Mới, mà không mới

Triệu tập tới bảy tiền đạo trong lần tập trung này, HLV Park Hang Seo đang nỗ lực tìm kiếm chân sút thích hợp nhất cho trận gặp ÐT Ma-lai-xi-a vào ngày 10-10. Trong số bảy tiền đạo được gọi, Mạc Hồng Quân (ảnh bên) là một trong những gương mặt đáng chú ý nhất.

Mới, mà không mới

Sau 22 trận ra sân ở Giải vô địch bóng đá quốc gia (V-League) 2019, chàng tiền đạo 27 tuổi ấy thể hiện một phong độ khá ổn định. Anh là nhân tố chủ chốt giúp đội bóng “đất mỏ” xếp thứ ba tại đấu trường quốc nội. Trong bối cảnh ÐT Việt Nam “khát” nhân sự ở vị trí tiền đạo, cầu thủ Việt kiều từng được đào tạo ở Cộng hòa Séc hứa hẹn sẽ là sự bổ sung chất lượng cho hàng công.

Mạc Hồng Quân sở hữu thể hình cao lớn, thể lực và nhãn quan chiến thuật tốt, được đào tạo cơ bản ở nước ngoài, đã quen thuộc với môi trường bóng đá trong nước và thi đấu quốc tế. Chính vì vậy, trong các buổi tập vừa qua, anh thường xuyên được bố trí chơi trung phong bên cạnh Văn Toàn. Sức càn lướt cùng khả năng di chuyển thông minh của Quân tạo ra khoảng trống để Văn Toàn tận dụng tối đa ưu thế về tốc độ. Chỉ trong thời gian ngắn, Mạc Hồng Quân đã chứng tỏ khả năng hòa nhập cực nhanh, dù mới lần đầu được triệu tập dưới thời HLV Park Hang Seo.

Ở V-League 2019, Hồng Quân ghi tổng cộng tám bàn thắng (ba bàn từ chân phải, hai bằng chân trái và còn lại là những pha đánh đầu). Ðáng chú ý, có tới năm lần lập công được thực hiện bên trong vòng cấm địa, dù chơi như một tiền vệ công. Vị trí thứ ba trong danh sách các chân sút nội hàng đầu là minh chứng rõ rệt cho khả năng săn bàn nhạy bén của anh. Ðó là lý do thầy Park kiểm nghiệm anh ở vị trí cao nhất trên hàng tiền đạo, bởi với Quang Hải hay Văn Quyết, trong tay ông đã có khá nhiều “người lĩnh xướng” sáng giá. Và thật ra, trước đây, Mạc Hồng Quân cũng từng được HLV Miura bố trí chơi cao nhất trên hàng công ÐT U23 Việt Nam.

Luôn trăn trở nhằm tìm kiếm phương án tối ưu nhất cho ÐT Việt Nam, thầy Park cũng thấu hiểu nguyên nhân khan hiếm tiền đạo giỏi xuất phát từ việc 80% số CLB nước ta sử dụng “ngoại binh” khiến chân sút nội mất chỗ.

Không dễ dàng để khẳng định liệu Mạc Hồng Quân có đáp ứng trọn vẹn tất cả yêu cầu hay không. Tuy nhiên, trong bối cảnh Anh Ðức chưa có thể trạng tốt nhất và Tiến Linh vẫn còn mờ nhạt, Quân được kỳ vọng sẽ là nhân tố mới, trong làn gió của sự đổi thay.