khẳng định được sức mạnh áp đảo, nổi bật là nữ TP Hồ Chí Minh và nam Hà Nội T&T. Với sức mạnh vượt trội của "đầu tàu" Mai Hoàng Mỹ Trang (nhất là khi Nguyễn Thị Nga vắng mặt), đội nữ TP Hồ Chí Minh đã đoạt ngôi đầu cả ba nội dung nữ (đồng đội, đôi và đơn) một cách dễ dàng. Ðội nam Hà Nội, dù vuột mất tấm HCV đơn nam của Nguyễn Anh Tú, vẫn giữ được hai ngôi đầu đồng đội nam và đôi nam. Tuy nhiên, Hải Dương mới là đơn vị thành công nhất, với một cú "đúp" HCV đôi nam nữ - đơn nam, do công của tài năng trẻ đang bước vào độ chín Ðoàn Bá Tuấn Anh.

Hầu hết các tay vợt quen thuộc đã thể hiện được phong độ cao, như các tuyển thủ quốc gia trụ cột Tuấn Anh, Anh Tú, Ðức Tuấn, Mỹ Trang… hay kể cả một vài cựu binh U40 Tuấn Quỳnh, Huy Hoàng. Tuy nhiên, điều ấn tượng nhất chắc chắn là sự xuất hiện của hàng loạt nhân tố mới, với một vài trường hợp mang tính đột biến đầy hứa hẹn. Ðó là tay vợt 18 tuổi Ðinh Anh Hoàng - người đóng vai chính giúp Hà Nội T&T bảo vệ thành công chức vô địch đồng đội nam đồng thời đoạt tấm HCÐ đơn nam, hay tay vợt 15 tuổi Trần Mai Ngọc - người góp công lớn mang về ba tấm HCB cho Hà Nội T&T, trong đó có ngôi Á quân đơn nữ. Ở tay vợt này lấp lánh những tố chất và sức vươn của một nhân tài hiếm có.

2. Từ diện mạo, nền tảng với bước đột phá mới qua Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân, bóng bàn Việt Nam đã sẵn sàng cho quá trình chuẩn bị, tranh tài ở SEA Games 30 với nhiều tín hiệu tích cực, dù về mặt khách quan vẫn phải đối mặt với những thử thách cực lớn.

Hai nội dung đôi nam nữ, đồng đội nữ và đặc biệt đồng đội nam mà Việt Nam đang là đương kim vô địch bị nước chủ nhà loại ra khỏi chương trình thi đấu. Tuy nhiên, với lực lượng gồm những tay vợt đang bước vào độ "chín" và đang lên như Anh Tú, Tuấn Anh, Ðức Tuấn, một cựu binh xuất sắc Tuấn Quỳnh hay "hiện tượng" mới Anh Hoàng, chúng ta vẫn có thể phấn đấu hoàn thành mục tiêu giành một HCV.

Nếu ngôi đầu đơn nam dường như quá khó thì mục tiêu tranh HCV đôi nam là khả thi, nếu được đầu tư, tập huấn kỹ lưỡng với nhiều phương án khác nhau. Riêng với các tuyển thủ nữ, SEA Games sẽ là dịp để bóng bàn Việt Nam trẻ hóa quyết liệt, giành cơ hội thử sức, rèn giũa những gương mặt mới như Mai Ngọc.

3. Trong thành công chung, yếu tố truyền thông thật sự là dấu ấn đặc biệt, làm nên một quy trình chuyên nghiệp toàn diện cho giải đấu theo mẫu hình xã hội hóa. Không chỉ lễ khai mạc, bế mạc, các trận đấu hay nhất đều được tường thuật, phát sóng với độ "phủ" toàn quốc. Mọi thông tin, diễn biến của các trận đấu, các hoạt động đồng hành cũng liên tục được cập nhật trên nhiều nền tảng khác nhau. Qua đó, Ban Tổ chức, với những đổi mới mạnh mẽ, đã tạo nên một hình ảnh ấn tượng hơn, một phương thức kết nối rộng rãi hơn giữa giải đấu quốc nội số một của năm với người hâm mộ, giới chuyên môn và phong trào bóng bàn toàn quốc.

Vượt ra ngoài khuôn khổ nhà thi đấu, nhu cầu tập luyện và tình yêu bóng bàn được thúc đẩy mạnh mẽ. Những "ngày hội" bóng bàn nở rộ rộng khắp cả nước trong suốt thời gian tranh tài của giải. Ðó không phải là hiệu ứng thường xuyên xuất hiện, bên lề các giải vô địch thể thao quốc gia.