V-League 2021

Mùa giải đáng chờ đợi

Trái bóng V-League 2021 chuẩn bị lăn trên khắp các sân cỏ cả nước, mang đến một bầu không khí đầy hứng khởi, lạc quan cho năm mới. Giải đấu năm nay sẽ chứng kiến những màn tranh tài của các ngôi sao hàng đầu Việt Nam, và cũng hứa hẹn nhiều màn đấu trí kịch tính giữa những nhà cầm quân danh tiếng.

CLB Hà Nội thể hiện quyết tâm cạnh tranh ngôi vô địch khi giành Siêu cúp quốc gia 2021.
CLB Hà Nội thể hiện quyết tâm cạnh tranh ngôi vô địch khi giành Siêu cúp quốc gia 2021.

Nóng từ băng ghế chỉ đạo…

Trong nhiều năm qua, HLV ngoại ít để lại dấu ấn với V-League bởi sân chơi này có tính đặc thù rất riêng biệt. Tuy nhiên, mùa giải năm nay, cuộc đấu trí của các HLV nước ngoài lại được chờ đợi sẽ mang tới cuộc cạnh tranh hấp dẫn, kịch tính của các đội bóng, đặc biệt là ở cuộc đua vô địch.

Với Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), Kiatisuk là một trong những HLV đáng chờ đợi nhất trong cuộc chiến ở băng ghế chỉ đạo mùa giải 2021. Huyền thoại bóng đá Thái-lan tự tin sẽ dẫn dắt đội bóng phố Núi giành chức vô địch V-League trong hai mùa giải tới, đồng thời trở về với đấu trường cúp châu Á như thời hoàng kim. Tuy nhiên, đối thủ của "Zico Thái" là những nhà cầm quân lão luyện, không hề thua kém về tên tuổi, mà HLV Alexandre Polking là một trong số đó. Thuyền trưởng Câu lạc bộ (CLB) TP Hồ Chí Minh từng bảy năm làm việc tại Thai League, góp phần biến Bangkok United trở thành một thế lực với hai lần đoạt ngôi Á quân. 

Thanh Hóa cũng chào đón sự trở lại của chiến lược gia kỳ cựu Ljupko Petrovic. HLV người Serbia chính là nhà cầm quân có đẳng cấp cao nhất làm việc tại V-League hiện tại. Ông từng giúp Red Stard Belgrade vô địch Cúp C1 - tiền thân của UEFA Champions League, cũng như đưa Thanh Hóa đến với cuộc đua vô địch nghẹt thở ở V-League 2017, để rồi về đích ở vị trí Á quân.

Ngoài những HLV ngoại có "số má", cuộc đấu trí ở băng ghế chỉ đạo còn có sự xuất hiện của dàn cựu danh thủ Việt Nam - những cựu cầu thủ thuộc thế hệ vàng như Lê Huỳnh Ðức, Nguyễn Ðức Thắng, Phạm Minh Ðức, Phan Thanh Hùng, Chu Ðình Nghiêm... Bên cạnh đó, không thể không kể đến HLV Vũ Tiến Thành - nhân tố đặc biệt nhất V-League khi cùng lúc kiêm nhiệm cả ghế Chủ tịch và HLV trưởng CLB Sài Gòn. Mùa trước, ông Thành gây "sốc" khi đưa Sài Gòn từ một đội bóng hạng trung dẫn đầu bảng xếp hạng trong phần lớn thời gian của mùa giải, trước khi cán đích ở vị trí thứ ba chung cuộc.

Con số 14 HLV trưởng với nhiều phong cách khác nhau, giúp V-League 2021 có nhiều màu sắc và sự hứng khởi, hấp dẫn. Ở góc độ nào đó, lối chơi đa dạng của những nhà cầm quân tài ba tại V-League giúp HLV trưởng ÐTQG Park Hang Seo có cái nhìn bao quát hơn với giải quốc nội Việt Nam, từ đó tiếp tục xây dựng triết lý bóng đá có sự tổng hợp của nhiều ưu điểm, thế mạnh từ các CLB.

