Nhà vô địch nhảy xa ASIAD Bùi Thị Thu Thảo

Tôi đã chuẩn bị suốt bốn năm nay

Ngay cả khi đã mang về tấm HCV lịch sử cho điền kinh và thể thao Việt Nam (TTVN), Bùi Thị Thu Thảo vẫn giữ được sự bình thản khó tin. Thậm chí, trong cuộc trao đổi dành cho Nhân Dân cuối tuần, nhà tân vô địch còn bày tỏ sự nuối tiếc vì đã không phá được kỷ lục của bản thân.

Tôi đã chuẩn bị suốt bốn năm nay

- Rất nhiều người đã bày tỏ sự ngạc nhiên một cách đầy thú vị vì sự tự tin khi thi đấu, cũng như biểu hiện điềm tĩnh của Thảo khi giành tấm HCV ASIAD đầu tiên ở môn điền kinh cho Đoàn TTVN trong các lần tham dự ASIAD đấy!

Nói thật là trong suốt quá trình chuẩn bị, tôi đã phải chịu rất nhiều sức ép và áp lực. Tôi lo đến mất ngủ. Đơn giản vì ai cũng nghĩ tôi sẽ phải giành được HCV. Và bản thân tôi cũng vậy, luôn nung nấu và khát khao cháy bỏng về tấm HCV ấy. Thế nhưng, tôi đã vượt qua tất cả để sẵn sàng bước vào cuộc đấu quyết định, nơi tôi luôn nghĩ rằng mình hội đủ các yếu tố, có thể tranh chấp ngôi đầu sòng phẳng với bất cứ đối thủ nào.

Còn khi đã giành được HCV, nhìn bề ngoài thế thôi, chứ kỳ thực tôi vui sướng, tự hào và được giải tỏa tới mức không biết thể hiện cảm xúc như thế nào. Nhưng đúng là ở một khía cạnh khác, đúng là tôi không quá bất ngờ với chiến tích này. Tôi đã chuẩn bị cho nó suốt bốn năm nay từng ngày, với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, kể từ sau lần thất bại tại ASIAD 2014.

- Thảo có thể nói gì về cách chiến thắng của mình tại ASIAD, khi mà kết quả quyết định có ngay từ lần nhảy đầu tiên, giống hệt như SEA Games 2017?

Tôi hiểu rõ rằng mình là tâm điểm tập trung và công phá của các đối thủ. Đây là một bất lợi, song cũng là một lợi thế lớn nếu mình biết cách. Bởi thế tôi xác định cho mình chiến thuật tiến công phủ đầu ngay từ cú nhảy đầu tiên, và tôi đã thành công với mức tương đối ổn 6 m 55. Chính với cú nhảy này, tôi đã đưa các đối thủ vào thế phải bám đuổi, với những áp lực về tâm lý. Và ở những lần nhảy sau, ngoài mục tiêu cố gắng nâng cao thành tích, tôi còn nhắm tới việc tiếp tục gây khó về mặt tinh thần cho các đối thủ.

Có vẻ như cách thức ấy đã mang lại hiệu quả. Ngay cả đối thủ lão luyện Maria Londa của đoàn chủ nhà hay các ẩn số mới đều đã không đạt thành tích tốt. Cuối cùng, chưa cần đến lượt nhảy thứ bảy, tôi đã vô địch. Tôi quá hài lòng về tấm HCV, song về chuyên môn thì chưa!

- Tức là Thảo còn có điều phải nuối tiếc?

Tôi tiếc, bởi mình chưa phá kỷ lục 6m 68 của bản thân. Trước giải, tôi đặt ra cho mình cột mốc 6 m 75 - 6 m 80 để phấn đấu. Và trong tập luyện tôi đã thường xuyên nhảy đạt mức ấy.

- Thôi nào, thành tích 6 m 55 trên thực tế cũng đã có thể hài lòng, nhất là khi đặt vào bối cảnh phải tính toán, và tương quan tranh tài của các đối thủ. Và dự định của Thảo sau kỳ ASIAD này là gì?

Có thể tôi sẽ tạm nghỉ ngơi để lo cho gia đình lớn và nhỏ của mình. Bố tôi đau ốm, ngày càng yếu. Chồng tôi đã hy sinh vất vả quá nhiều vì sự nghiệp của tôi. Tất nhiên, hố nhảy xa vẫn sẽ là niềm đam mê lớn mà tôi còn gắn bó lâu dài. Tôi muốn mình sẽ giành được suất Olympic chính thức, hay đạt thứ hạng cao tại giải vô địch thế giới.

- Xin cảm ơn Thảo! Xin chúc Thảo sẽ còn tiếp tục tạo nên những kỳ tích cho nền thể thao nước nhà, cũng như bình yên và hạnh phúc trong cuộc sống!

Đặng Việt Cường

(Thực hiện từ Indonesia)