Những chân trời mới

Sau Công Phượng và rất nhiều gương mặt đàn anh đi trước, tài năng trẻ ở hàng phòng ngự của Câu lạc bộ (CLB) Hà Nội - Đoàn Văn Hậu (ảnh bên), đã trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên gia nhập một đội bóng ở giải Vô địch quốc gia Hà Lan.

Những chân trời mới

Hoàn tất các thủ tục kiểm tra y tế và ký kết hợp đồng, Đoàn Văn Hậu đã có buổi lễ ra mắt CLB mới SC Heerenveen vào tối ngày 2-9. Hà Lan là quốc gia vô cùng thích hợp để các cầu thủ trẻ mài giũa kinh nghiệm, học hỏi, cọ xát và nâng cao trình độ. Đội bóng mới của Văn Hậu cũng là cái nôi sản sinh và đào tạo ra những ngôi sao hàng đầu thế giới như Van Nistelrooy, Klaas-Jan Huntelaar hay mới đây nhất là những Hakim Ziyech, Martin Odegaard và Daryl Janmaat.

Từ siêu phẩm sút xa ở giải U19 châu Á 2016, World Cup U20 thế giới, kỳ tích với U23 ở Thường Châu cho tới Asiad, AFF Cup hay Asian Cup, Đoàn Văn Hậu bằng thể hình cao 1m85, kỹ thuật tốt, lối chơi lên công - về thủ nhịp nhàng luôn là nhân tố chủ chốt góp công lớn trong những thành tích quan trọng của đội tuyển Việt Nam.

Giải thích cho lý do khiến CLB Hà Lan quyết tâm chiêu mộ tài năng trẻ Thái Bình, Giám đốc Kỹ thuật Gerry Hamstra khẳng định: “SC Heerenveen bị thuyết phục sau một thời gian dài theo dõi khả năng thi đấu của Hậu, cũng như thông qua việc phân tích dữ liệu và băng ghi hình. Không nhiều người có thể đá cả vị trí trung vệ lẫn hậu vệ trái và Hậu đã chứng tỏ mình là một cầu thủ giỏi với tâm lý thi đấu ổn định”.

Được coi như tài sản quý của bóng đá nước nhà, CLB Hà Nội phải mất rất nhiều thời gian đàm phán để Văn Hậu được đội bóng mới cam kết tạo điều kiện thi đấu tối thiểu 20% số trận trong mùa giải và hơn nữa là được trở về tham dự kỳ SEA Games vào cuối năm.

Chưa thể khẳng định, liệu Văn Hậu có thể hòa nhập tốt ở đội bóng mới hay không, nhưng người hâm mộ Việt Nam vẫn ngóng trông viễn cảnh anh đối đầu với những hảo thủ như Hakim Ziyech, David Neres hay tài năng trẻ Ritsu Doan (tài năng trẻ Nhật Bản mới gia nhập CLB PSV Eidhoven).

Trong xu thế phát triển tất yếu của bóng đá nước nhà, người hâm mộ có quyền kỳ vọng về tương lai của các cầu thủ tài năng nơi những chân trời mới. Giải vô địch quốc gia Hà Lan hoàn toàn có thể trở thành cánh cửa để vươn tới những CLB danh tiếng hơn, tại những giải đấu hấp dẫn hơn trên thế giới.