… Ðến cuộc chiến sân cỏ

Cũng như cuộc đấu trí của những nhà cầm quân, các cầu thủ cũng hứa hẹn sẽ tạo nên màn so tài không khoan nhượng. Cuộc đua vô địch V-League 2021 được dự báo hấp dẫn hơn nhiều so với mùa giải trước, khi những "ông lớn" đều có sự đầu tư mạnh trên thị trường chuyển nhượng.

Hà Nội chiêu mộ thành công hai "bom tấn" Geovane Magno (Sài Gòn) và Bruno Cantanhede (Viettel), đồng thời chào đón sự trở lại của Duy Mạnh, Ðình Trọng… cho thấy sự quyết tâm đòi lại ngôi vương ở mùa giải mới. Dĩ nhiên, Viettel không ngồi im trong sự chuyển động của V-League. HLV Trương Việt Hoàng sau khi chia tay chân sút số một Bruno đã có ngay Pedro Paulo - tiền đạo ghi đến 12 bàn cho CLB Sài Gòn mùa 2020. Mạnh về phòng ngự với những ngôi sao như Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải, lại bổ sung tiền đạo ngoại tốt hơn, Viettel tỏ rõ tham vọng bảo vệ ngôi vô địch.

Sự hấp dẫn ở cuộc chiến sân cỏ còn những cái tên rất đáng chú ý như Công Phượng (trở lại HAGL), cựu tuyển thủ Nhật Bản Daisuke Matsu (từng dự World Cup 2010, đầu quân cho CLB Sài Gòn). Ngay cả tân binh Bình Ðịnh đã bổ sung nhiều cầu thủ chất lượng để chuẩn bị cho mùa giải mới. Hậu vệ đang khoác áo đội tuyển Việt Nam Hồ Tấn Tài là gương mặt mới nhất của đội bóng đất võ, sau tiền đạo Lê Thanh Bình (Thanh Hóa), Phạm Văn Thành (TP Hồ Chí Minh), trung vệ Ðinh Tiến Thành (Hà Nội) và Ahn Byung Keon (Sài Gòn).

Thể thức thi đấu mới ở V-League 2020 bất ngờ tạo nên cuộc đua vô địch và trụ hạng hấp dẫn đến tận vòng đấu cuối cùng. Mùa giải năm 2021 vẫn áp dụng thể thức ấy, nhưng điều chỉnh một chút, nhằm giúp giải đấu hấp dẫn hơn nữa. Việc nhóm đua vô địch chỉ có sáu đội khiến chất lượng và sự khốc liệt ở các trận giai đoạn hai tăng lên nhiều lần. Còn ở nhóm trụ hạng, việc tăng đến 1,5 suất xuống hạng sẽ tạo nên những nguy cơ lớn hơn khi có tới tám đội tranh chấp.

Có thể nói, V-League 2021 đang vươn mình trở thành mùa giải đáng xem hơn bao giờ hết. Dĩ nhiên, giải đấu này sẽ chỉ hấp dẫn và thành công khi công tác trọng tài, tiêu cực, bạo lực sân cỏ, ý thức của người hâm mộ… được giải quyết. Bởi, nếu không có sự chuyên nghiệp thật sự, thì những nỗ lực của các HLV, cầu thủ và nhà tổ chức sẽ bị đổ xuống sông xuống biển.

Trong khi V-League rộn ràng chờ ngày khởi tranh, Thai-League lại bị hoãn vì dịch bệnh. Việt Nam có quyền tự hào, khi là một trong những đất nước hiếm hoi trên thế giới vẫn tổ chức thi đấu bình thường và đặc biệt hơn cả khi có khán giả tới sân. Tất nhiên, Ban tổ chức giải cũng không hề chủ quan, khi luôn đặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu.