Nhà vô địch của tương lai

Mới 14 tuổi, golfer nhí Đặng Quang Anh (TP Hồ Chí Minh) đã sở hữu bộ sưu tập thành tích đồ sộ, có thể khiến ngay cả những bậc đàn anh cũng phải ghen tị. Xuất phát điểm không thể hoàn hảo hơn, giờ là lúc tài năng trẻ này cần được đầu tư quyết liệt hơn nữa, để trở thành trụ cột của đội tuyển golf Việt Nam trong tương lai gần.

Nhà vô địch của tương lai

Xuất hiện tại giải Vietnam Masters 2019 đang diễn ra tại Quảng Ninh, Quang Anh là VĐV nhỏ tuổi nhất. Thế nhưng, chẳng còn đối thủ nào “lạ lẫm gì” với em. Gần 10 năm qua, Quang Anh được ví như “ông vua” của các giải trẻ, với vô số các thành tích trong nước cũng như quốc tế.

Quang Anh học golf từ năm 5 tuổi, từ người bố Đặng Hồng Anh, từng là VĐV quần vợt chuyên nghiệp. Người thầy đầu tiên không chỉ hướng dẫn cho cậu học trò những kiến thức cơ bản về môn thể thao mới lạ như golf, mà cũng chính là người đã truyền cảm hứng cho con trai mình.

Chín năm theo học golf, Quang Anh từng được hơn 10 thầy khác nhau dạy cách chơi và cả ứng xử trên sân của “môn thể thao quý tộc” ấy. Có lẽ vì thế mà cậu bé này sở hữu một phong cách chơi đầy linh hoạt, biến hóa, thích nghi nhanh với mọi điều kiện thi đấu khắc nghiệt.

Tính cách mạnh mẽ, “làm gì làm bằng được”, Quang Anh tự mình vượt qua những khoảng lặng của thất bại, để chinh phục những cột mốc trong sự nghiệp golf. Thành tích quốc tế đáng chú ý đầu tiên của em là hai lần vô địch bảng U10 và U12 tại giải Kids Golf World Championship tổ chức tại Malaysia năm 2015 và 2017.

Luôn tham dự các giải đấu với các đối thủ hơn mình cả chục tuổi, Quang Anh không hề có cảm giác “run”. Có lẽ vì thế mà ở lần tham dự giải vô địch đối kháng quốc gia đầu tiên trong sự nghiệp năm 2017, em đã giành ngay HCĐ. Đúng một năm sau, ở tuổi 13, Quang Anh đã lên ngôi vô địch đầy xứng đáng, đồng thời trở thành nhà vô địch trẻ nhất trong lịch sử golf Việt Nam, ghi tên mình vào bảng xếp hạng các golfer nghiệp dư thế giới (WAGR).

Trải qua thời gian dài thi đấu cùng những thành tích ấn tượng, nhưng Quang Anh xem trọng việc phát triển bản thân và kỹ năng golf hơn là giành thành tích. Vì thế, em hầu như không phải chịu áp lực thi đấu.

Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam Nguyễn Thành Trí tin tưởng: Chỉ trong một vài năm nữa, Quang Anh hoàn toàn đủ sức “thống trị” các giải đấu trong nước. Tuy nhiên, đó chưa phải là điểm dừng, bởi muốn vươn tới đỉnh cao, VĐV này phải đạt tới tầm châu Á, và sau đó là thế giới. Hiệp hội cùng gia đình vẫn đang tiếp tục kêu gọi các nhà tài trợ, đầu tư quyết liệt để Quang Anh phát huy được hết tài năng của mình.