Nguyễn Anh Tú và cuộc “vượt ngưỡng” mới

Tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân dân lần thứ 37, năm 2019, Nguyễn Anh Tú (ảnh bên) vẫn là gương mặt được chờ đợi nhất, với cơ hội và thử thách mới cho một cuộc “vượt ngưỡng” mới, để chính thức xác lập vị thế tay vợt nam số 1 Việt Nam.

Nguyễn Anh Tú và cuộc “vượt ngưỡng” mới

Được phát hiện và trưởng thành từ chính giải đấu giàu truyền thống nhất của bóng bàn Việt Nam, tuyển thủ 26 tuổi của “lò” Hà Nội T&T đã “thống trị” đỉnh cao ở giải năm ngoái, với một “cú hat-trick HCV”. Tay vợt có biệt danh Tú “mẩu” là “vai chính” mang về ngôi đầu nội dung đồng đội nam cho đại diện Thủ đô, rồi cùng với đàn anh Tuấn Quỳnh đăng quang đôi nam, và bước lên ngôi cao nhất ở nội dung đơn nam.

Thành quả xuất sắc ấy, cùng với màn trình diễn ngoạn mục ở SEA Games 29, nơi đội tuyển Việt Nam đoạt tấm HCV, đã chứng tỏ Anh Tú là tài năng sáng giá nhất, có sức bật lớn nhất trong hiện tại. Sở hữu lối đánh nhanh, mạnh, kỹ thuật cá nhân hoàn chỉnh, lại thường xuyên được tập huấn và tham gia các giải đấu tại Trung Quốc, Nguyễn Anh Tú ngày càng hoàn thiện lối chơi của mình. So các đồng đội ở đội tuyển quốc gia, Tú vượt trội về cảm giác bóng, những pha đối giật và xử lý trái tay trên bàn cũng như cuối bàn.

Cách đây một tháng, tại Giải vô địch thế giới, Tú cũng là tuyển thủ duy nhất lọt vào vòng đấu chính dành cho 64 tay vợt nam hay nhất, sau ba trận thắng ấn tượng ở vòng sơ loại và loại.

Bước vào Giải vô địch toàn quốc Báo Nhân Dân 2019, Tú đang đứng trước cơ hội chính thức xác lập vị thế tay vợt nam số 1 Việt Nam, khởi đầu cho một hành trình “thống trị” giống như các “tượng đài” Trần Tuấn Anh, Vũ Mạnh Cường trước đây. Chỉ có điều, để làm được điều này, Tú cần phải có thêm một cuộc “vượt ngưỡng” mới, rõ nhất là nội dung đơn nam. Ở cuộc đấu khắc nghiệt này, trên thực tế, anh vẫn chưa “bứt” hẳn lên được, còn bộc lộ sự thiếu hụt về kinh nghiệm, bản lĩnh và những “miếng” riêng. Khi chạm trán với các đối thủ hàng đầu gần đây, cụ thể là những trận quyết định, Tú vẫn có thể thua, thậm chí thua dễ. Ngay ở giải toàn quốc 2018, trước khi đánh bại Ðức Tuân (Hải Dương) 3-1 ở trận chung kết đơn nam, Tú đã phơi áo trước chính đối thủ này 0-3. Hay tại Ðại hội TDTT toàn quốc vào cuối năm ngoái, Tú cũng chịu phơi áo trước đàn anh Ðinh Quang Linh (Quân đội) ở vòng bán kết đơn nam.

Bởi thế, nếu không vượt lên được chính mình, Nguyễn Anh Tú hoàn toàn có thể mất ngôi Quán quân đơn nam tại giải năm nay. Tuy vậy, chính điều này lại cũng là yếu tố hứa hẹn rằng cuộc cạnh tranh ấy sẽ rất đáng để chờ đợi.