Ðộng lực mạnh mẽ sau thất bại

Dù không thể giành được huy chương ở kỳ ASIAD 2018, vận động viên (VÐV) Lê Thanh Tùng vẫn là một trong những gương mặt trẻ được kỳ vọng nhất ở Ðội tuyển thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam.

Ðộng lực mạnh mẽ sau thất bại

Lê Thanh Tùng bén duyên với TDDC một cách khá tình cờ lúc nhỏ, khi được ông ngoại bế theo mỗi lần mang cơm cho người anh họ tập luyện, nay là HLV Võ Ðình Vinh. Năng khiếu bẩm sinh đã sớm được bộc lộ từ những giây phút vui chơi đùa nhào lộn ấy.

Lên 4 tuổi, em được các thầy chính thức tuyển chọn vào bộ môn thể dục để làm quen với các dụng cụ tập luyện. Chỉ ba năm sau đó, Tùng đã có mặt trong danh sách đào tạo trọng điểm với những chuyến tập huấn dài hạn đầu tiên ra nước ngoài.

Ở lứa tuổi mà bạn bè đồng trang lứa còn đang thoải mái nô đùa, Tùng đã phải gò mình trong khuôn khổ giờ giấc tập luyện nghiêm ngặt bên chuyên gia Trung Quốc. Nhưng cũng chính quãng thời gian vất vả này đã tôi luyện cho em một tinh thần bền bỉ hơn rất nhiều.

Ðược coi như thế hệ kế cận nối tiếp thành công của các bậc đàn anh đi trước. Lê Thanh Tùng ngoài năng khiếu bẩm sinh còn thể hiện được quyết tâm nỗ lực khổ luyện không ngừng nghỉ.

Ðể thực hiện thành công các động tác ẩn chứa đầy sự nguy hiểm cũng như giảm thiểu nguy cơ gặp chấn thương, Tùng phải mất gấp đôi thời gian so các VÐV khác để xoa bóp, làm nóng các vùng cơ trước khi bước vào tập luyện cũng như thi đấu.

Mặc dù vậy, với “thâm niên” gần mười năm trời “chung sống” cùng những chấn thương, chàng trai trẻ vừa cười vừa tâm sự. “Cứ khi vui thì nó đau ít còn khi buồn thì lại đau nhiều. Ðấy là còn rất may mắn vì chưa dính phải chấn thương nào quá nặng ảnh hưởng tới sự nghiệp”.

Và như thành quả tất yếu của quá trình vượt khó chinh phục đỉnh cao, Tùng đã mang về năm tấm HCV SEA Games cùng hai tấm HCV lịch sử năm 2017 ở Giải Vô địch châu Á và Cúp Thế giới. Cúp Thế giới năm 2018 vừa qua tại Hungary, Tùng đã giành được HCB nội dung nhảy chống với 14,750 điểm, xếp sát sau VÐV dẫn đầu người Nhật Bản Asato Keisuke với 14,900 điểm.

Không chỉ là một trong những VÐV nhảy chống hàng đầu châu Á, chàng trai TP Hồ Chí Minh còn thi đấu nội dung toàn năng rất tốt. Tuy nhiên, để có thể giành được huy chương ở hai sân chơi cực kỳ khắc nghiệt là ASIAD và Olympic, Tùng khẳng định bản thân mình vẫn phải phấn đấu và nỗ lực hơn rất nhiều.

Thấu hiểu được khát khao ấy, “ban huấn luyện Ðội tuyển TDDC Việt Nam đang dành những gì tốt nhất giúp Tùng hoàn thiện”, HLV Trương Minh Sang chia sẻ. Ngành TDTT cũng xếp Tùng trong danh sách các VÐV được đầu tư trọng điểm bắt đầu từ tháng 3, theo một chương trình đặc biệt kéo dài chín tháng nhằm chuẩn bị cho SEA Games 30 tại Philippines cuối năm nay và vòng loại Olympic Tokyo 2020.

Mới đây nhất, Lê Thanh Tùng còn vinh dự được bầu chọn là một trong 10 VÐV tiêu biểu có đóng góp xuất sắc cho thể thao nước nhà năm 2018, tại chương trình “Vinh quang thể thao Việt Nam” lần thứ 40, nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập ngành Thể dục thể thao (27-3-2019).

Dẫu vậy, tài năng trẻ của TDDC Việt Nam vẫn khẳng định: “Năm 2018 vừa qua là một năm thi đấu chưa được thành công so với những sự kỳ vọng. Thất bại ở kỳ ASIAD vừa rồi là kinh nghiệm và động lực giúp em nỗ lực mạnh mẽ hơn, để có thể gặt hái HCV SEA Games và giành bằng được một suất tham dự kỳ Olympic sắp tới”.